Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Việt Nam có 2 mùa thu, mùa “thu” thứ hai là dịp cuối năm

Tâm lý các quan chức hiện nay rất xem trọng vấn đề ngoại giao. Khi cất nhắc vị trí, thăng quan tiến chức thì đầu tiên vẫn thường xét đến khả năng “ngoại giao” của người này thế nào, mà khả năng ngoại giao thường được thể hiện ở khả năng tiếp khách, ăn uống tiệc tùng.

Chính vì thế mà nhiều người thể hiện mình qua khả năng tiếp khách, kèm theo đấy là tiệc tùng ăn uống lãng phí. Năm 2015 cả nước tiêu thụ hết 3,3 tỷ lít bia với chi phí 3,3 tỷ đô la, đứng đầu Đông Nam á và thứ ba châu Á

Nhiều địa phương dù rất nghèo, thường xuyên phải nhận kinh phí từ trung ương mới đủ tiền hoạt động, nhưng cũng thể hiện mình cũng biết “ngoại giao”, tỉnh mình cũng “chẳng kém ai”, và nghĩ rằng mình phải ngoại giao tốt thì mới được việc nên tổ chức ăn uống tiếp khách rất tốn kém.

Mặt khác mối quan hệ nhà nước xưa nay đã quen với “cơ chế xin cho”, đã nhận gì thì phải có đền đáp. Sự thật  lòng “chân tình” “chu đáo” thể hiện qua các cuộc đón tiếp tiệc tùng, quà biếu  xem có “chơi được” hay không, khiến cho các mối quan hệ dễ rơi vào sự giả tạo, và là mầm mống nảy sinh ra tham nhũng.

Và sau Khi đã lỡ “chơi đẹp rồi “ nhiều địa phương bị rơi vào việc thanh kiểm tra với các chứng từ khống không hợp lệ, nợ nần không trả được.

Tỉnh nghèo Gia Lai và 3,2 tỷ đồng tiếp khách trái quy định

Mới đây Sở Tài chính tỉnh Gia Lai cho biết đã phát hiện trong năm 2015 Văn phòng HĐND đã chi 3,2 tỷ đồng tiếp khách trái quy định, đây đều lá những khoản chi cho đoàn đi công tác, tiếp khách trong và ngoài tỉnh với nhiều hóa đơn chứng từ khống.  Sở Tài chính Gia Lai đã ra văn bản đề nghị Văn phòng HĐND tỉnh giải trình.

Những sai phạm năm 2016 thì Sở Tài chính chưa yêu cầu giải trình, vì cần làm rõ các sai phạm năm 2015 trước.

Trong các khoản chi này thì có những khoản bất bình thường, như trong ngày 3/12/2015 có đến 4 cuộc tiếp khách từ Bình Định, Bình Phước, Long An, Cà Mau với chi phí hơn 35 triệu đồng.

Trong thời gian ngắn tiếp khách nhiều nơi như thế có khá nhiều. Ngày 25/11/2015, chi tiếp khách Cà Mau 17,8 triệu đồng không hóa đơn, Bình Định 15 triệu đồng, Long An 12,6 triệu đồng, Lâm Đồng 10,2 triệu đồng.

Ngày 3/8/2015 đoàn công tác đến Đà Nẵng tiếp khách 2 lần với số tiền hơn 15 triệu đồng, cũng trong ngày này đoàn chi tiếp HĐND Long An từ trưa 3/8/2015 cho đến chiều 4/8/2015 hết hơn 10 triệu đồng, chiều ngày 4/8/2015 đoàn lại chi tiếp khách HĐND Bến Tre cũng hơn 10 triệu đồng.

Hầu hết các khoản chi này đều ghi là tiếp khách mà không có chứng từ nên khó xác định thực hư thế nào.

tiep-khach

Một phần bảng kê chi phí tiếp khách của Văn phòng HĐND Gia Lai. Ảnh plo.vn

Cầu cứu vì nợ tiền tiếp khách

Vào tháng 9/2016 vừa qua, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hải Dương là ông Bùi Hữu Uyển đã ra văn bản trần tình “dù đã cố gắng tiết kiệm, nhưng do có quá nhiều đoàn đến thăm vào một thời gian ngắn, đơn vị không đủ kinh phí để đón tiếp, Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Hải Dương còn nợ số tiền là 310 triệu đồng mà không có nguồn để chi trả”.

Cuối văn bản là xin thêm kinh phí: “Đề nghị Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ cấp bổ sung kinh phí giúp UBKT hoàn thành nhiệm vụ”.

Đó là kết quả của việc tiếp khách thông thường và tiếp khách “đột xuất” do có nhiều tỉnh đến để “trao đổi học tập kinh nghiệm”, khiến tỉnh phải nợ không có tiền trả

Nợ tiền tiếp khách tồn tại phổ biến ở các địa phương từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng bởi tiệc tùng quà cáp bất chấp địa phương mình dang gặp vô vàn khó khăn, còn phải nhận tiền từ trung ương để hoạt động.

Năm ngoái ở Cà Mau, chủ một quán nhậu đòi đốt trụ sở UBND xã vì các quan chức nợ 50 triệu đồng đã lâu không trả.

Cuối tháng 11 vừa qua, UBND huyện Quảng Điền (Thừa Thiên – Huế) có ra thông tin về việc thanh tra xã Quảng Thái. Các khoản nợ của xã này lên đến 500 triệu đồng, trong đó nợ quán ăn, nhà hàng chiếm quá nửa 264 triệu đồng.

PGS.TS Võ Kim Sơn, nguyên Trưởng khoa Quản lý nhà nước và nhân sự, Học viện Hành chính Quốc gia chia sẻ trên báo Đất Việt rằng: “một doanh nhân người Nhật kể rằng không ít lần được mời tham dự tiệc tùng của đối tác hoặc quan chức Việt Nam, ông cảm thấy rất choáng trước cảnh người nhậu vung vẩy những chai rượu rất đắt tiền mà ngay cả người giàu có ở Nhật cũng chẳng mấy khi dám mua để uống”

Với các khoản chi khống, không có hóa đơn hợp lệ được cho là tiếp khách này, ông Sơn cho rằng: “Đây là một dấu hiệu tham ô, tham nhũng, biết đâu thực chi 1 nhưng lại ghi sổ nợ 10, tất cả đều có thể xảy ra”.

Mùa thu

Mùa thu vốn là chủ đề lãng mạn trong thơ ca văn học, thế nhưng ở Việt Nam có lời ví von rằng có đến 2 mùa thu, mùa thu thứ hai rơi vào thời điểm cuối năm.

Cuối năm chính là mùa của liên hoan tổng kết, thanh kiểm tra, mời mọc, và tất nhiên các các lãnh đạo đều được mời đi dự. Lãnh đạo càng thể hiện quan tâm đến cấp dưới, đến hoạt động của các ban ngành, càng chịu khó “đi sâu đi sát” thì lại càng được bội thu.

Địa phương cùng các ban ngành khi đón tiếp cũng thể hiện sự “chân tình” tiếp đãi lãnh đạo phải thật “chu đáo” cùng tiệc tùng ăn kèm theo quà cáp, phong bì để thể hiện sự “biết ơn”.

Cuối cùng những khoản chi này đều do ngân sách chi trả cả, không một ai phải bỏ tiền túi ra. Trong cơ cấu ngân sách hiện nay, chi thường xuyên và chi trả nợ – viện trợ đã vượt quá số thu, khiến ngân sách không còn nguồn cho chi đầu tư phát triển. Vì thế để có nguồn cho chi đầu tư phát triển, chính phủ vẫn phải vay thêm nợ mới.

Trong số các khoản chi thì chi thường xuyên chiếm 70%, trong đó bao gồm cả chi tiếp khách.

Ảnh Báo Giao Thông

Sáng ngày 27/3/2015 khi người dân xã Quảng Thành (Thừa Thiên Huế) gồng mình chống chọi cơn lũ dữ, thì tại trụ sở UBND xã các lãnh đạo tưng bừng tổ chức ĐH Đảng với tiệc tùng quà cáp. Ảnh Báo Giao Thông

Biện pháp nào để loại bỏ các khoản chi tiếp khách

Nhìn chung để loại bỏ được vấn nạn này, các chuyên gia cho rằng cần có quy định cụ thể mỗi tháng được chi cho tiếp khách bao nhiêu, đồng thời tất cả các khoản chi này phải có hóa đơn chứng từ hợp lệ.

Đồng thời phải có quy định danh mục trường hợp được phép chi tiếp khách, nếu nằm ngoài danh mục này thì cá nhân tự bỏ tiền túi ra để trả.

Cũng có ý kiến cần chấm dứt xin thêm tiền ngân sách cho các khoản tiếp khách ăn uống, nhất là hiện nay vấn đề này đang rộ lên ở các địa phương.

Ánh Sáng


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc