Home » Chuyện lạ, Giải trí, Tiêu biểu sideshow » Chú chó nổi tiếng nhờ biết được chữ
chú chó này không chỉ đọc được chữ, mà còn hiểu và thực hiện đúng các yêu cầu trong chữ

Với khả năng đọc chữ phi thường, chú chó Fernie đã khiến nhiều người phải kinh ngạc, đồng thời cũng góp phần khuyến khích các em học sinh tiểu học chăm chỉ học tập.

Fernie, chú chó 2 tuổi thuộc giống Labrador, đã được gặp gỡ các học sinh tại trường tiểu học Winford gần Bristol, Anh trong dự án quốc gia nhằm giúp trẻ em có thêm tự tin và đam mê trong học tập.

Kể từ khi đến trường, Fernie cũng bắt đầu học được một số thứ, bao gồm cả việc đọc chữ ghi trên thẻ nhớ từ.

thông minh, doc chu, Chú chó,

Khi nhìn thấy bảng ghi “Lăn”, Fernie lập tức lăn lộn trên sàn như thế này.

Chủ của chú chó và cũng là hiệu trưởng của trường – anh Nik Gardner, 38 tuổi, nói rằng Fergie có thể đọc một số từ như “ngồi”, “nằm”, “lăn”, và “chạy quanh”.

Trong đoạn clip, mỗi khi thầy Gardner giơ lần lượt các tấm bảng ghi mệnh lệnh, Fernie đều có thể thực hiện theo một cách chính xác, mặc dù thầy Gardner không hề nói câu nào.

thông minh, doc chu, Chú chó,

Ngay cả các chuyên gia nghiên cứu hành vi động vật cũng không thể hiểu rõ làm sao Fernie lại có thể “đọc chữ” như vậy.

Rosie Barclay, đến từ Hiệp hội Tư vấn về Hành vi Thú nuôi phát biểu: “Thật khó để nói chính xác là Fernie đã làm theo mệnh lệnh bằng cách nào. Có rất nhiều cách để dạy một con chó thực hiện yêu cầu. Đôi khi chỉ cần cách cầm tờ giấy hoặc một cử chỉ hay một từ rất nhỏ thôi cũng có thể là ám hiệu để chú chó hiểu rằng nếu nó thực hiện một hành động nào đó, nó sẽ được thưởng”.

thông minh, doc chu, Chú chó,

Rosie giải thích: “Hiện tượng này còn được gọi là Hiệu ứng Clever Hans, một con ngựa của Đức được cho là có thể làm toán nhưng thực chất là nó phản ứng theo những tín hiệu ngôn ngữ cơ thể của người huấn luyện nó”.

thông minh, doc chu, Chú chó,

“Chó cũng giỏi trong việc nắm bắt những tín hiệu rất nhỏ đó từ chúng ta, cho nên có thể dự đoán chúng ta sẽ làm gì tiếp theo. Các nghiên cứu tại Đại học Lincoln (Anh) cũng chỉ ra rằng chó không hay phân biệt các đồ vật dựa vào hình dáng mặc dù chúng có thể nhận biết nhiều thứ khác ví dụ như đồ ăn chẳng hạn. Nếu Fernie chỉ “bắt” tín hiệu từ chủ của mình, nó có thể sẽ không “đọc” được khi chủ của nó không ở trong phòng và một người khác cho nó xem các bảng từ”.

https://www.youtube.com/watch?v=rqrfLk_Juu4

Rosie nói: “Nhưng dù sao thì việc Fernie có biết đọc hay không cũng không quan trọng, vì bọn trẻ đã có thêm nguồn động lực to lớn khi có chú ở bên cạnh rồi.”

Theo Afamily, tinhhoa

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc