Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Phát hiện sinh vật “ngoài hành tinh” trên Trái đất
Các nhà khoa học thuộc Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố một họ đã phát hiện thấy một loài sinh vật lạ ở ngay trên Trái đất.

Các nhà khoa học thuộc đại học Arizona (Mỹ) đã phát hiện một loài vi khuẩn lạ có thể sống được trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt ở hồ Mono tại bang California, Mỹ. Đây là hồ có nồng độ muối ‘siêu mặn’ và có nồng độ chất arsenic (thạch tín) rất cao.

Loại siêu vi khuẩn GFAJ-1 vừa được phát hiện

Những sinh vật sống trên Trái đất được con người phát hiện trước đây đều được cấu thành từ 6 chất, đó là: carbon, hyđrô, nitơ, ôxy, lưu huỳnh và phốt pho. Tuy nhiên, loài vi khuẩn mới có tên là GFAJ-1 không tuân theo quy luật trên.

Khi nuôi các vi khuẩn trên ở phòng thí nghiệm trong điều kiện môi trường khí phốt pho được thay thế bằng các hóa chất độc hại bao gồm chất arsen. Kết quả, loại vi khuẩn này vẫn phát triển mà không cần có chất phốt pho. Các nhà khoa học phát hiện trong ADN của chúng chứa arsenic thay vì phốt pho.

Hồ Mono tại có nồng độ muối ‘siêu mặn’ và có nồng độ chất arsenic (thạch tín) rất cao.

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng những sinh vật sống ở đây có khả năng thích nghi với môi trường hoàn toàn so với chúng ta nghĩ trước đây. Chúng có thể tồn tại ở trong môi trường khắc nghiệt mà chúng ta không thể tưởng tượng được”, tiến sĩ Felisa Wolfe-Simon, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết.

Các nhà khoa học cho biết phát hiện này cũng có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì nó mở ra một tia sáng mới trong việc tìm kiếm sự sống ở các hành tinh có điều kiện khí hậu khắc nghiệt tương tự như ở hồ Mono trên những hành tinh khác như sao Hỏa hay hành tinh giống Trái đất Gliese 581 mới được phát hiện gần đây.

Theo tin bee


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc