Home » Khoa học » Sống trên sao Hỏa với nhà làm bằng băng

“Ngôi nhà băng này vừa có thể bảo vệ các nhà thám hiểm khỏi môi trường khắc nghiệt của sao Hỏa, vừa cung cấp cho họ một nơi an toàn có thể coi là nhà”, những nhà khoa học của NASA cho biết.

NASA tiết lộ ý tưởng xây nhà băng trên sao Hỏa

Ý tưởng xây nhà băng có khả năng bảo vệ phi hành đoàn trước nhiệt độ và bức xạ vũ trụ trên sao Hỏa vừa được các nhà nghiên cứu của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố. 

nasa-tiet-lo-y-tuong-xay-nha-bang-tren-sao-hoa

Hình ảnh minh họa ý tưởng xây nhà băng trên sao Hỏa của NASA. Ảnh: NASA Langley.

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu Langley của NASA vừa tiết lộ ý tưởng xây nhà băng trên sao Hỏa, Nature World News hôm 2/1 đưa tin. Nhà băng là những ngôi nhà mái vòm được bơm phồng và bao phủ bởi lớp băng dày để làm nơi sinh hoạt, làm việc cho các phi hành gia. 

Mục tiêu chính của ý tưởng là nhằm bảo vệ phi hành đoàn trước các bức xạ năng lượng cao, chẳng hạn như tia vũ trụ xuyên qua bầu khí quyển sao Hỏa. Tia vũ trụ có thể phá hủy tế bào, gia tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như ung thư hay bệnh bức xạ cấp tính. 

“Các vật liệu chế tạo nhà băng phải chịu được môi trường khắc nghiệt trên sao Hỏa, bao gồm tia cực tím, bức xạ, cũng như các cơn bão bụi, trong nhiều năm”, Sheila Ann Thibeault, nhà nghiên cứu tới từ Trung tâm nghiên cứu Langley, chia sẻ.

Lớp băng giàu hydro có thể làm lá chắn ngăn những tia này. Vì thế, nó trở thành tấm phủ tuyệt vời giúp bảo vệ các phi hành gia. Ngoài ra, nhà băng sẽ nhẹ hơn nhiều so với các ý tưởng nhà ở khác cần phải xây dựng trên Trái Đất trước khi phóng lên hành tinh Đỏ.

Theo nhóm nghiên cứu, nhà băng với phần khung nhẹ, dễ lắp ráp và có thể sử dụng vật liệu nước có sẵn của hành tinh là giải pháp hoàn hảo cho nhà ở trên sao Hỏa. 

“Ý tưởng xây dựng nhà băng trên sao Hỏa có rất nhiều ưu điểm. Nó nhẹ và có thể vận chuyển, lắp ráp bằng robot đơn giản. Ngôi nhà cũng sẽ được đổ đầy nước trước khi phi hành đoàn tới”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Hiền Anh – Theo Vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc