Home » Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm, Xã hội » Hồ Gươm chỉ có một “Cụ Rùa”?
Giải đáp cho thắc mắc, nghi vấn về việc có bao nhiêu cụ Rùa ở Hồ Gươm, mới đây, Chương trình bảo tồn rùa Châu Á khẳng định chỉ có một cụ Rùa ở hồ Gươm.

Theo kết quả nghiên cứu của Chương trình Bảo tồn rùa Châu Á, Hồ Gươm chỉ tồn tại một cá thể rùa Hồ Gươm. “Dựa trên các dữ liệu ghi nhận được cùng những bức ảnh chụp cá thể rùa cho đến thời điểm này, có thể khẳng định Hồ Gươm chỉ có một cá thể rùa lớn. Những cá thể khác còn lại rất có thể là mới được thả vào hồ. Vấn đề phải làm rõ là chúng được thả vào thời điểm nào, ai thả?

Năm 2010, cũng có một cá thể rùa Nam Bộ chết ở đây, trong khi loài này chỉ phân bố ở Nam Bộ. Muốn xác định các cá thể rùa khác là loài gì, chỉ cần chụp ảnh thật rõ, nét về mai, yếm, đầu, bụng là biết được. Nếu cần thiết thì xét nghiệm gen sẽ biết”, ông Tim McComarck điều phối viên Chương trình Bảo tồn rùa châu Á (ATP) nhận định.

Nhận định của ông Tim McComarck cũng trùng với khẳng định của “nhà rùa học” Hà Đình Đức rằng Hồ Gươm chỉ có một cá thể rùa duy nhất và nếu có thêm thì cũng chỉ là mới và không thể được gọi là cụ rùa.

Cụ Rùa đã hoàn tất việc chữa bệnh và chỉ có một cá thể rùa Hồ Gươm!

Ông Tim McCormarck cũng cho hay, vì Hồ Gươm thuộc vùng đất rùa bởi tính chất đất ngập nước, nên rất có thểcụ Rùa đang được chữa bệnh có thể là “hậu duệ” của Rùa truyền thuyết. Dù không có những bằng chứng lịch sử để chứng minh và ghi nhận lại.

Thậm chí, theo nhà sử học Bùi Thiết, trong Đại Việt sử ký toàn thư cũng có ghi chép về sự xuất hiện của loài rùa rất sớm ở Thăng Long. Đây là vùng đất rùa bởi tính chất đất ngập nước của vùng này. “Rùa có từ rất lâu đời ở Thăng Long, điều đó không có gì phải bàn”, nhà nghiên cứu Bùi Thiết nhấn mạnh.

Hiện tại, việc lấy mẫu xét nghiệm để xác định giống loài, giới tính và tuổi của Rùa Hồ Gươm đang được các nhà khoa học làm rất cẩn trọng. Để đảm bảo không có sai sót, cần thiết phải có 2 đến 3 nhóm chuyên gia tham gia, nhưng độc lập để có nhận định chính xác hơn.

Ông Bùi Quang Tề, Trưởng nhóm chẩn đoán và chữa bệnh cho rùa Hồ Gươm cho biết, trong khoảng một tuần nữa sẽ có kết quả ADN cho kết luận cuối cùng về giống loài, giới tính và tuổi của rùa hồ Gươm.

Trúc Dân

Theo vnwedia.vn


01 ý kiến dành cho “Hồ Gươm chỉ có một “Cụ Rùa”?”

  1. Khánh Nguyên 20/04/2011

    Vậy có tiến hành mời cụ thứ hai lên không?

    Reply

Ý kiến bạn đọc