Home » Xã hội » Từ câu chuyện “mất con trước giờ sinh” phản ánh nỗi khổ nàng dâu Việt

Sự thật đằng sau câu chuyện này không khỏi khiến con người ta phải suy nghĩ lại về cuộc sống gia đình Việt.

Phía sau chuyện ‘mất con trước giờ sinh’ ở bệnh viện Phụ sản Trung ương

Câu chuyện người phụ nữ mang thai 42 tuần tuổi mất con trước khi sinh ở bệnh viện Phụ sản Trung ương được đăng trên các diễn đàn khiến dư luận dậy sóng.

Chuyện như đùa: mất con trước giờ sinh?

Sự việc trên được tung lên mạng vào ngày 3/3, do tài khoản facebook có tên Hong Anh đăng tải. Được biết, người bị mất con là chị của chủ tài khoản này. Chưa rõ thực hư thế nào nhưng việc người này kêu mất trẻ sơ sinh ở bệnh viện cũng khiến các sản phụ hoang mang tột độ.

Trước đây đã có nhiều vụ án trẻ sơ sinh bị bắt cóc ngay tại bệnh viện khi vừa mới sinh xong. Chính vì vậy, sự việc này nhanh chóng thu hút sự chú ý của thành viên trên các trang diễn đàn.

Bài viết được viết bằng chữ in đậm trên các trang mạng có tiêu đề: “Đau xót bị mất con trước giờ sinh tại bệnh viện Phụ sản TƯ”.

Người này kể lại: “Chị mình có thai 42 tuần tuổi nhưng chưa có dấu hiệu trở dạ. Nhà mình liền đưa chị đến bệnh viện phụ sản Trung ương để sinh mổ. Vì 5 năm chị mới có đứa con nên muốn lên bệnh viện tuyến Trung ương cho an toàn….

Chị nằm viện 4 hôm thì bác sỹ lên lịch mổ là chiều thứ 4, ngày 2/3. Tuy nhiên, sáng 2/3, chị được chuyển từ phòng chờ tầng một lên tầng 5 để chờ đẻ. Người nhà không được vào cùng. Điều ly kỳ tưởng chỉ có trong phim là khi siêu âm lại không có em bé trong bụng chị”.

Tung tin “đau xót bị mất con trước khi sinh tại bệnh viện phụ sản” khiến cộng đồng mạng sửng sốt.

Cũng theo người này, tại đây, kết quả siêu âm cho thấy không có thai nhi, trong khi bệnh nhân đã mang thai hơn 9 tháng. Và, sản phụ trên đã siêu âm không dưới 10 lần cũng tại bệnh viện này.

Chủ tài khoản facebook cũng cho biết, khi mang thai, chị gái cô thường xuyên đi siêu âm. Lần gần nhất là 1/3/2016, được chẩn đoán thai nặng 4kg. Gia đình cho rằng, bệnh viện đã gây ra lỗi làm mất con. Bởi nếu có thai thì vẫn phải lưu. Ngay sau đó, gia đình đã yêu cầu bệnh viện làm rõ.
Thông tin trên thực sự đã gây rúng động cộng đồng mạng, nhất là các chị em đang mang thai. Chủ tài khoản facebook huyenhuyen87 thốt lên: “Đọc xong tôi cảm thấy giật mình. Tại sao, bệnh viện giờ lại làm ăn tắc trách như vậy. Thật tội nghiệp cho người mẹ trẻ, chưa kịp sinh đã mất con?”.Chủ tài khoản facebook cũng cho biết, khi mang thai, chị gái cô thường xuyên đi siêu âm. Lần gần nhất là 1/3/2016, được chẩn đoán thai nặng 4kg. Gia đình cho rằng, bệnh viện đã gây ra lỗi làm mất con. Bởi nếu có thai thì vẫn phải lưu. Ngay sau đó, gia đình đã yêu cầu bệnh viện làm rõ.

Tuy nhiên, không ít chủ facebook tỏ ra hoài nghi, bởi trong câu chuyện này có nhiều tình tiết khá ly kỳ. Thứ nhất, mang thai đến 42 tuần tuổi nhưng đến thời điểm này người phụ nữ ấy mới đi sinh là điều vô lý.

Không ít người vì tò mò nên cũng vào xem và like rồi chia sẻ với bạn bè. Vì thế câu chuyện hi hữu mất con trước giờ sinh của facebook Hong Anh nhanh chóng được loan tin khắp nơi.

Bịa đặt để qua mắt người thân

Để làm rõ thực hư thông tin mà facebook của Hong Anh phản ánh trên facebook, PV báo ĐS&PL đã liên hệ với PGS. TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Vị này cho biết: “Nội dung câu chuyện trên phản ánh là sai sự thật. Tôi khẳng định tại bệnh viện Phụ sản TƯ không hề có một bệnh nhân nào như facebook Hong Anh nêu”.

Cũng liên quan đến câu chuyện này, Giám đốc bệnh viện phụ sản Trung ương chia sẻ với báo chí, thời gian qua có một nữ bệnh nhân ở Hòa Bình đến bệnh viện để đăng ký chờ sinh.

Theo hồ sơ bệnh án, người phụ nữ này ngoài 30 tuổi, bị vô sinh đã 5 năm. Chị này đã đi điều trị nhiều nơi nhưng không có thai. Vì sức ép gia đình, người này đã giả vờ mang thai trong hơn 9 tháng.

Tại bệnh viện Phụ sản Trung ương, ngày 2/3, các bác sỹ có thăm khám sản phụ này và phát hiện không mang thai. Thấy người phụ nữ có biểu hiện bất thường, chiều cùng ngày, bệnh viện đã mời công an và gia đình đến để làm rõ sự việc.

Biết không thể “diễn” tiếp ý đồ, người phụ nữ đã thừa nhận mang thai giả để đánh lừa gia đình do chịu sức ép “phải có con” suốt nhiều năm qua.

“Các bác sỹ chúng tôi chỉ chú trọng tới chuyên môn phục vụ người bệnh, còn những câu chuyện trên facebook kiểu như thế này để cơ quan chức năng làm rõ”, ông Quyết khẳng định.Cũng theo PGS.TS Vũ Bá Quyết, thông tin trước đó một ngày người phụ nữ đi siêu âm thấy có thai nhi 4 kg, nhưng trước khi sinh siêu âm lại không phát hiện ra em bé là chuyện hoang đường.

Cũng liên quan đến nội dung của facebook Hong Anh đăng tải, sáng 7/3, mọi thông tin liên quan đến câu chuyện trên đã biến mất khỏi diễn đàn Hội thanh lý đồ Mẹ & Bé Hà Nội.

Thời gian qua, từng có những người phụ nữ vì áp lực sinh con mà bịa chuyện có thai. Thậm chí, có trường hợp còn vướng vào lao lý vì bắt cóc con của người khác rồi nhận là con mình.

Đơn cử, vụ án Nguyễn Thị Lệ (SN 1982, trú tại xã Trung Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) năm 2011. Lệ đã bắt cóc một cháu bé ở bệnh viện Phụ sản Trung ương mang về lừa chồng và gia đình nhà chồng vì áp lực phải sinh con.

Nói về áp lực phải sinh con của nhiều phụ nữ hiếm muộn, bác sỹ Nguyễn Công Khanh (khoa Sản, bệnh viện Bạch Mai) nói: “Hiện nay có rất nhiều trường hợp hiếm muộn. Trước đây, nếu vợ chồng chung sống với nhau bình thường mà hai năm chưa có con, người ta lập tức gọi là vô sinh. Còn bây giờ, khoảng một năm, thậm chí là 6 tháng, cặp vợ chồng nào chưa có kết quả thì người ta gọi là hiếm muộn cho “tế nhị”.

Các cặp vợ chồng hiếm muộn hãy bình tĩnh, kiên trì tìm đến các chuyên khoa để thăm khám và được tư vấn. Có nhiều phương pháp để khắc phục tình trạng hiếm muộn như trường hợp buồng trứng mỏng thì uống thuốc để kích trứng.

Nếu khó hơn thì can thiệp bằng biện pháp bơm tinh trùng hoặc thụ tinh trong ống nghiệm để có con. Mọi người phải tin vào y học hiện đại, đừng vì một phút nông nổi dẫn tới hậu quả đẩy mình vào tình thế khó xử, thậm chí vuớng vào lao lý”.

Liên quan đến giấy kết quả siêu âm mà người phụ nữ trên dùng làm bằng chứng để lừa chồng và gia đình chồng, một bác sỹ y khoa cho rằng, việc làm giấy kết quả siêu âm giả để lừa gia đình không khó. Hiện nay, phòng khám nhiều, hơn nữa trong thủ tục khám, xét nghiệm rất đơn giản.

Người bệnh đến khám thì y bác sỹ chỉ có nhiệm vụ nghe họ khai báo tên tuổi rồi in ra, chứ không thể yêu cầu họ cho xem chứng minh thư. Tức là họ hoàn toàn có thể bỏ tiền ra thuê người có bầu thật vào khai báo tên của họ thay thế vào đó. Nhưng trên tờ kết quả thì mang tên người đi thuê…

Do đó, trong chuyện này, nếu trách người vợ 10 thì phải trách anh chồng và gia đình nhà chồng 9, bởi họ đã đẩy sức ép có con quá nặng nề lên người phụ nữ này.

Áp lực từ việc sinh con nghe thì thấy có vẻ không có gì to tát khiến người ta phải hành động dại dột như vậy nhưng quả thực đến mức này thì chứng tỏ rằng, còn có nhiều trường hợp khác nữa trong xã hội này lâm vào hoàn cảnh tương tự. Trong gia đình, những bậc làm cha làm mẹ thường đi đầu trong việc làm gương cho con cháu, dạy con cách sống lương thiện, biết tha thứ lỗi lầm của nhau, yêu thương nhau và tôn trọng nhau để giữ hòa khí trong gia đình và họ cũng cố gắng làm gương cho con cháu. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ ngày nay dường như kg còn nhớ những lời khuyên ấy. Họ đã làm gì để khiến cho con dâu phải nói dối chuyện mang thai? Nhiều người thường nói câu: “tôi đã làm gì sai?” khi có việc không hay xảy ra. Quả đúng là như vậy, khi có chuyện không tốt xảy ra trong gia đình, với những người xung quanh, có lẽ đã đến lúc chúng ta nên xem lại mình đã làm gì sai, để khiến gây ra nông nỗi này.

Trinh Phúc

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc