Home » Xã hội » Người Sài Gòn bắt đầu tìm mua thịt sạch bằng smartphone

Các siêu thị bắt đầu áp dụng việc truy xuất nguồn gốc thịt sạch qua điện thoại, người mua không có smartphone có thể “soi” bằng máy đặt tại nơi bán.

>> Người Sài Gòn bắt đầu tìm mua thịt sạch bằng smartphone

Ngày 16/12, chương trình quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo của TP HCM chính thức được triển khai. Người dân có thể truy xuất nguồn gốc thịt qua ứng dụng trên smartphone hoặc các máy soi tem đặt tại điểm bán.

Các hệ thống của Co.op, Satra, Vissan, Auchan được triển khai trước; hệ thống siêu thị của Big C, Lottemart, Aeon, C.P… sẽ làm trong những ngày tới. Khoảng 1-2 tuần tiếp theo thành phố sẽ triển khai ở một số chợ truyền thống.

Ông Phạm Thành Kiên – Giám đốc Sở Công Thương TP HCM – cho biết, trong giai đoạn 1, truy xuất nguồn gốc từ cổng trang trại đến cơ sở giết mổ, chợ, siêu thị, cửa hàng bán lẻ và người tiêu dùng. Giai đoạn 2 sẽ kiểm soát trong việc chăm sóc ở trang trại. Đề án thí điểm từ nay đến 1/3/2017, sẽ tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp trước khi mở rộng.

Có 338 điểm bán lẻ thuộc hệ thống phân phối hiện đại (siêu thị, cửa hàng) cùng 76 sạp tại 4 chợ Bến Thành, Thái Bình, An Đông, Hòa Bình và 2 chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền tham dự đề án.

nguoi-sai-gon-bat-dau-soi-thit-sach-bang-smartphone

Tem truy xuất nguồn gốc dán lên thịt. Ảnh: Sơn Hòa

Để ngăn chặn tiểu thương mang thịt không rõ nguồn gốc, trà trộn với thịt có truy xuất, cơ quan quản lý gắn camera tại các quầy và tăng cường lực lượng giám sát tại cổng chợ.

Căn cứ trên số tem bán ra và số lượng thịt tương ứng, cơ quan quản lý sẽ khoanh vùng và kiểm tra, kết hợp với việc theo dõi từ camera sẽ loại những cá nhân gian dối khỏi chương trình và cho vào danh sách “đen”.

Hội Công nghệ cao TP HCM cho biết, các con tem đều có mã code, áp dụng quy trình in ấn đặc biệt kết hợp với khắc laser nên việc bảo mật rất cao. Hiện, tem được đặt làm ở nước ngoài vì Việt Nam chưa thể sản xuất.

Theo đề án, heo tại các trại chăn nuôi được đeo một vòng nhận diện vào hai chân sau. Nó sẽ kích hoạt chế độ theo dõi cho đến khi heo xuất chuồng. Nếu đạt chuẩn, heo được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thú y điện tử.

Trong quá trình mổ, người kiểm dịch xác nhận đủ tiêu chuẩn bằng cách đóng mộc lên heo, đóng tem vệ sinh thú y điện tử.

Khi thịt đến chợ, ban quản lý, nhân viên kiểm dịch dùng máy chuyên dụng để kiểm tra nguồn gốc. Họ chỉ chấp nhận heo có mã xác nhận nhập hàng, số thịt đúng mã được niêm phong trong các thùng rồi giao tiểu thương bán. Tiểu thương dùng smartphone kích hoạt “tem tiểu thương” lên tờ in mã vạch, sau đó dán tem có mã vạch lên miếng thịt cân cho khách.

Mỗi con tem có giá 60 đồng; một bảng tem có 50 con. Chi phí truy xuất nguồn gốc cho một con heo từ trang trại đến bàn ăn mất 9.800 đồng. Thông tin được lưu trữ đến 10 năm bằng cơ sở dữ liệu.

nguoi-sai-gon-bat-dau-soi-thit-sach-bang-smartphone-1

Chương trình nhận diện nguồn gốc thịt heo của TP HCM. Ảnh: Sở công thương

TP HCM có đến 80% người dân đang sử dụng smartphone – thuận lợi trong việc truy xuất nguồn gốc cũng như tìm các điểm cung cấp thịt sạch thuộc chương trình. Người tiêu dùng chỉ việc cài đặt ứng dụng TE – FOOD cung cấp cho 3 hệ điều hành IOS, Windows, Android.

Khi mở ứng dụng, những cửa hàng bán thịt sạch trong bán kính 1,5 km cũng được tìm thấy. Người dân cũng dùng phần mềm này soi tem dán trên thịt để biết nguồn gốc xuất xứ, kiểm dịch…

 Sơn Hòa

Theo vnexpress.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc