Home » Xã hội » Việt Nam – Philippines mong muốn tăng cường hợp tác trên biển
Chuyến thăm của Ngoại trưởng Philippines Jose Almendras tới Việt Nam  thể hiện mong  muốn thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng sâu rộng, toàn diện và hiệu quả, nhất là năm nay Việt Nam – Philippines kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam và Philippines tái cam kết tăng hợp tác trên biển.

Tân Thủ tướng Việt Nam và Ngoại trưởng mới của Philippines cùng cho rằng hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác để duy trì hòa bình ở Biển Đông.
viet-nam-va-philippines-tai-cam-ket-tang-hop-tac-tren-bien

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, phải, đón tiếp Ngoại trưởng Philippines Jose Almendras. Ảnh: Giang Huy

Tiếp đón Ngoại trưởng Philippines Jose Almendras đến thăm hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu đề nghị hai nước cần duy trì các chương trình phối hợp chung, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất và thúc đẩy vai trò của ASEAN, đảm bảo hợp tác ở Biển Đông, TTXVN cho biết.

Thủ tướng Phúc cũng nhấn mạnh việc Việt Nam và Philippines tiếp tục thực hiện nghiêm túc Tuyên bố ứng xử của các bên (DOC) và tiến tới hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử (COC).

Ngoại trưởng Almendras bày tỏ sự tán thành, cho rằng Philippines sẽ hợp tác đầy đủ, có trách nhiệm với Việt Nam trong các chương trình phối hợp trên biển, đẩy mạnh vai trò của ASEAN.

Đề cập tới việc Bộ trưởng Quốc phòng Philippines sắp thăm Việt Nam, ông Phúc khẳng định hai nước cần tăng cường hợp tác giải quyết những thách thức chung, trong đó có an ninh hàng hải, vì mục tiêu gìn giữ hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới. Hợp tác quốc phòng – an ninh, kinh tế cũng là các lĩnh vực hai bên cần đẩy mạnh. 

Trong hội đàm chiều nay, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và ông Almendras nhất trí tích cực triển khai các cơ chế hiện có như Thoả thuận hợp tác biển và nghề cá, Hợp tác biển và đại dương, Ủy ban kinh doanh Việt Nam (PLP), theo Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Trước diễn biến phức tạp ở Biển Đông, ông Minh và ông Almendras tái khẳng định tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), kiềm chế không có các hành động làm phức tạp tình hình, không sử dụng hay đe doạ sử dụng vũ lực. Hai bên nhấn mạnh vai trò quan trọng của ASEAN trong việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Phó thủ tướng Minh cho hay Việt Nam ủng hộ Philippines hoàn thành tốt vai trò chủ nhà ASEAN trong 2017, ông Almendras cũng khẳng định sẽ ủng hộ vai trò chủ nhà APEC của Việt Nam năm sau. Hai nước cũng cam kết cùng các thành viên khác của ASEAN triển khai thành công Cộng đồng ASEAN.

Việt Nam và Philippines năm nay sẽ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 12/7. Hai bên thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược hồi tháng 11 năm ngoái.

Theo Vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc