Home » Chuyện lạ, Giải trí » Ô tô không cần tài xế
Xe hơi tự lái được trang bị camera và nhiều cảm biến để nhận dạng xe cộ, người đi bộ và chướng ngại vật trên đường.

Một chiếc xe Volkswagen Passat. MIG có kiểu dáng giống song có camera trên nóc. Ảnh: carenvy.ca.

Discovery cho biết, các chuyên gia của Đại học Mở (FU) tại Đức nghiên cứu thành công những công nghệ giúp ô tô lưu thông trên đường mà không cần sự can thiệp của con người. Loại xe hơi mà họ chế tạo có tên MIG (viết tắt của Made In Germany).

“Trong tương lai có lẽ các chính phủ sẽ cấm người lái xe để đảm bảo an toàn. Chúng ta có thể ví xe hơi ngày nay giống như ngựa trong quá khứ”, Raul Rojas, một giáo sư của FU, dự đoán.

Loại xe hơi này được trang bị camera trên nóc, máy quét laser, cảm biến nhiệt và thiết bị định vị vệ tinh – để “nhìn” phương tiện cơ giới, người đi bộ và đèn tín hiệu giao thông. Nó có kiểu dáng gần giống chiếc Volkswagen Passat.

Rojas và các đồng nghiệp đã thử nghiệm MIG trên các đường phố. Một người ngồi trong xe khi thử nghiệm nhằm đề phòng những sự cố bất ngờ. Tuy nhiên, chẳng sự cố nào xảy ra. Xe dừng khi gặp một đôi vợ chồng đẩy xe nôi băng qua đường, tránh một chiếc xe đậu giữa đường mà không cần tới sự can thiệp của người.

Công nghệ sản xuất xe hơi tự lái của FU sẽ góp phần làm giảm số lượng xe hơi lưu thông trên đường vì nhiều người có thể dùng chung một chiếc xe.

“Xe hơi tự động sẽ không gây ô nhiễm môi trường. Với sự ra đời của chúng, con người chỉ cần sử dụng một phần nhỏ lượng xe hơi mà chúng ta đang có. “Nếu tỷ lệ sở hữu ô tô của người dân Trung Quốc và Ấn Độ tương đương với Đức, khi đó không gian dành cho phương tiện giao thông sẽ trở nên cực kỳ chật hẹp. Giải pháp duy nhất để tiết kiệm tài nguyên và giảm tắc nghẽn giao thông là dùng chung xe hơi”, nhóm nghiên cứu nhận định”, Rojas nói.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, hơn một triệu người thiệt mạng và 50 triệu người bị thương mỗi năm vì tai nạn giao thông đường bộ. Nhóm nghiên cứu của FU khẳng định xe hơi không người lái sẽ giảm số trường hợp tử vong.

“Xe hơi được trang bị các cảm biến để nhận dạng phương tiện cơ giới, người đi bộ và xe đạp sẽ lưu thông an toàn hơn so với xe hơi có người lái, bởi chúng không mất tập trung và không mệt mỏi. Chúng xử lý lượng thông tin lớn gấp bội so với tài xế. Con người chỉ có thể quan sát phía trước, còn xe hơi tự lái có thể quan sát mọi hướng trong bán kính 70 m”, FU tuyên bố.

MIG không phải là loại xe tự lái đầu tiên trên thế giới. Trong tuần đầu tiên của tháng 10 các nhà khoa học của Đại học Braunschweig tại Đức cũng mới trình làng loại xe tự lái “Leonie”. Họ đã cho Leonie chạy thử tại Italy và một số nước khác.

Tập đoàn Google của Mỹ cũng vừa tuyên bố họ sẽ sản xuất xe hơi tự lái nhưng vẫn có người ngồi bên trong. Xe của Google đã chạy 225.000 km tại khu vực xung quanh vịnh San Francisco ở Mỹ.

Ferdinand Dudenhoeffer, một chuyên gia phân tích trong ngành công nghiệp xe hơi, đồng ý rằng xe hơi tự lái sẽ làm giảm số lượng người chết vì tai nạn giao thông, song tỏ ra nghi ngờ về những lợi ích đối với môi trường.

“Với các hãng sản xuất xe hơi, bảo vệ môi trường không phải là ưu tiên hàng đầu”, ông phát biểu.

Theo maivoo


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc