Home » Khám Phá, Khoa học » Khám phá hành tinh kim cương
Theo BBC, một nhóm các nhà khoa học của Anh và Mỹ đã tìm thấy một hành tình có nồng độ carbon cực cao đầu tiên trong vũ trụ. Theo họ, có thể hành tinh này có địa hình được tạo nên bởi những viên kim cương hay than chì.

Wasp 12B là hành tinh đầu tiên được tìm thấy có nồng độ carbon cao hơn nồng độ oxy.

“Cát trên hành tinh này có thể rất hiếm nhưng kim cương sẽ rất nhiều và các núi trên hành tinh này được tạo lên bởi kim cương” – tiến sĩ Nikku Madhusudhan cho biết.

Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Madhusudhan đã phát hiện ra bức xạ nhiệt của hành tinh nằm cách Trái Đất 1.200 năm ánh sáng, bằng cách sử dụng kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA. Trên cơ sở dữ liệu này, họ đã tính toán ra thành phần khí quyển của nó.

“Thật đáng ngạc nhiên khi các nhà khoa học có thể bắt đầu tính toán được chi tiết thành phần cấu tạo của những hành tinh quay quanh các ngôi sao” – tiến sĩ Marek Kukula của Đài quan sát Hoàng gia Greenwich tại London nói.

Hành tinh này có tên là Wasp 12B, là hành tinh đầu tiên được tìm thấy có nồng độ carbon cao hơn nồng độ oxy. Bao quanh hành tinh này có một khối khí khổng lồ giống như sao Mộc và chủ yếu được tạo lên từ hydro.

Nhưng lõi của hành tinh này có thể tồn tại ở dạng kim cương, than chì hoặc các hợp chất carbon khác ở dạng lỏng. Hành tinh này có thể thiếu nước. Vì vậy, nếu có nhiệt độ đủ cao, chất lỏng trên bề mặt của nó sẽ là các hợp chất giầu carbon như hắc ín.

Các nhà khoa học tin rằng, trong thiên hà của chúng ta có rất nhiều hành tinh giàu carbon như hành tinh này.

Tính đến nay, họ đã phát hiện được hơn 500 hành tinh quay quanh các ngôi sao khác được gọi là ngoại hành tinh. Trong thời gian gần đây, nhờ tiến bộ của công nghệ, các nhà  khoa học đã có thể phân tích được thành phần cấu tạo của chúng.

Theo Bee

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc