Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Thương hiệu của cả quốc gia Việt Nam còn thua thương hiệu Apple
Tại “Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam – Cơ hội cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa” do Bộ Công Thương tổ chức hôm 11/3. ông Sammir Dixit – Giám đốc vùng châu Á Thái Bình Dương, Công ty Brand Finance đã có bài nói chuyện trên diễn đàn, ông cho rằng giá trị thương hiệu của Việt Nam đang giảm sút, đặc biệt là ngay cả so với các nước trong khu vực ASEAN.

Qua bảng xếp hạng thương hiệu quốc gia do Brand Finance công bố, thì năm 2014 giá trị thương hiệu quốc gia Việt nam là 172 tỷ USD xếp thứ 42 trên thế giới, trong Top 50, Việt Nam vẫn hơn một số quốc gia khác.

Bảng thương hiệu quốc gia năm 2014 của Brand Finance

Thương hiệu

Thế nhưng năm 2015, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam mất 19% với giá trị chỉ còn 140 tỷ đô la. Trong bảng xếp hạng, trong khu vực ASEAN thì Việt Nan chỉ còn hơn Campuchia. Và dù là thương hiệu của cả một quốc gia nhưng thua cả với thương hiệu một công ty ở Mỹ là Apple (trị giá 170,3 tỷ USD).

thuong-hieu-22

Nhìn vào bảng xếp hạng cho thấy trong khu việc Việt Nam chỉ còn hơn Camphuchia, và trong khi giá trị thương hiệu các nước đều tăng, thì chỉ duy nhất Việt Nam là giảm, và còn thua xa nước xếp ngay phía trên là Philippines (giá trị thương hiệu 267 tỷ USD).

Ông Sammir Dixit cho rằng một trong những yếu tố quan trọng làm giảm giá trị thương hiệt Việt Nam là du lịch. Báo Trí Thức Trẻ dẫn lời ông “Nhưng liệu chúng ta có thể tự hào về du lịch Việt Nam hay chưa? Câu trả lời có lẽ là chưa”.

“Không ai biết logo của Việt Nam đại diện cho cái gì. Đôi khi logo của các bạn là Vẻ đẹp tiềm ẩn, khi là Sự khác biệt Á Đông, khi là nụ cười thiếu nữ, lúc là bông sen, khi hình chữ S…”.

“Những logo này có thể rất mới, có thể rất lâu đời. Điều tôi muốn nói là Việt Nam có nhiều logo quá, khiến người ta lẫn lộn. Tôi không chê đẹp hay xấu, nhưng chúng ta không cần có nhiều thứ, mà cần gọt giũa và chỉ dùng một số hình ảnh đại diện. Điều này sẽ mang lại hình ảnh nhất quán hơn cho người nước ngoài khi nghĩ đến Việt Nam”

Ông Lại Tiến Mạnh – đại diện Công Ty Brand Finance tại Việt Nam cho rằng các doanh nghiệp tại Việt Nam đa số là do và không ý thức đến việc xây dựng hình ảnh thương hiệu.

Báo Đất Việt dẫ lời ông Sammir Dixit cho rằng: “Đây là bằng chứng cho thấy sức mạnh thương hiệu quốc gia Việt Nam chưa cao. Các yếu tố còn yếu là: chất lượng sản phẩm, xuất nhập khẩu, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp… chưa cao. Việt Nam đã cố gắng đạt được một số thành tựu so với các nước ASEAN, nhưng vẫn cần phát triển nhanh hơn nữa so với các nước trong khu vực”.

Ảnh sct.binhthuan.gov.vn

Ảnh sct.binhthuan.gov.vn

Không chỉ về thương hiệu quốc gia, mà nhiều chỉ số khác Việt Nam cũng rất kém trong khu vực, thua cả Lào.

Ví như chỉ số năng suất sáng tạo (CPI) được Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và tổ chức nghiên cứu Economist Intelligence Unit (EIU) công bố vào tháng 9/2014, ở khu vực ASEAN, Việt Nam đứng thứ 6, sau Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và cả Lào.

Về năng suất lao động, Tổng cục Thống kê đánh giá rằng phải đến năm 2038, Việt Nam mới bắt kịp năng suất lao động của Philipines, và phải đến năm 2069 mới bắt kịp năng suất lao động của Thái Lan.

Về thu nhập binh quân trên đầu người, theo phân tích của Tổng cục Thống kê, Việt Nam đang thụt lùi so với Malaysia khoảng 25 năm, Thái Lan chừng 20 năm, Indonesia và Philippines chừng từ 5 đến 7 năm.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc