Home » Xã hội » Đại biểu Quốc Hội: “Tôi nghĩ là phải khởi tố vụ án Formosa”

Chủ tịch UBND TX. Kỳ Anh (Hà Tĩnh) chỉ đạo đổ tạm chất thải của Formosa gần khu dân cư sau khi lượng chất thải này bị nhà máy xử lý chất thải Phú Hà từ chối đang là thông tin được dư luận quan tâm.

Sáng 29/7, đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) đưa quan điểm: “Đổ chất thải của Formosa ở gần khu dân cư như vậy là rất nguy hiểm, không thể chấp nhận được. Khi chưa biết sự nguy hại của lượng chất thải này đến đâu, người dân sẽ rất hoang mang”.

ĐB Lê Thanh Vân lo ngại chất thải từ Formosa đổ tạm gần khu dân cư sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. (Ảnh D. Thu)

ĐB Lê Thanh Vân lo ngại chất thải từ Formosa đổ tạm gần khu dân cư sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. (Ảnh D. Thu)

Đại biểu (ĐB) Lê Thanh Vân nói thêm: “Rác thải bình thường là vật bỏ đi, việc đổ cạnh khu dân cư đã là không được. Chất thải từ Formosa cần phải qua quá trình xử lý, kiểm nghiệm, giám định xem mức độ độc hại đến đâu. Nếu độ độc hại tác động đến đời sống, sức khỏe của nhân dân thì phải xem xét trách nhiệm.

Hành vi đổ chất thải của Formosa gần khu dân cư là không chấp nhận được. Nếu kiểm tra có độ độc hại thì phải xử lý nghiêm.

Riêng với vụ Formosa, tôi đã thấy nhiều dấu hiệu cấu thành tội phạm. Tôi nghĩ là phải khởi tố vụ án Formosa. Nếu có chuyện chủ tịch TX. Kỳ Anh chỉ đạo đổ chất thải như báo phản ánh thì cần phải lên án mạnh mẽ. Chủ tịch thị xã là người có chức có quyền, không thể tùy tiện trong xử lý vấn đề liên quan đến pháp luật”.

Đồng quan điểm, ĐB Trần Thị Quốc Khánh (đoàn Hà Nội) nói: “Việc đổ tạm chất thải gần khu dân cư là không chấp nhận được. Cần xem xét vì sao ông chủ tịch TX. Kỳ Anh lại chỉ đạo như vậy? Có phải do ông đang lo lắng trách nhiệm mà không biết đẩy đi đâu.

Chẳng lẽ không còn chỗ nào khác hay sao mà phải đổ gần khu dân cư? Nếu chỉ là đổ tạm thì thiếu gì chỗ? Mà tôi thấy đổ tạm cũng là đáng lên án”.

Khi PV trao đổi câu chuyện vị lãnh đạo huyện Kỳ Anh “vô tư” cho đổ chất thải gần khu dân cư, ĐB Bùi Văn Xuyền (đoàn Thái Bình) lắc đầu, khó hiểu: “Tất cả các chất thải từ Formosa phải được quản lý theo quy trình. Đã là chất thải, nhất là chất thải công nghiệp, phải tuân thủ tuyệt đối theo những quy định của luật pháp về bảo vệ môi trường.

Tại sao Chủ tịch TX. Kỳ Anh lại tùy tiện chỉ đạo đổ tạm chất thải của Formosa ở gần khu dân cư như vậy được? Chủ tịch thị xã có thẩm quyền quyết định việc này không? Vì sao chủ tịch thị xã tự cho mình quyền như vậy? Cần làm rõ”.

ĐB Bùi Văn Xuyền không thể hiểu được về chỉ đạo tùy tiện của Chủ tịch UBND TX. Kỳ Anh. (Ảnh D.Thu)

ĐB Bùi Văn Xuyền không thể hiểu được về chỉ đạo tùy tiện của Chủ tịch UBND TX. Kỳ Anh. (Ảnh D.Thu)

Cũng theo ĐB Bùi Văn Xuyền: “Chất thải từ Formosa dù để ở bất cứ chỗ nào cũng là không chấp nhận được, lại đổ ở gần khu dân cư thì càng không chấp nhận được. Đặc biệt, trong bối cảnh Formosa gây ra sự cố ô nhiễm môi trường chưa từng có. Là một lãnh đạo thị xã càng không thể tùy tiện trong các quyết định. Tôi thật không thể hiểu được việc xử lý quanh vụ Formosa trong Hà Tĩnh như thế nào”.

Trước đó, chiều 28/7, người dân tổ dân phố Đông Trinh, phường Kỳ Trinh, TX. Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phát hiện 4 xe tải đang đổ trộm chất thải của Formosa ở cách nơi họ sinh sống chỉ chừng 100m.

Ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND TX. Kỳ Anh, khẳng định: “Đó là theo chỉ đạo của tôi. Đổ tạm thời vào đấy, chờ Sở Tài nguyên Môi trường vào làm việc, xác định đối tượng rác, chúng tôi sẽ bốc rác đi ngay. Nếu mưa, chúng tôi sẽ lấy bạt để tấp lại, không có vấn đề gì cả”(?!).

Tuy nhiên, sự bốc mùi hôi thối của đống rác thải giống với gần 270 tấn rác của Formosa chôn lấp tại trang trại ông Lê Quang Hòa, Giám đốc công ty Môi trường – Đô thị Kỳ Anh khiến người dân lo lắng. Bởi cho đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa công bố kết quả kiểm nghiệm lượng rác thải này, dù sự việc đã được bản báo phản ánh từ ngày 12/7.

Dương Thu – Đỗ Thơm

Theo nguoiduatin.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc