Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Thủy thủ đoàn đã bỏ trực khi tàu Trường Hải gặp nạn
Theo công an Quảng Ninh, qua khám nghiệm, các van ở hai bên mạn tàu không được đóng khi nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long. Trong khi đó, thủy thủ đoàn bỏ trực, nước tràn vào gần đắm tàu mới phát hiện nên không kịp xử lý.

Theo báo cáo kết quả điều tra ban đầu do Công an tỉnh Quảng Ninh công bố sáng 21/2, khám nghiệm bước một đối với tàu Trường Hải 06, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vụ đắm tàu là máy trưởng do Đỗ Văn Thắng khi tắt máy tàu nghỉ đêm trên vịnh tối 16, rạng sáng 17/2 đã không đóng các van ở ống thông sông lấy nước hai bên mạn tàu nên khi đầu nối đường ống kim loại ra bơm chung bị bung dẫn đến nước chảy vào khoang buồng máy.

Trong khi đó, thuyền trưởng cũng như các thuyền viên đã bỏ trực đêm, khi nước tràn vào gần đắm tàu mới phát hiện và không kịp xử lý. Công an tỉnh xác nhận, đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc tàu bị đắm khiến 12 người thiệt mạng.

Ảnh: Nguyễn Hưng.
Tàu Trưởng Hải 06 khi được trục vớt ngày 18/2. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Trao đổi với VnExpress.net, một chủ tàu nhiều năm kinh nghiệm sông nước cho biết, với kích cỡ của tàu Trường Hải 06, từ lúc bị bung van, nước tràn vào đến lúc tàu chìm ít nhất cũng mất 2 giờ. Tuy nhiên, do nước vào từ từ, tàu chìm dần nên người trên tàu không cảm nhận được. Khi được phát hiện, tàu đã chìm ngang mạn, ngập cửa hậu. Từ thời điểm này đến lúc tàu chìm chỉ vài phút nên khả năng thoát hiểm của du khách ở tầng dưới gần như không còn.

Cũng theo chủ tàu này, ngoài việc thiếu tuân thủ quy trình, sự cố xảy ra còn có thể do thủy thủ đoàn thiếu kinh nghiệm. “Khi dừng đỗ, việc quan trọng không thể bỏ qua là phải kiểm tra, đóng các van thông sông. Chỉ một lỗ thủng bằng ngón tay cũng khiến tàu chìm huống hồ tàu có đến mấy van”, người này nói.

Trực tiếp chịu trách nhiệm đối với tàu Trường Hải 06 là hai người khá trẻ, thuyền trưởng Nguyễn Văn Minh mới 22 tuổi và máy trưởng Đỗ Văn Thắng 27 tuổi.

Hiện, con tàu này đã được đưa về khu vực âu tàu của Công ty đóng tàu Hạ Long Vinashin. Dự kiến ngày 26/2 mới đủ điều kiện về thuỷ triều để đưa tàu lên đà và khám nghiệm tổng thể.

Trong số 12 người tử nạn có 10 khách du lịch nước ngoài, các nạn nhân này đều đã được bàn giao cho đại sứ quán các nước.

Sau khi khởi tố bị can đối với thuyền trưởng và máy trưởng của tàu, công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo điều tra, tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ để làm rõ nguyên nhân, diễn biến vụ việc và trách nhiệm của các cá nhân có liên quan.

Diễn biến vụ chìm tàu Trường Hải trên vịnh Hạ Long

14h ngày 16/2, con tàu của doanh nghiệp tư nhân Trường Hải rời cảng tàu Bãi Cháy. Trên tàu có 27 người gồm thuyền trưởng Nguyễn Văn Minh (22 tuổi), 4 thủy thủ đoàn, một hướng dẫn viên và 21 khách (trong đó có 19 khách quốc tế).

Đêm 17/2, tàu di chuyển ở khu vực đảo Ti Tốp (vịnh Hạ Long), cách Bãi Cháy khoảng 10 km. Trời mưa phùn, sương mù, nhiệt độ khoảng 10 độ C, nhiều du khách đang say giấc.

5h sáng 17/2, nước ào ạt tràn vào tàu, một số du khách và toàn bộ thủy thủ đoàn lao xuống biển, được các bạn tàu cứu sống. 12 người (trong đó có 10 du khách nước ngoài) đã bị chìm cùng tàu.

10h sáng 17/2, thi thể 12 nạn nhân đã được tìm thấy. 9 du khách sống sót được đưa về Bệnh viện Bãi Cháy và khách sạn Hòn Gai để chăm sóc. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp thị sát hiện trường. Vụ án được khởi tố điều tra.

Sáng 18/2, công tác trục vớt tàu được tiến hành và đến chiều cùng ngày tàu được đưa vào gần bờ một hòn đảo cạnh Ti Tốp.

Sáng 20/2, tàu đã được đưa đưa vào khu vực âu tàu của Công ty đóng tàu Hạ Long Vinashin (Bãi Cháy) để phục vụ điều tra.

Nguyễn Hưng

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc