Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Pin nhỏ hơn hạt muối
Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, kích thước của thiết bị cứ thu nhỏ dần theo thời gian. Minh chứng mới nhất là những dòng pin nhỏ hơn cả hạt muối nhưng lại không thua kém các đàn anh to xác về khoản cung cấp năng lượng.
Thế hệ pin mới sẽ không còn kích thước to như thế này

Thế hệ pin mới sẽ không còn kích thước to như thế này

Đó chính là phát minh của các chuyên gia Đại học California, Los Angeles (UCLA). Trong tương lai, dự đoán phạm vi ứng dụng của chúng là không giới hạn, từ việc cung cấp năng lượng cho các dòng robot siêu nhỏ đến những thiết bị cấy ghép trong y học.

Hiện các chuyên gia Mỹ nỗ lực tăng mật độ năng lượng cũng như nhiên liệu của dòng pin mới tương tự như các loại lithium-ion truyền thống. New Scientist dẫn lời Jane Chang – kỹ sư của UCLA, chịu trách nhiệm tạo ra dòng pin mới – mấu chốt của những loại pin nhỏ xíu này là cấu trúc của chúng. Các nhà khoa học UCLA bắt đầu với một trường các dây dẫn nano cực nhỏ. Sau đó họ chồng những lớp lithium aluminosilicate với kích thước nano lên những sợi dây này, tạo ra một cấu trúc 3 chiều. Hầu hết các dòng pin hiện nay chỉ có cấu trúc 2 chiều. Mở rộng thêm chiều của chúng đồng nghĩa với khả năng pin sẽ trữ nhiều năng lượng hơn trong một không gian nhỏ hơn.

Những thế hệ pin mới có kích thước nhỏ hơn hạt muối có thể cung cấp năng lượng cho các cảm biến có tác dụng phát hiện virus, hóa chất và nhiều thứ khác, theo nhà khoa học Philip Collins của Đại học California, Irvine. “Trong vài tháng hoặc vài năm tới, chúng tôi có thể tạo ra những cảm biến với kích thước cực nhỏ như hạt cát, nhưng vẫn chưa tìm ra cách cung cấp năng lượng hiệu quả cho chúng”, Collins nói. Với sự ra đời của pin cực nhỏ và nỗ lực cải tiến không ngừng của các chuyên gia, dần dần những loại pin này cuối cùng sẽ có thể được lắp vào những robot siêu nhỏ. Mặc dù ý tưởng thiết kế hết sức hứa hẹn, chuyên gia Chang và đồng nghiệp tại UCLA vẫn chưa hoàn tất việc tạo ra nguyên mẫu đầu tiên của pin cực nhỏ. Hiện họ mới tạo ra cực dương và âm của pin, và chuẩn bị đưa vào thử nghiệm.

Hạo Nhiên

Theo tin247

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc