Home » Kinh doanh » Morgan Stanley đưa ra dự báo về tiền đồng Việt Nam trong năm 2011
Morgan Stanley cho rằng tiền đồng Việt Nam đang đương đầu với khá nhiều vấn đề và rủi ro mất giá.

Morgan Stanley cho rằng tiền đồng Việt Nam đang đương đầu với khá nhiều vấn đề và rủi ro mất giá.

2 ngày sau khi Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo dự trữ ngoại tệ của Việt Nam đang ở mức thấp, Morgan Stanley cho rằng tiền đồng Việt Nam đang đương đầu với khá nhiều vấn đề và rủi ro mất giá.

Ông Stewart Newnham, chiến lược gia về thị trường tiền tệ châu Á tại Morgan Stanley, trong bài phỏng vấn mới nhất tại thành phố Hồ Chí Minh, chỉ ra cán cân thanh toán đi xuống, kinh tế tăng trưởng yếu và thâm hụt thương mại đang tạo ra áp lực mất giá lên tiền đồng.

Tháng 5/2009, khi chuyên gia Newnham cho rằng Việt Nam đang đương đầu với khủng hoảng tiền tệ tương tự như câu chuyện đồng bath Thái Lan năm 1997, tiền đồng Việt Nam đã hạ 17%.

Theo IMF, tính đến cuối tháng 9/2010, dự trữ ngoại tệ của Việt Nam chỉ đủ cho 1,8 tháng nhập khẩu, tuy nhiên IMF không đưa ra con số cụ thể.

Theo số liệu của Bloomberg, tiền đồng Việt Nam, từ đầu năm 2010 đến nay, đã hạ giá 5,2%.

Chuyên gia Newnham dự báo khả năng tiền đồng xuống mức 23.000 đồng Việt Nam/USD trong năm 2011 hoàn toàn có thể xảy ra, như vậy thấp hơn 18% so với tỷ giá đôla Mỹ liên ngân hàng ngày 09/12 là 19.498 đồng Việt Nam/USD.

Ông Newnham nói: “Từ năm 2008, tiền đồng đã ở trong vùng nguy hiểm khi kinh tế tăng trưởng dưới mức trung bình và thâm hụt thương mại dai dẳng.”

Ngày 18/08/2010, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã hạ giá tiền đồng Việt Nam lần thứ 3 tính từ tháng 11/2009.

Động thái này được đưa ra bởi lo lắng nhập khẩu tăng quá cao sẽ dẫn đến việc thiếu vốn cần thiết để bù đắp cho thâm hụt thương mại.

Theo Ngọc Diệp

cafef

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc