Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Nhiều chuyến bay Trung Quốc xâm phạm Việt Nam
Gần đây Trung Quốc đã có 50  chuyến bay vào thành phố  Hồ Chí Minh  mà không thông báo để tới đảo đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Hàng chục chuyến bay Trung Quốc xâm phạm vùng kiểm soát của Việt Nam

Khu vực máy bay Trung Quốc hoạt động những ngày qua có các đường bay quốc tế mà các quốc gia và ICAO thoả thuận thông thương ở khu vực biển Đông.

Trao đổi với báo chí chiều 8/1, Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, từ ngày 1 đến 8/1, Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng bay Hồ Chí Minh (FIR). Riêng sáng 8/1 có 4 chuyến bay (2 chuyến bay vào, 2 chuyến bay ra) mà không thông báo để tới đảo đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Cục Hàng không xác định, các máy bay này đã vi phạm quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) liên quan đến hoạt động bay như không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.

hang-chuc-chuyen-bay-trung-quoc-xam-pham-vung-kiem-soat-cua-viet-namkhu-vuc-may-bay-trung-quoc-hoat-dong-nhung-ngay-qua-co-cac-duong-bay-quoc-te-ma-cac-quoc-gia-va-icao-thoa-thuan-thong-thuong-o-khu-vuc-bien-dong

Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (vòng xanh) nằm sát khu vực quần đảo Trường Sa.

Theo ông Thanh, khu vực máy bay Trung Quốc hoạt động những ngày qua có các đường bay quốc tế mà các quốc gia và ICAO thoả thuận thông thương ở khu vực biển Đông. Những đường bay ở đây có mật độ cao nên việc máy bay lạ xâm nhập đã uy hiếp nghiêm trọng hoạt động bay trong khu vực. 

Theo quy định của ICAO, máy bay bay trong vùng trời có kiểm soát của Việt Nam phải gửi thông báo bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu của Việt Nam. Khi thực hiện chuyến bay, hãng phải có liên lạc với cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu để được nhận thông tin liên quan.

Ngày 7/1, Cục hàng không Việt Nam đã có thư thông báo về máy bay lạ xâm nhập vùng FIR Hồ Chí Minh cho Văn phòng ICAO ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại Bangkok để đề nghị ICAO có biện pháp giải quyết nhưng hiện chưa nhận được phản hồi. Cục Hàng không sẽ có thông báo cho các quốc gia lân cận cùng phối hợp, phản đối hoạt động bay uy hiếp an toàn hàng không.

Ngày 6/1, truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này tiếp tục cho phép 2 máy bay đáp xuống đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Trung Quốc ra đá Chữ Thập diễn ra vào ngày 2/1.

Sau vụ việc, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, trao công hàm phản đối. “Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc, yêu cầu chấm dứt ngay, không tái diễn các hành động tương tự và có hành động thiết thực, cụ thể góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói.

Theo Vnexpress.net


4 ý kiến dành cho “Nhiều chuyến bay Trung Quốc xâm phạm Việt Nam”

  1. lê thị Mẹ 10/01/2016

    VN không bảo vệ được Tổ quốc để cho thằng láng giềng TQ ăn cướp xâm phạm trắng trợn như thế chúng tỏ chúng coi Lãnh đạo thua không bằng con chó cún cuả nó .Lãnh đạo VN biết nhục hãy đâm đầu vào
    chuồng Phân mà chết tất cả đi chúng mày sống chỉ làm haị cho đất nước VN và làm nhục Tổ quốc . Bọn Lãnh đạo VN có chết đi
    nhân dân lịch sử muôn đời cũng nguyền ruả
    phỉ nhổ Vaò mặt những tên hèn nhát ,bán
    nước cầu vinh .

    Reply
  2. nguyên thanh hoàng 10/01/2016

    sao không cho Su-30 lên cản ,đuổi nó đi
    mà để mặc nhiên nó bay vào không phận VN
    rồi còn suả như chó Vậy .chúng hèn đến như vậy sao…? TQ nó coi VN không bằng
    cục phân …VN chỉ nhai nhải như chó suả
    chẳng làm gì được …nhân dân hãy treo cổ lũ lãnh đạo khốn kiếp cho dân xẻo thịt chúng quảng vào vườn thú….
    Tổ sư cha lũ bán nước .

    Reply
    • Ti tiện 19/01/2016

      Cho su30 lên thì còn thằng nào rúc đít nữa? Mua về để ngắm nghía , lừa dân thôi chứ có mua đạn đâu, nịnh bòi nó thôi.

      Reply
  3. nguyễn sinh cung 10/01/2016

    rõ ràng TQ nó vù dập VN hơn súc vật.
    Vậy mà mấy thằng lãnh đạo VN mặt mũi cứ cúi gầm xuống chịu nhục.chẳng thằng nào
    há miệng phản đối .sợ TQ hơn ông cố nội
    ….lũ bán nước cầu vinh TRương tấn sang mặt Hà mã nguyễn phú trọng tên láí heo phùng quang ……
    tên ăn cắp siêu thị nguyễn chí vịnh tất cả chúng maỳ nên chui xuống cống mà chết
    đi sống làm chi cho nhục nước VN

    Reply

Ý kiến bạn đọc