Home » Xã hội » Hà Nội lạnh 15 độ
Chiều và đêm 6/12, một bộ phận không khí lạnh sẽ tràn về và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh phía đông Bắc Bộ và bắc Trung bộ. Đợt không khí lạnh này sẽ khiến nhiệt độ giảm mạnh, riêng Hà Nội sẽ lạnh 15 độ vào ban đêm và sáng sớm.

Nhiệt độ miền Bắc giảm mạnh, khu vực miền núi chỉ còn 7-9 độ
Nhiệt độ miền Bắc giảm mạnh, khu vực miền núi chỉ còn 7-9 độ
Miền Bắc rét đậm, miền Trung có mưa to

Sau khi tràn về các tỉnh đông Bắc Bộ và bắc Trung bộ, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Tây Bắc và trung Trung Bộ.

Dự báo, nhiệt độ các tỉnh miền Bắc giảm mạnh. Nhiệt độ của Hà Nội phổ biến trong khoảng 18-21 độ, riêng đêm và sáng sớm, nhiệt độ giảm còn 15 độ.

Các tỉnh khác của khu vực đồng bằng Bắc Bộ cũng sẽ trải qua một đợt rét đậm kèm theo mưa nhỏ vài nơi.

Khu vực miền núi (Sa Pa – Lào Cai, Sìn Hồ – Lai Châu, Trùng Khánh – Cao Bằng, Ngân Sơn – Bắc Cạn) nhiệt độ cũng giảm mạnh, dao động trong khoảng 11-13 độ, về đêm và sáng nhiệt độ còn giảm thấp hơn nữa (ở mức 7-9 độ) đồng thời xuất hiện sương mù.

Riêng với Nam Bộ, trong các đợt không khí lạnh cường độ mạnh tràn về, nhiệt độ cũng giảm mạnh (có thể chỉ còn 14 độ vào ban đêm).

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường này, ở bắc và trung Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển ngoài khơi Trung Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6 cấp 7, biển động mạnh.

Như vậy, tình hình mưa và lũ tại các tỉnh trung Trung Bộ trở vào sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Bởi trong ngày 5/12, mưa lớn đã xảy ra tại các tỉnh từ Phú Yên tới Ninh Thuận, lượng mưa phổ biến từ 30 đến 50 mm, lũ các sông từ Phú Yên đến Ninh Thuận đang lên, dao động ở mức báo động 2 – 3 (riêng sông Cái Phan Rang) lên trên báo động 3. Các tỉnh này cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi.

Lý giải hiện tượng năm nay nam Trung Bộ mưa lớn kéo dài bất thường (có thời điểm lượng mưa 1 ngày của năm nay bằng lượng mưa của cả năm ngoái cộng lại), ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TW cho biết: “ Nguyên nhân đầu tiên có thể kể đến là do biến đổi khí hậu. Thứ hai là VN đang chịu ảnh hưởng của hiện tượng La Lina, gây đới ẩm ướt mưa nhiều. Năm nay không khí lạnh đến sớm và liên tiếp diễn ra nên lượng mưa lớn kỷ lục”.

Miền Bắc khô hạn và thiếu nước nghiêm trọng

2010120
Sông Hồng tại Hà Nội đang cạn trơ đáy (Ảnh: HNM)

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TW, trong tháng 12/2010, dòng chảy các sông Bắc Bộ từ thượng lưu cho tới hạ lưu tiếp tục giảm mạnh và nhỏ hơn trung bình nhiều năm từ 10 đến 40%. Riêng lượng nước đến các hồ chứa lớn tại Bắc Bộ đều thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 17 đến 42%.

Cụ thể: Từ nay đến cuối năm, so với trung bình nhiều năm, tổng lượng nước đến hồ Sơn La sẽ thiếu hụt khoảng 28%; hồ Hòa Bình sẽ thiếu hụt 42,3%; hồ Tuyên Quang thiếu hụt 21%; hồ Thác Bà thiếu hụt 17%.

Tình hình hạn hán gây thiếu nước nghiêm trong cho vụ đông xuân năm 2010 – 2011. Dư báo tháng 12/2010 và các tháng cuối mùa cạn thiếu hụt khoảng 25 đến 39%, các tháng 1-2/2011 thiếu hụt khoảng 20 đến 25% nước phục vụ canh tác sản xuất.

Sông Hồng (tại Hà Nội) có lưu lượng trung bình mùa cạn (tháng 12/2010 đến tháng 4/2011) ở mức 580-800m3/s (trung bình nhiều năm là 1.180m3/s). Mực nước thấp nhất tại trạm thủy văn HN có khả năng lặp lại giá trị thấp nhất trong lịch sử đã xảy ra trong năm 2010 ở mức 0,1m (vào tháng 2-3/2011).

Bộ NN&PTNT cho biết sẽ tiến hành 2 đợt xả nước (khoảng 3,5 tỷ m3) vào đầu và giữa tháng 2/2011 để phục vụ tưới tiêu vụ đông xuân. Văn phòng Chính phủ cũng đã có công văn hỏa tốc truyền chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải về vận hành hệ thống điện và cấp nước cho sản xuất vụ đông xuân 2010-2011.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương có giải pháp đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất, sinh hoạt, sản xuất vụ đông xuân. Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Bộ NN&PTNT sử dụng hiệu quả nguồn nước, tăng lượng nước xả từ hồ thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Thác Bà và Tuyên Quang để nâng mực nước cho các hệ thống thủy lợi. Bộ NN&PTNT chỉ đạo các địa phương xây dựng phương án lấy nước đổ ải phù hợp với các đợt xả nước.

Theo vietnamnet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc