Home » Cổ truyền, Tiêu biểu sideshow, Văn hóa » Tưởng Giới Thạch vì sao cả đời không uống rượu, hút thuốc và bài bạc?

không uống rượu, hút thuốc và bài bạc, những phẩm chất tốt đẹp ấy dường như ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng thực hiện được.

Tưởng giới Thạch

Tưởng giới Thạch. Ảnh internet

Tưởng Giới Thạch được mọi người nhớ đến là một vị tổng thống của Trung Hoa Dân Quốc với những nhân phẩm tốt đẹp. Trong đó phải nói đến cuộc sống giản dị, cả một đời không thuốc lá rượu chè của ông. Vậy điều gì đã giúp ông dưỡng thành những tính cách này?

Thời kỳ Dân Quốc, đàn ông hơi có chút tiền liền uống rượu, hút thuốc, bài bạc, các ‘đại lão’ trong nội các Quốc Dân Đảng cơ bản cũng là thuộc 3 loại này, chỉ riêng Tưởng Giới Thạch là không phải. Tưởng Giới Thạch không chỉ nghiêm khắc với bản thân mình như vậy, mà ông còn thường xuyên nhắc nhở người khác, ví như việc hút thuốc trong các cuộc họp.

Vậy Tưởng Giới Thạch vì sao cả đời không uống rượu, không hút thuốc, không bài bạc đây?

Tưởng Giới Thạch và Tống Mỹ Linh có rất nhiều sở thích đối lập nhau. Tống Mỹ Linh thích uống cà phê, ăn điểm tâm, hút thuốc, bài bạc, mà mấy thứ này Tưởng Giới Thạch đều chán ghét. Tập tính cuộc sống hai người có rất nhiều bất đồng, nhưng hai người họ ngầm quy ước rằng sẽ không can thiệp đối phương. Chỉ cần Tống Mỹ Linh hút thuốc khi không có mặt ông, Tưởng Giới Thạch thường sẽ không nói gì. Còn nữa, Tống Mỹ Linh thích dậy muộn, mà Tưởng Giới Thạch lại có thói quen dậy sớm, mỗi ngày đúng 6h rời khỏi giường, sau đó thì chơi thể thao, tắm rửa. Ban đêm đúng 11h đi ngủ.

Thói quen sinh hoạt của Tưởng Giới Thạch vô cùng lành mạnh, là có sự ảnh hưởng rất lớn từ người mẹ Vương Thái Ngọc của ông. Tưởng Giới Thạch là hiếu tử, thường rất nghe theo lời dạy của mẹ, bởi vậy mà cuối cùng bị bắt cưới Mao Phúc Mai, sinh hạ người con trai Tưởng Kinh Quốc. Mẹ của Tưởng Giới Thạch thường xuyên dạy con không được dính vào các thói quen xấu. Cha ông qua đời sớm, hai mẹ con sống dựa vào nhau, bởi vậy mà tình mẫu tử càng thêm sâu nặng.

Năm Tưởng Giới Thạch 19 tuổi, trong nhà phát sinh một sự việc bức bách. Năm đó, chính quyền nhà Thanh vì giải quyết vấn đề tài chính, bèn đem các ruộng đất vô chủ tồn đọng giao cho những người đàn ông chủ hộ gia đình gánh thuế đất, nhà Tưởng Giới Thạch cũng không ngoại lệ. Các quan chức lòng dạ hiểm độc cùng với các nhà giàu có vô sỉ trong vùng câu kết với nhau, cuối cùng đã yêu cầu nhà Tưởng Giới Thạch gánh phần nhiều. Khi đó Tưởng Giới Thạch tuổi trẻ khí thế, ra sức tranh luận đấu lý. Nha sai huyện dịch bèn đưa ông trói gô lại, giải đến huyện nha. Vương Thái Ngọc lúc ấy phải chạy vạy nhờ vả, cuối cùng mới cứu được con trai. Lúc được thả ra, hai mẹ con ôm nhau khóc lớn, lần nhục nhã này khiến Tưởng Giới Thạch khắc sâu trong lòng, vì đó mà phấn đấu cho sự nghiệp thành công sau này.

Tưởng Giới Thạch sau khi rời quê nhà thường xuyên viết thư cho mẹ, chỉ cần có cơ hội là ông liền trở về thăm mẹ, tình cảm mẹ con vô cùng sâu sắc. Mẹ ông rất ghét người trẻ tuổi mà uống rượu, hút thuốc, bài bạc, bà yêu cầu con trai không được như vậy. Tưởng Giới Thạch vâng theo lời mẹ mà làm theo. Cứ như vậy, Tưởng Giới Thạch đã dưỡng thành những thói quen tốt, cả đời đều như vậy.

Sau này khi ông trở thành tổng thống của Trung Hoa Dân Quốc, cũng không cho phép mọi người hút thuốc trong các cuộc họp, nhưng mà vẫn có người làm trái ý, thường là đối thủ không đội trời chung với ông.

Tưởng Giới Thạch

Tưởng Giới Thạch rất ghét người khác hút thuốc, Tống Mỹ Linh vừa hay lại có thói quen này. Tuy nhiên Tống Mỹ Linh cũng không hút thuốc khi có mặt ông. Một lần, Tưởng Giới Thạch tan tầm về nhà, vừa vào đến cửa đã ngửi thấy mùi khó chịu, tức giận hỏi: “Ai hút thuốc sao?”. Tống Mỹ Linh buộc phải thừa nhận, Tưởng Giới Thạch lúc ấy như muốn phát hỏa, liền phản đối gay gắt.

Không uống rượu, không hút thuốc và không bài bạc – những thói quen tốt này của Tưởng Giới Thạch vẫn luôn được giữ gìn như vậy cho đến giờ phút cuối cùng của cuộc đời ông.

Theo NTDTV, tinhhoa.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc