Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Nỗ lực cứu lúa trước mưa bão

Sáng nay 23/8, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều cơn mưa lớn đã xối xả đổ xuống tại các địa phương trên toàn tỉnh Thừa Thiên – Huế làm ngập úng một diện tích lớn lúa đang chờ ngày thu hoạch.

Tại đội 7, HTX Hương Vinh (huyện Hương Trà), gần 50 hộ đang khẩn trương ra đồng gặt lúa. Trong 3 ngày vừa qua, mưa to, gió lớn đã làm 30 mẫu lúa của HTX này bị ngập, hầu hết bị ngã xuống và bay hạt đi nhiều.
Ông Đỗ Thịnh, một nông dân ở đây cho biết: “Tôi huy động cả nhà ra tranh thủ gặt, được hột nào hay hột nấy. Nếu cứ mưa lớn như thế này, toàn bộ gần 1,5 ha lúa của tôi nếu đem về nhà cũng sẽ bị hư hỏng hết”.
Tại vùng thấp trũng thuộc dạng nhất tỉnh TT-Huế: huyện Quảng Điền, nông dân ở đây đang đứng trước nguy cơ mất trắng lúa ngay ở trên đồng. Toàn bộ diện tích lúa ở các xã Quảng Thọ, Quảng Phú, Quảng Phước, thị trấn Sịa… nước đã lên cao từ 0,3m cho đến 1,3m.
Anh Lê Bình, xã Quảng Phú (Quảng Điền), đang đẩy ghe lúa mới gặt từ đám ruộng đầy nước lên buồn bã nói: “4 ngày qua, mưa rất to, nước ngập hơn 0,5 m. Chúng tôi đã huy động hết người nhà ra gặt nhưng vẫn còn khoảng 3 mẫu chưa gặt xong. Lúa mới chín khoảng gần 3 tháng nên còn 10 ngày nữa mới thu hoạch được. Chừ chỉ biết đem lúa về nhà, bỏ quạt máy và dùng quạt tay để quạt lúa thôi”.
Chúng tôi bóc lớp trấu ngoài một hạt lúa rồi đưa lên miệng cắn thử. Hạt lúa mềm oặt và tan ngay trong miệng vì đã bị ngâm quá lâu trong nước.
“Dù có sấy khô bằng gió hay nhiệt độ cho lúa ướt nhưng nếu sau 3 – 5 ngày không có nắng ráo, lúa sẽ mốc meo và hỏng hết”, anh Nguyễn Tôn ở xã Quảng Thọ cho hay.
Với tình hình này, người nông dân khó tránh khỏi thất thu hàng chục triệu đồng/hộ khi cơn bão đang đến gần và mưa to kéo dài hơn 5 ngày là điều chắc chắn xảy ra.
Tại Thị trấn Sịa, hàng trăm hộ dân đã đổ ra ở 2 bên ruộng sát đường tỉnh lộ để gặt lúa. Nước mênh mông từ 1 – 1,3m đã làm nhiều khoảng ruộng chỉ còn thấy phần ngọn lúa. Nông dân trầm mình trong nước lạnh và mưa dầm xối xả bên những chiếc ghe chở lúa vào bờ và tuốt lúa ngay tại chỗ. Buổi trưa, toàn bộ ăn vội chén cơm, ổ mỳ ngay bên ruộng lúa. Xong, lại xuống nước và cắt lúa tiếp.
Tại các vùng thấp trũng cận kề sông nước đầm phá thuộc huyện Phú Vang, Phú Lộc cũng đang đối diện với tình cảnh tương tự khi nước đã bắt đầu lên ảnh hưởng nghiêm trọng đến lúa chín.
Đến quá trưa nay 23/8, càng lúc mưa càng lớn, trắng xóa cả trời đất. Nhiều máy tuốt lúa đã ngừng hoạt động. Nông dân đành vác từng thúng lúa sũng nước đem về nhà với những hy vọng mong manh. Họ đang cầu mong “Trời sẽ đừng đổ mưa nữa”.
Dưới đây là những hình ảnh người dân đang cố gắng cứu lúa trước cơn bão cận kề được PV Dân trí ghi lại trong sáng hôm nay.
 
Nhanh chóng đẩy ghe đi thu hoạch lúa.
Cuulua201
Ruộng trắng xóa nước.
Cuulua202
Nước ngập mênh mông, nhiều chỗ chỉ còn thấy ngọn lúa.
Cuulua203
Gồng mình vớt vát những gì còn sót lại.
Cuulua204
Nước mới mấp mé nhưng vẫn phải nhanh tay thu hoạch.
Cuulua205
Ngao ngán nhìn thành quả mấy tháng trời chìm trong nước.
Cuulua206
 
Cuulua207
Hối hả đẩy ghe lúa về nhà.
Cuulua208
Tuốt lúa ngay trên bờ.
Cuulua209
Đa số lúa cắt lên đang còn non và ướt sũng.
Cuulua2010
Ngồi che lúa trước khi chở về nhà trong cơn mưa.
Đại Dương

Theo dantri

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc