Home » Cổ truyền, Tiêu Điểm, Văn hóa » Cuộc chiến giữa thầy phong thủy Trung Quốc và các thiền sư Việt

Vào thời nhà Đường ở Trung Quốc, vua Đường Ý Tông muốn dẹp yên nước nam, nhưng nhận thấy vùng đất nơi đây thời kỳ nào cũng có những nhân tài nổi lên nên tìm cách trấn yểm linh khí.

Vua Đường Ý Tông dặn dò Cao Biền rằng: Trưng thị là hai người đàn bà mà làm rung chuyển cơ nghiệp nhà Đông Hán. Rồi đến Triệu Ẩu (cách người Trung Hoa gọi Bà Triệu, nhằm ý miệt thị), Lý Bôn… làm cho ta vất vả lắm mới dẹp được. Nay trẫm thấy linh khí An Nam quá thịnh, e sau này có biến. Khanh đến đó tìm cách trấn yểm linh khí An Nam đi và vẽ địa đồ về cho trẫm.

Theo dân gian, Cao Biền cưỡi diều đi trấn yểm long mạch. Ảnh internet

Theo dân gian, Cao Biền cưỡi diều đi trấn yểm long mạch. Ảnh internet

Theo sách “Thiền Uyển tập anh” Cao Biền đi khắp nơi xem xét dịa thế và phát hiện có rất nhiều linh khí, khi xây thành Đại La bên sông Tô Lịch, biết đất ở làng Cổ Pháp có khí tượng đế vương nên cắt đứt long mạch nơi đây bằng cách đào đứt con sồng Điềm (các nghiên cứu cho rằng có thể là sống Đuống ngày nay) và 19 điểm ở ao  Phù Chẩn (thuộc làng Phù Chẩn, thị trấn Từ Sơn, Bắc Ninh).

Tuy nhiên âm mưu của Cao Biền đã bị thiền sư nước nam phát hiện.

Câu chuyện bắt đầu từ thiền sư Định Không thuộc thế hệ thứ 8 thiền phái Tì Ni Đa Lưu Chi (diệt hỷ), ở chùa Thiện Chúng thuộc địa phận hương Dịch Bảng, phủ Thiên Đức.

Ông là vị thiền sư rất được vua Lê Đại Hành tin tưởng và tham vấn rất nhiều các vấn đề trọng yếu của đất nước.

Năm 808 (tức trước cả khi Cao Biền nhận lệnh trấn yểm nước nam) trước khi mất, thiền sư Định Không cho gọi người kế tục mình là Thông Thiện đến dặn dò rằng rằng, sau này người kế tục Thộng Thiện là người mang họ Đinh, ông nói: “Ta muốn mở rộng làng xóm, nhưng e nửa chừng gặp tai họa, chắc có kẻ lạ đến phá hoại đất nước ta. Sau khi ta mất, con khéo giữ pháp này, gặp người họ Đinh thì truyền, nguyện ta đã mãn”

Sau này sư Thông Thiện gặp một đệ tử rất thông minh là Đinh La Quý, đoán biết đây là người kế tục mình nên đã truyền thụ hết các sở học cho học trò.

Theo dân gian thì ngài La Quý tùy phương diễn hóa, nói ra lời nào đều là lời sấm truyền. Ngài rất thông tuệ, nhìn xuyên sông núi, biết rõ nguồn gốc phong thủy, biết quá khứ và tiên đoán được tương lai.

Chính La Quý là người đã nối lại long mạch cho làng Cổ Pháp. Năm 936 (thời Dương Đình Nghệ) biết mình sắp mất, La Quý gọi đệ tử chân truyền của mình là Thiền Ông đến tiết lộ và dặn dò rằng: “Ngày trước, Cao Biền đã xây thành bên sông Tô Lịch, dùng phép phong thủy, biết vùng đất Cổ Pháp của ta có khí tượng đế vương, nên đã nhẫn tâm đào đứt sông Điềm và khuấy động 19 chỗ trấn yểm ở Phù Chẩn.

Nay ta đã chủ trì lắp lại những chỗ bị đào đứt được lành lặn như xưa. Trước khi ta mất, ta có trồng tại chùa Châu Minh một cây bông gạo.

Cây bông gạo này không phải là cây bông gạo bình thường, mà là vật để trấn an và nối liền những chỗ đứt trong long mạch, mục đích để đời sau sẽ có một vị hoàng đế ra đời và vị này sẽ phò dựng chính pháp của chư Phật”.

Thiền sư La Quý cẩn thận dặn dò Thiền Ông rằng: “Sau khi ta tịch, con khéo đắp một ngọn tháp bằng đất, dùng phép, yểm dấu trong đó, chớ cho người thấy”

long mạch

Tranh vẽ long mạch. (Ảnh Pinterest)

Vậy việc nối lại khí tượng đế vương làng Cổ Pháp có tác dụng không? Vị đế vương làng Cổ Pháp là ai? Trong sách “Thiền Uyển tập anh” có ghi chép rằng, trước khi mất Đinh La Quý có làm một bài thơ tiên đoán như sau:

Đại sơn long đầu khỉ

Cù vĩ ẩn châu minh

Thập bát tử định thiền

Miên thọ hiện long hình

Thổ kê thử nguyệt nội

Định kiên nhật xuất thanh

Dịch:

Đại sơn đầu rồng ngửng

Đuôi cù ẩn Châu minh

Thập bát tử định thành

Bông gạo hiện long hình

Thỏ gà trong tháng chuột

Nhất định thấy trời lên

Ở câu thứ 3 “thập bát tử” tức chữ thập (+), chữ bát (八), chữ tử (子) tạo thành chữ Lý (李) ý chỉ vị vua sau này mang họ Lý.

Hai câu sau nói ra vi vua này lên ngôi vào tháng chuột (tháng 11) năm gà (tức năm dậu 1009). Vị vua mang họ Lý lên ngôi vua vào tháng 11 năm 1009 chính là vua Lý Công Uẩn.

Thế nhưng cuộc chiến giữa thầy phong thủy Trung Quốc và các thiền sư Việt không chỉ thế, năm 1009 trước khi Lý Công Uẩn lên ngôi, một tia sét lớn đánh vào cây bông gạo khiến cây bị gãy cành, nhưng cây không chết. Vì sự kiện này mà làng Diên Uẩn, Cổ Pháp còn gọi là làng Dương Lôi hay Đình Sấm.

Đúng như lời đoán trước khi mất của thiền sư La Quý, vua Lý Công Uẩn là người làng Cổ Pháp, lên ngôi đã duy hộ Phật Pháp, dùng Phật Pháp để giáo hóa muôn dân, khiến đạo đức thăng hoa, xã hội ổn định, Đại Việt hùng mạnh, mở ra thời kỳ thịnh trị.

Chùa Cổ Pháp còn gọi là chùa Dặm, nơi nhà sư Lý Khánh Văn nuôi Lý Công Uẩn từ năm lên 3

Chùa Cổ Pháp còn gọi là chùa Dặm, nơi nhà sư Lý Khánh Văn nuôi Lý Công Uẩn từ năm lên 3

Vào thời nhà Lý, Đại Việt bị kẹp giữa gọng kìm bởi liên minh Tống – Chiêm, thế nhưng nhà Lý không chỉ giữ vững Giang Sơn mà còn có những cuộc nam – bắc tiến phá tan gọng kìm liên minh Tống – Chiêm.

Năm 1069 vua Lý Thánh Tông cùng danh tướng Lý Thường Kiệt dẫn quân nam tiến đánh Chiêm Thành, chiếm kinh thành và bắt sống vua Chiêm.

Lấy tấn công để phòng thủ, năm 1075 Lý Thường Kiệt đưa quân bắc tiến, đánh sang đất Tống. Quân Đại Việt chiếm nhiều Châu Trại trên đất Tống như Khâm Châu, Liêm Châu, Lộc Châu, Bạch Châu, Ung Châu. Quân Tống đại bại, hàng chục tướng nhà Tống bị tử trận

Sự lên ngôi của Lý Công Uẩn, người làng Cổ Pháp mở ra thời kỳ cường thịnh của Đại Việt cũng cho thấy âm mưu trấn yểm phong thủy của Cao Biền đã thất bại hoàn toàn bởi các thiền sư Việt.

Trần Hưng

Theo trithucvn.net

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc