Home » Xã hội » Phủ định nguyên nhân tràn dầu và sóng thần gây cá chết nhiều
Kết quả phân tích ban đầu của Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 và Cục Thú y cho thấy cá chết bất thường không có các biểu hiện bệnh lý, không tìm thấy tác nhân gây bệnh dịch thông thường.

Loại bỏ nguyên nhân tràn dầu, sóng thần gây cá chết hàng loạt.

Nghi vấn sự cố tràn dầu hay động đất sóng thần là nguyên nhân gây cá chết hàng loạt ở miền Trung được Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam (VAST) loại bỏ.

Từ ngày 19 đến 24/4 tổ công tác thuộc VAST đã đo đạc các thông số, lấy 200 mẫu nước và trầm tích biển, 200 mẫu cá chết tại các điểm Vũng Áng, Đèo Ngang, Cửa Nhật Lệ, Cồn Cỏ, Cửa Tùng, Cửa Việt, Chân Mây và Lăng Cô để tìm hiểu nguyên nhân cá chết hàng loạt .

Kết quả phân tích ảnh vệ tinh VNREDSat-1 và các ảnh vệ tinh khác cho thấy, khoảng thời gian từ 6/4 đến 24/2 chưa phát hiện các vụ tràn dầu lớn tại khu vực nghiên cứu. Nguyên nhân cá chết do tràn dầu tạm được loại bỏ.

Ảnh VNREDSat-1 khu vực lân cận Vũng Áng

Ảnh VNREDSat-1 khu vực lân cận Vũng Áng cho thấy tràn dầu không phải là nguyên nhân dẫn đến cá chết. Nguồn: VAST

Các trạm địa chấn đặt tại các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình và Thừa Thiên – Huế thuộc mạng lưới đài trạm địa chấn Quốc gia do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam quản lý không ghi nhận được trận động đất nào có độ lớn trên 5 độ Richter xảy ra tại khu vực ngoài khơi miền Trung.

“Hiện tượng sốc nhiệt do phá hủy bề mặt, bên trong vỏ hoặc những biến đổi địa tầng trong vỏ đại dương đã được loại trừ. Ảnh hưởng của hai trận động đất tại Nhật bản vào ngày 14 và 16/4 không gây ra ảnh hưởng đối với khu vực nghiên cứu”, báo cáo của Viện nêu rõ.

Về ảnh hưởng của dòng chảy ven bờ khu vực biển miền Trung, theo Viện Địa chất và Địa vật lý biển, thời gian này dòng chảy ven bờ có đặc trưng của thời kỳ gió mùa đông bắc. Dòng chảy ven bờ có hướng từ Bắc xuống Nam với tốc độ thường mạnh nhất vào tháng 1 khoảng 0,75m/s đến 0,85m/s, có khi đạt đến 1m/s. Vận tốc dòng chảy ven bờ giảm dần vào tháng 4-5, đến tháng 7 khi có tác động mạnh của gió mùa tây nam thì nó giảm xuống khoảng 0,25m/s.

Các thông số môi trường và độc tố trong nước, trầm tích tại mặt cắt ngang 25 km từ cửa Cửa Tùng ra đảo Cồn Cỏ cũng được tổ công tác lấy mẫu và phân tích. Để nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố môi trường đến nguyên nhân cá chết hàng loạt, tổ công tác của Viện Hàn lâm đang khẩn trương xác định tảo độc và phân tích các độc chất trong nước, trầm tích và các mẫu cá đã thu thập tại hiện trường.

Ảnh cá chết ấn tượng này. Chú thích: Một con cá vẩu nặng chừng 35kg được ngư dân phát hiện chết ở bòe biển xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) vào chiều 24/4. Ảnh do người dân cung cấp

Một con cá vẩu nặng chừng 35kg được ngư dân phát hiện chết ở bờ biển Thừa Thiên – Huế chiều 24/4. Ảnh do người dân cung cấp

Hiện tượng cá chết bất thường xuất hiện từ ngày 6/4 tại vùng nuôi lồng xã Kỳ Lợi, Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, sau đó xuất hiện cá tự nhiên chết hàng loạt tại ven biển các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế.

Nhiều đơn vị chức năng đã vào cuộc tìm hiểu hiện tượng được cho là chưa từng xuất hiện ở Việt Nam. Kết quả phân tích ban đầu của Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 và Cục Thú y cho thấy cá chết bất thường không có các biểu hiện bệnh lý, không tìm thấy tác nhân gây bệnh dịch thông thường. Các thông số môi trường thông thường đều nằm trong giới hạn cho phép. Cá chết nhanh bất thường trên diện rộng có thể do độc tố có độc lực mạnh như sinh học, hóa học hoặc yếu tố khác. Hiện cá chết không xuất hiện nhiều như trước.

Theo Vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc