Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Thực hư việc Mai Phương Thúy “ỉm” tiền cứu trợ lũ lụt

“Thấy buồn và bất ngờ khi nghe được những thông tin thực hư đó… Chưa bao giờ tôi rơi vào tình huống như thế nên muốn làm rõ sự việc trên. Tôi không chà đạp lên nỗi đau của nhân dân miền Trung một cách tàn nhẫn như vậy!” – Cựu hoa hậu Việt Nam Mai Phương Thúy phát biểu trước những thông tin cho rằng cô và doanh nghiệp mà cô làm đại diện ỉm đi số tiền cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Trung đã hứa.

Trong buổi quyên góp từ thiện Hoa hậu Trái đất và Doanh nhân hướng về miền Trung(nằm trong khuôn khổ những hoạt động thiện nguyện và tuyên truyền bảo vệ môi trường của cuộc thi Miss Earth 2010) vào ngày 11/11 vừa qua, Hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thúy với tư cách là đại diện công ty cổ phần Quốc Huy Anh (QHA) đã hứa ủng hộ số tiền trị giá 20 000 USD cùng 1 000 cuốn tập cho đồng bào vùng lũ. Tuy nhiên cho đến ngày 23/11, Hội Chữ thập đỏ cho biết vẫn chưa nhận được số tiền trên.
t

Hoa hậu Việt Nam 2006 - Mai Phương Thúy

Bà Nguyễn Thị Huệ (Chủ tịch Hội) cũng công bố thông tin là chưa hề nhận được số tiền mà Mai Phương Thúy cũng như doanh nghiệp mà cô làm đại diện hứa gửi tặng. Cũng ngay trong ngày hôm đó, ban tổ chức buổi đấu giá từ thiện thông báo thêm rằng số tiền mà công ty QHA hứa ủng hộ chỉ là 10 000 USD chứ không phải là 20 000 như đã công bố trước đó trong đêm tiệc.

Vào lúc 10h sáng nay (27/11), công ty QHA và công ty cổ phần Gia Gia Jewelry – đơn vị tổ chức buổi đấu giá đã có một buổi gặp gỡ báo chí tại khách sạn New World nhằm công bố chính xác thông tin số tiền ủng hộ từ thiện cũng như giải trình lý do của sự chậm trễ trong việc chuyển tiền cho Hội Chữ thập đỏ.

t1

Từ trái sang phải: Bà Bích Ngọc (dại diện công ty Quốc Huy Anh), Hoa hậu Mai Phương Thúy, bà Nguyễn Thị Huệ (Chủ tịch Hội chữ thập đỏ) và ông Đinh Gia Diên (Đại diện công ty Gia Gia Jewlery)

Có mặt tại buổi họp báo, Hoa hậu Mai Phương Thúy chia sẻ: “Số tiền mà doanh nghiệp QHA muốn đóng góp hôm 11/11 đúng là 20 000 USD và tôi cũng muốn lên trao tận tay đại diện Hội Chữ thập đỏ ngay trong đêm đó. Tuy nhiên có một số việc lấn cấn trong khâu tổ chức nên tôi không thể trao được. Sau đó tôi phải bay ngay ra Hà Nội để tham gia một số hoạt động nên chưa thể trao ngay số tiền đó nên để xảy ra sự việc đáng tiếc như hiện nay. Gần đây có một số thông tin chưa đúng về việc làm từ thiện của tôi và công ty mà tôi đại diện, chính vì vậy hôm nay tôi xin công bố chính xác số tiền ủng hộ là 20 000 USD”.

Trong đêm đấu giá được truyền hình trực tiếp trên VTV, công ty QHA cũng công bố tặng 1 000 quyển tập cho các trẻ em nghèo vùng lũ. Nhưng sau khi biết thêm thông tin về những khó khăn từ các địa phương miền Trung gặp phải trong cơn thiên tai vừa qua, đặc biệt là sự thiếu thốn về dụng cụ học tập, công ty đã ủng hộ thêm 99 000 quyển tập. Như vậy tổng cộng số lượng tập vở được ủng hộ là 100 000 cuốn.

t2

Hoa hậu Mai Phương Thúy trao 20 000 USD

Mai Phương Thúy cũng cho biết thêm: “Trên thực tế, chúng tôi đã chuẩn bị tiền mặt nhằm trao ngay tại đêm hội từ thiện nhưng do chương trình có những diễn biến ngoài dự kiến và ban tổ chức không kiểm soát chặt chẽ kịch bản chương trình dẫn đến chúng tôi không có cơ hội thực hiện việc trao hiện kim này. Chính vì thế bản thân tôi cũng như công ty cũng rất mong muốn có một buổi gặp mặt sớm nhất để trao tặng số tiền trên một cách minh bạch, trân trọng có sự hiện diện của ban tổ chức và Hội chữ thập đỏ”.

Đại diện công ty QHA, bà Bích Ngọc cũng đã chính thức trao số tiền trị giá 20 000 USD cho Hội Chữ thập đỏ, 100 000 quyển tập cũng như sẵn sàng hỗ trợ Hội trao đến tận tay cho đồng bào vùng lũ. Bà Ngọc cho biết thêm “Ngay trong dịp hội nghị khách hàng thường niên sắp tới, công ty cũng sẽ trao 100 triệu đồng ủng hộ đồng bào người Việt trong thảm họa kinh hoàng ở Campuchia”.

t3

Và trao 100 000 quyển tập cho Hội chữ thập đỏ

Trong buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Huệ đã thay mặt Hội Chữ thập đỏ TP. HCM nhận số tiền, quà hỗ trợ trên và hứa sẽ trao tận tay đồng bào miền Trung cũng để bà con xây dựng, sửa chữa lại nhà cửa để kịp đón cái Tết Nguyên đán sắp tới.

t4

Ông Đinh Gia Diên – Giám đốc công ty cổ phần Gia Gia Jewelry cũng cho biết thêm về cách xử lý xung quanh những lùm xùm về việc đấu giá 4 hiện vật (bao gồm bộ tứ linh bằng gỗ hóa thạch, bức tranh đá quý có chữ ký của các người đẹp HH Trái đất, chiếc trống đồng và viên Ruby nặng 10 kg) trong đêm 11/11: “Ý thức của nhiều người còn quá kém trước nỗi đau của đồng bào miền Trung nên có những hành động nhẫn tâm như vậy. Trước mắt chúng tôi đang hoàn thành hồ sơ để đến các cơ quan phát luật nhằm xác minh và làm rõ sự việc”.

Những nhà hảo tâm “ảo”

Tối 11.11, tại TP Hồ Chí Minh, 90 thí sinh tham dự cuộc thi Hoa hậu Trái Đất – Miss Earth 2010 đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới cùng với hơn 1.000 doanh nhân của 500 tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế đã cùng tham dự “Đêm hội Hoa hậu Trái Đất và Doanh nhân hướng về đồng bào miền Trung”. Một trong những điểm đặc biệt của đêm hội là chương trình đấu giá từ thiện các hiện vật quý để giúp đỡ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

4 vật phẩm quý gồm: Bộ tứ linh “Long-Lân-Quy-Phụng” làm bằng gỗ quý, trống đồng 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, viên ruby thô nặng 10 kg lớn nhất Việt Nam, bức tranh đá quý “Khát vọng sống” có chữ ký của 90 hoa hậu đã được đấu giá trực tiếp và thu về số tiền gần 74 tỷ đồng.

Chiều 23.11, khán giả lại được một phen bất ngờ trước thông tin về buổi gặp gỡ báo chí của Hội Chữ thập đỏ TP HCM thông báo về những “sự cố” đáng tiếc xung quanh số tiền quyên góp trong buổi đấu giá ngày 11.11. Bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Hội cho biết: cả bốn vật phẩm được đem bán đấu giá đều không có người đến nhận. Trong đó, ba người thắng đấu giá ba vật phẩm gồm: trống đồng, bức tranh đá quý và khối đá ruby đều là “ảo”.

Chỉ duy nhất có bộ “Tứ linh hội tụ” giá 47,9 tỷ đồng thì có số phận “khá khẩm” hơn đôi chút khi có người mua là thật. Tuy nhiên thay vì số tiền 47,9 tỷ đồng thì phía người mua là Công ty gốm sứ Bảo Long chỉ đồng ý quyên góp số tiền 1 tỷ đồng với lý do là chủ nhân của vật phẩm trên đã tự ý di chuyển sản phẩm ra khỏi vị trí bán đấu giá và yêu cầu công ty Bảo Long chuyển toàn bộ số tiền đấu giá cho họ thay vì Hội chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh.

Đối với số tiền hơn 1 tỷ đồng do những cá nhân, tổ chức hứa ủng hộ tiền trong chương trình cũng chỉ mới có Công ty TNHH một thành viên dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất chuyển 100 triệu đồng. Vậy là thay vì số tiền “trên giấy tờ” 74 tỷ đồng như đã công bố trên các phương tiện truyền thông có được từ đêm đấu giá thì Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh mới chỉ thu được hơn 1 tỷ đồng (bao gồm số tiền 1 tỷ đồng ủng hộ của Bảo Long, 100 triệu đồng của Công ty TNHH một thành viên dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất và vài triệu đồng của các cá nhân).

Theo Laodong online

Theo Khánh Nguyễn- Ngọc Quân
VTC News

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc