Home » Chia sẻ, Khoa học, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Máy tính đọc suy nghĩ con người

Tập đoàn Intel chế tạo thành công loại máy tính có khả năng đọc chữ mà con người nghĩ trong não, nhờ đó chúng ta có thể viết thư hoặc tìm kiếm thông tin trên mạng mà không cần phải cử động tay.


Ảnh minh họa: ALAMY.

Giới khoa học đã phát minh một số loại máy tính mà chúng ta có thể điều khiển bằng não. Khi sử dụng chúng con người phải tưởng tượng những cử động để điều khiển con trỏ trên màn hình.

Theo Telegraph, loại máy tính đọc suy nghĩ của Intel đặc biệt hơn ở chỗ nó có khả năng “hiểu” những từ mà con người nghĩ trong đầu. Các chuyên gia của Intel đang lập bản đồ chi tiết về hoạt động của não đối với từng từ. Sau đó họ đối chiếu bản đồ với hoạt động của não người sử dụng máy tính. Kết quả đối chiếu cho phép máy tính xác định những từ mà người sử dụng nghĩ tới.

Dean Pomerleau, một nhà nghiên cứu cao cấp của Intel, nói rằng những thiết bị có khả năng lấy đầy đủ thông tin về hoạt động của não hiện nay có kích thước khá lớn. Trên thực tế chúng chính là những máy chụp cộng hưởng từ đắt tiền, giống như những thiết bị chụp cộng hưởng từ trong bệnh viện. Vì thế các chuyên gia của Intel đang cố gắng chế tạo những thiết bị nhỏ hơn để người sử dụng có thể đeo như tai nghe.

Máy tính đọc suy nghĩ sử dụng bảng mẫu gồm 20 câu hỏi để lọc ra từ mà con người nghĩ. Chẳng hạn, xẻng là một danh từ liên quan tới hành động thể chất. Chúng ta dùng xẻng để đào. Khi con người nghĩ tới xẻng, vùng vỏ não điều khiển hành động thể chất sẽ hoạt động. Tuy nhiên, khi chúng ta nghĩ tới một từ liên quan tới thực phẩm như quả táo, những vùng não điều khiển cảm giác đói sẽ hoạt động. Máy tính có thể suy luận những thuộc tính liên quan tới từng từ. Dựa trên những thuộc tính đó máy sẽ nhanh chóng “khoanh vùng” phạm vi tìm kiếm để xác định từ mà con người nghĩ.

“Chúng tôi đang xác định những hoạt động của não khi một người bình thường nghĩ tới nhiều từ khác nhau. Điều đó có nghĩa là bạn có thể viết chữ, mở thư điện tử hay tìm kiếm thông tin bằng cách nghĩ các chữ trong đầu”, Pomerleau khẳng định.

Intel đã sản xuất được mẫu máy tính có khả năng phát hiện những từ đơn giản như house (nhà), barn (chuồng ngựa) bằng cách phân tích khoảng 20.000 vị trí trên não. Nhưng do công nghệ quét não ngày càng trở nên tiên tiến nên khả năng đọc ý nghĩ của máy tính sẽ được cải thiện trong tương lai.

Theo tin datviet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc