Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Xét xử vụ án Agribank gây thiệt hại 2.500 tỷ đồng
Hôm nay 21/12 bắt đầu phiên tòa xét xử vụ án Agribank gây thiệt hại 2.500 tỷ đồng.

Agribank

Trong vụ án Agribank này một số lãnh đạo của ngân hàng này bị cáo buộc đã nhận khoản “lót tay” của đối tác gần 900.000 USD.

Theo lịch, ngày 21 – 31/12, TAND Hà Nội sẽ đưa 18 bị can trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) ra xét xử sơ thẩm tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, bản cáo trạng mới xác định khoản thiệt hại của ngân hàng Agribank phải gánh chịu là 2.496 tỷ đồng, giảm 260 tỷ đồng. Con số trước đó được ghi nhận lớn hơn, 2.755 tỷ đồng.

Theo báo Tuổi trẻ, cáo trạng thể hiện, Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam (tiền thân là Công ty cổ phần Enzo Việt), chủ tịch HĐQT là Yang Hong (quốc tịch Trung Quốc), tổng giám đốc là Boubker El Fehdi (quốc tịch Canada), ngoài ra còn có các cổ đông Ahmed El Fehdi (quốc tịch Canada), Driss Bou Chama (quốc tịch Canada) và Manuela Polga (quốc tịch Ý).

Năm 2007, công ty đầu tư dự án xây dựng nhà máy Luxfashion tại Khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình với tổng vốn đầu tư 197 triệu USD.

Công ty lập hồ sơ vay vốn của Agribank chi nhánh Nam Hà Nội và dùng quyền sử dụng 6 thương hiệu thời trang cao cấp để thế chấp vay tiền. Thực tế 6 thương hiệu này đều không có thật.

Cơ quan tố tụng xác định, giúp sức tích cực cho Lương có Chử Thị Kim Hiền (57 tuổi, cựu Phó giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội) và 4 bị can là cán bộ của ngân hàng này. Mặc dù biết rõ hạn mức cho vay của Công ty cổ phần Enzo Việt đã hết, Lương và Hiền lợi dụng chức vụ giúp công ty trên tìm cách “lách luật”.

Thừa lệnh của sếp, Hiền tìm gặp Lê Minh Hiếu (41 tuổi, Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Vietmade và Công ty cổ phần Lifepro Việt Nam). Vì hám lời, Hiếu đồng ý đứng tên ký hợp đồng tín dụng và giấy nhận nợ của Công ty Enzo Việt với Agribank chi nhánh Nam Hà Nội.
Để thực hiện việc này, các bị can thống nhất chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ pháp lý, tạo lãi khống.

Cơ quan tố tụng cáo buộc bị can Phạm Thanh Tân (60 tuổi, cựu Tổng giám đốc Agribank) cố ý làm trái Nghị quyết HĐQT của Agribank, ký cho Chi nhánh Nam Hà Nội vay ngoài kế hoạch 75 triệu USD.
Vị cựu lãnh đạo Agribank còn có hành vi ký ẩu tờ trình gửi Chủ tịch HĐQT đề nghị nâng mức phán quyết tín dụng ngắn hạn cho vay với Công ty CP Lifepro Việt Nam đến 400 tỷ đồng, phần tăng thêm là 320 tỷ đồng.
Phạm Thanh Tân còn thiếu sát sao, không ban hành văn bản chỉ đạo dẫn đến chi nhánh Agribank Nam Hà Nội giải ngân 50 triệu USD (vượt mức cho phép 15 triệu USD) cho Công ty liên doanh Lifepro, giải ngân không có tài sản đảm bảo, không chứng minh được hiệu quả khả thi.

Dàn lãnh đạo nguyên là Ủy viên thường trực HĐQT, phó Tổng giám đốc, trưởng ban tín dụng doanh nghiệp… biết việc cho vay vượt hạn mức và rất rủi ro, nhưng không có biện pháp ngăn chặn mà còn đồng tình giải quyết.
Quá trình điều tra, bị can Lương và Hiền thừa nhận cầm số tiền 898.000 USD “lót tay” từ phía đối tác. Trong đó, Phạm Thanh Tân được chia 310.000 USD.

Được biết, đây là một trong những vụ án điểm được Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng đưa vào theo dõi chỉ đạo và thống nhất đưa ra xét xử trước Đại hội Đảng toàn quốc.

18 bị can hầu tòa gồm:

1.  Phạm Thị Bích Lương (46 tuổi, cựu giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội)

2. Chử Thị Kim Hiền (57 tuổi, cựu phó giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội)

3. Phạm Thanh Tân (60 tuổi, cựu Tổng giám đốc Agribank)

4. Đỗ Tiến Long (40 tuổi, cán bộ phòng tín dụng, Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội)

5. Nguyễn Thị Nguyệt Thanh (35 tuổi, cựu Trưởng phòng Thanh toán quốc tế, Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội)

6. Nguyễn Hữu Thanh (38 tuổi, cựu Phó trưởng phòng Thanh toán quốc tế, Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội)

7. Trương Thị Út (48 tuổi, cựu Trưởng ban Tín dụng doanh nghiệp Agribank)

8. Đặng Quang Trung (38 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Tín dụng, Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội)

9. Hoàng Anh Tuấn (53 tuổi, nguyên Ủy viên HĐQT Agribank)

10. Lê Minh Hiếu (41 tuổi, cựu giám đốc Công ty cổ phần Vietmad và Công ty cổ phần Lifepro Việt Nam)

11. Kiều Trọng Tuyến (62 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc Agribank)

12. Đỗ Quang Vinh (51 tuổi, nguyên Trưởng ban Tín dụng doanh nghiệp Agribank)

13. Phan Quý Dương (37 tuổi, chuyên viên ban Tín dụng doanh nghiệp Agribank)

14. Hoàng Thị Thu Hiền (52 tuổi, cựu Trưởng phòng tín dụng, Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội)

15. Lương Thị Yên (57 tuổi, nguyên Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hà Tây cũ)

16. Hoàng Tuấn Khanh (42 tuổi, cán bộ Chi cục Hải quan Hà Tây cũ)

17. Đỗ Thị Liên Hương (38 tuổi, cán bộ Chi cục Hải quan Hà Tây cũ)

18. Nguyễn Thị Thúy Hằng (37 tuổi, cán bộ Chi cục Hải quan Hà Tây cũ)

Tổng hợp từ soha, doisongphapluat

Chuyên đề: , ,

01 ý kiến dành cho “Xét xử vụ án Agribank gây thiệt hại 2.500 tỷ đồng”

  1. Trách nhiệm của nhà nước như thế nào mà để cho ngân hàng nông nghiệp này trong một thời gian ngắn với một loạt cán bộ móc ngoặc làm thất thoát và tham nhũng trên 4000 tỷ ( ngân hàng nông nghiệp 6 , 7 trên 1500 tỷ , ngân hàng nông nghiệp nam HN trên 2700 tỷ nữa )tiền này từ trên trời rớt xuống chắc ? có đất nước nào trên thế giới quản lý ngân hàng kiểu này không , ai chịu trách nhiệm cao nhất ???

    Reply

Ý kiến bạn đọc