Home » Khám Phá, Khoa học » Hồ thế giới đang tăng nhiệt
Nhiệt độ của các hồ lớn trên thế giới đang nóng lên với tốc độ còn nhanh hơn so với không khí.

Hồ thế giới đang nóng dần lên với tốc độ cao hơn cả không khí - Ảnh: AFP

Hai nhà khoa học Philipp Schneider và Simon Hook của Phòng thí nghiệm lực đẩy thuộc NASA đã sử dụng hình ảnh chụp từ vệ tinh để đo nhiệt độ bề mặt của 167 hồ trên toàn thế giới.

Và họ đã công bố phát hiện gây sửng sốt: nhiệt độ bề mặt các hồ trên toàn cầu đã tăng trung bình khoảng 1,1 độ C kể từ năm 1985. Tốc độ này cao gấp hai lần rưỡi so với nhiệt độ không khí trong cùng thời gian.

Những hồ nóng lên nhiều nhất là hồ Ladoga của Nga và hồ Tahoe của Mỹ. Theo đó hồ Tahoe tăng lên 1,7 độ C trong khi kết quả tại hồ Ladoga lên đến 2,2 độ C. Khu vực Bắc Âu được xác định là nơi có nhiều hồ tăng nhiệt nhất.

Chuyên gia Hook và các đồng sự đã đưa ra kết luận trên sau khi nghiên cứu và so sánh hình ảnh chụp bằng nhiệt hồng ngoại những hồ trên vào mùa đông và mùa hè. Sau đó họ đối chiếu dữ liệu vừa thu được với dữ liệu thu thập từ các phao nổi thả trên mặt hồ.

“Chúng tương đồng hoàn toàn với những gì mà chúng ta ghi nhận được qua các thiết bị đo nhiệt độ không khí”, hãng tin AFP dẫn lời chuyên gia Hook.

Ông cũng cho hay mình và các đồng sự ngạc nhiên như thế nào khi thấy một số nơi trong hồ lại tăng nhiệt mau hơn cả nhiệt độ không khí.

Câu hỏi kế tiếp là tại sao khuynh hướng trên lại xảy ra. Một trong các lý do có thể là hồ nóng lên một cách liên tục so với không khí nhưng lại chậm nguội đi.

Nhà khoa học khí hậu NASA Gavin Schmidt nhận xét nghiên cứu trên hoàn toàn có lý và cung cấp thêm một hệ thống đo đạc độc lập nhằm chứng tỏ xu hướng chung trên toàn thế giới là Trái đất đang nóng lên.

Hiện có 11 chỉ số khác nhau, trong đó có nhiệt độ không khí, độ ẩm, độ dày của tuyết…, cho thấy con người đã tác động như thế nào đến tình trạng ấm lên toàn cầu, theo Cơ quan Khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ.

Hồ đang tăng nhiệt là chỉ số thứ 12, theo chuyên gia khí hậu của Đại học Victoria là Andrew Weaver.

Tổng cộng, có 41 hồ ấm lên một cách rõ ràng, 59 hồ khác cũng theo xu hướng tương tự nhưng ít hơn, theo chuyên gia Hook.

NASA đã chọn nghiên cứu những hồ có diện tích từ 500 km2 trở lên và có nhiều nước để đảm bảo những sự thay đổi nhiệt độ trên mặt đất không tác động đến việc đo đạc nhiệt độ nước hồ.

Hạo Nhiên

Theo maivoo

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc