Home » Xã hội » Hải quân Mỹ, Nhật Việt cùng diễn tập trên sông Hàn

Ngày 26/7, tại sông Hàn (Đà Nẵng) đã diễn ra cuộc diễn tập ứng phó thiên tai và cứu hộ giữa hải quân Nhật Bản, Mỹ và Việt Nam.

Cuộc diễn tập này nằm trong khuôn khổ chương trình “Đối tác Thái Bình Dương 2016”. Đây là chương trình huấn luyện hỗ trợ nhân đạo đa quốc gia được thực hiện hàng năm tại Châu Á và Châu Đại dương do Chính phủ Hoa Kỳ khởi xướng kể từ sau thảm họa sóng thần năm 2004.

Cuộc diễn tập với sự tham gia của 146 thủy thủ, cùng 14 tàu thuyền. Đặc biệt có sự tham gia của tàu bệnh viện  USNS Mercy của hải quân Mỹ, đây được xem là siêu bệnh viện hiện đại trên mặt nước với 1.000 giường bệnh, 12 phòng mổ tiêu chuẩn kỹ thuật cao cùng trang thiết bị hiện đại nhất. ngoài ra còn có tàu Hải quân Nhật Bản JSDS Shimokita, tàu bệnh viện Khánh Hòa của Việt Nam.

Tàu bệnh viện Mercy được xem là siêu bệnh viện hiện đại trên mặt biển. Ảnh pixabay

Tàu bệnh viện Mercy được xem là siêu bệnh viện hiện đại trên mặt biển. Ảnh pixabay

Tên Mercy  của tàu được đặt tên theo đức hạnh của lòng từ bi. Chính vì vậy, trên tàu không hề có bất cứ loại thứ vũ khí tấn công nào và hành động tấn công tàu Mercy được xem như tội ác chiến tranh

Tàu  USNS là nơi diễn ra hầu hết các hoạt động trao đổi chuyên môn, nâng cao năng lực y tế cho các lực lượng của Việt Nam trong khuôn khổ chương trình.

Có hai Kịch bản đặt ra cho cuộc diễn tập là một cơn bão đổ vào Đà Nẵng với sức gió 80-100km/giờ, nhiều ngư dân bị rơi xuống nước do gió mạnh, nhiều máy móc tàu thuyền ngư dân bị hỏng. Yêu cầu với lực lượng cứu hộ là sơ cứu ngư dân bị nạn, đưa các tàu bị nạn về cầu cảng trong vòng 35 đến 45 phút.

Đưa người gặp nạn lên bờ. Ảnh nld.com.vn

Đưa người gặp nạn lên bờ. Ảnh nld.com.vn

Lực lượng cứu hộ Hải quân Mỹ đưa nạn nhân về trại cứu thương. Ảnh nld.com.vn

Lực lượng cứu hộ Hải quân Mỹ đưa nạn nhân về trại cứu thương. Ảnh nld.com.vn

Lực lượng bác sĩ Việt Nam và Mỹ phối hợp sơ cứu. Ảnh nld.com.vn

Lực lượng bác sĩ Việt Nam và Mỹ phối hợp sơ cứu. Ảnh nld.com.vn

Trước đó , từ ngày 15/7 đến nay Hải Quân Việt Mỹ học hỏi chuyên môn lẫn nhau về việc phòng chống thiên tai và cứu hộ.

Phát biểu về buổi diễn tập này, Đại tá Thomas Williams, Tổng chỉ huy Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2016 cho rằng đây là “bước ngoặt cho sự phối hợp giữa Hải quân Việt Nam và Mỹ”.

“Và hôm nay, chúng ta cùng thực hiện cuộc diễn tập này. Đây là điểm nhấn, là bước ngoặt cho sự phối hợp giữa lực lượng Hải quân Việt Nam (tàu Khánh Hòa) cùng với Chương trình Đối tác Thái Bình Dương. Thông qua cuộc diễn tập lần này cho thấy lòng tin cũng như sự tôn trọng ngày càng phát triển giữa hai phía. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời cho chúng ta quan sát, trao đổi kỹ năng, kinh nghiệm với các quốc gia đối tác để có thể ứng phó với thảm họa.!”

Theo Đại tá Thomas Williams cũng cho rằng cuộc diễn tập trên sông Hàn được diễn ra sau một thời gian Hải Quân hai nước lên kế hoạch và tìm hiểu trao đổi chuyên môn lẫn nhau, Đồng thời đánh dấu bước phát triển lên tầm cao mới sự hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau

“Đây là lần đầu tiên chúng ta có sự phối hợp tổng thể, bao gồm cả việc trao đổi thông tin liên lạc trong khi diễn tập trên thực địa. Điều này không chỉ thể hiện mức độ, khả năng hợp tác và lòng tin giữa các quốc gia đối tác mà còn hết sức quan trọng trong việc tăng cường khả năng ứng phó với thảm họa của của chúng ta!”.

Văn Nhanh

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc