Home » Xã hội » Xử lý cán bộ liên quan đến sự cố Formosa trong năm 2016

Tổ công tác của Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên sớm xử lý tập thể, cá nhân liên quan sự cố Formosa, công bố cho người dân được biết.

Tổ công tác của Thủ tướng ‘truy’ trách nhiệm vụ Fomorsa

Bộ Tài nguyên và môi trường đang phối hợp với Ủy ban kiểm tra Trung ương làm rõ các dấu hiệu vi phạm của tổ chức, cá nhân trong vụ Formosa gây ô nhiễm môi trường biển 4 tỉnh miền Trung.

Ngày 21/12, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã kiểm tra Bộ Tài nguyên và Môi trường về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao.

Tại đây, ông Dũng cho hay Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên giải trình 7 vấn đề lớn, trong đó có việc làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến sự cố Formosa.

to-cong-tac-cua-thu-tuong-truy-trach-nhiem-vu-fomorsa

Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (trái) và Bộ trưởng Tài nguyên Trần Hồng Hà. Ảnh: VGP.

Theo ông Dũng, sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung do Formosa gây ra, thiệt hại vô cùng lớn. Trong các ngày 15-16/12, Tổ công tác đã kiểm tra Hà Tĩnh, Quảng Bình, 2 trong 4 địa phương chịu thiệt hại nặng nhất. Hai địa phương đã tiêu hủy toàn bộ số hải sản nhiễm độc, nhưng vẫn còn khoảng 3.700 tấn hải sản tồn kho tuy không nhiễm độc nhưng bảo quản đã lâu, vì nhiều nguyên nhân khác nhau nên một phần đã bị xuống cấp.

“Tổ công tác kiểm tra, thấy nhiều kho bảo quản không đủ -20 độ C, cá bầm dập, phân hủy, rất đáng tiếc. Thủ tướng đã giao Bộ Tài nguyên kiểm tra, xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc cấp phép xả thải, đánh giá tác động môi trường dự án… Việc này đã làm đến đâu”, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Giải trình vấn đề trên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay, việc kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan đã được Bộ thực hiện ngay khi sự cố xảy ra khoảng một tháng, tiến hành từ dưới lên trên theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Bộ đang phối hợp với Ủy ban kiểm tra Trung ương xác định, làm rõ các dấu hiệu vi phạm. “Những vấn đề thuộc thẩm quyền Bộ sẽ xử lý trong năm 2016. Sau khi cấp có thẩm quyền cho ý kiến về tập thể, cá nhân có liên quan, chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý”, Bộ trưởng Hà nói và cam kết sẽ thực hiện đầy đủ quy trình theo quy định của pháp luật, đảm bảo tính dân chủ, chính xác, nghiêm minh.

Tại cuộc làm việc, Tổ công tác cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên nhanh chóng tìm giải pháp cho các vấn đề còn hạn chế như dự báo thời tiết; quản lý đất đai khoảng sản ở địa phương; xả thải gây ô nhiễm tại các nhà máy, khu công nghiệp; tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên sông…

Phạm Hương – Theo Vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc