Home » Khám Phá, Khoa học » Nga chuẩn bị chinh phục Mặt Trăng
 Nga đã tuyên bố mục tiêu trước mắt là chinh phục Mặt trăng.

Nga chuẩn bị lập căn cứ trên Mặt trăng.

Trong khi các kế hoạch thám hiểm không gian của Mỹ chú trọng vào sao Hỏa, thì Nga tuyên bố, mục tiêu của họ là chinh phục Mặt trăng.

Mat trang, tham hiem khong gian, Nga, My, NASA, lap can cu, du hanh vu tru, Mặt trăng, thám hiểm không gian, Mỹ, du hành vũ trụ

Nga đang hy vọng có thể xúc tiến một cuộc thám hiểm Mặt trăng vào năm 2024 để khảo sát các vị trí định cư, trước khi có thể đưa con người đáp xuống thiên thể này vào năm 2030.

Hãng thông tấn Nga TASS đưa tin, nhà chức trách nước này đã bắt đầu việc chế tạo tàu đổ bộ Mặt trăng Luna 25. Cơ quan hàng không vũ trụ Nga (Roscosmos) cũng đang phát triển tên lửa chuyên chở hạng nặng để đưa các bộ phận của một căn cứ cho con người lên Mặt trăng.

Theo kế hoạch, Nga sẽ hoàn thành sứ mệnh thám hiểm Mặt trăng thông qua sử dụng 6 lần phóng tên lửa Angara. Mỗi lần phóng sẽ đưa một khoang mới lên để lắp ghép dần căn cứ, tương tự như cách trước đây các nước đã lắp đặt trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trong không gian.

Toàn bộ quá trình lắp đặt căn cứ trên Mặt trăng của Nga dự kiến sẽ mất hơn 10 năm. Roscosmos nói, căn cứ này cuối cùng sẽ được sử dụng như nơi định cư lâu dài của con người.

Chuyến du hành đầu tiên có người lái của Nga tới Mặt trăng có thể diễn ra sớm hơn 1 năm, vào năm 2029, theo phỏng đoán của Tập đoàn tên lửa và vũ trụ quốc doanh Nga Energia. Hiện tại, tàu vũ trụ Soyuz do RSC Energia chế tạo, là phương tiện duy nhất có thể chuyên chở con người vào không gian. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã và đang phải phụ thuộc vào Soyuz để đưa các phi hành gia cùng hàng hóa cung cấp thường xuyên tới trạm ISS.

Từ trước tới nay, Nga chưa từng đưa con người đổ bộ lên Mặt trăng. Các kế hoạch nhằm thực hiện điều đó vào những năm 1960 chưa bao giờ được hoàn thiện sau các sứ mệnh đổ bộ Mặt trăng của NASA. Thay vào đó, Nga tập trung vào việc xúc tiến hàng loạt vụ thăm dò không người lái tới bề mặt Mặt trăng. Song, nước này cũng đã không phóng tàu tới Mặt trăng kể từ sau sứ mệnh Luna 24 vào năm 1976.

Nỗ lực mới của Nga có thể giúp nước này đánh bại Mỹ trong cuộc đua trở lại bề mặt Mặt trăng. NASA từng lên kế hoạch tái đưa người đổ bộ thiên thể này như một phần của các kế hoạch dài hạn đưa người lên sao Hỏa. Tuy nhiên, kế hoạch của NASA đã bị hủy bỏ năm 2010 để tập trung cho mục tiêu đổ bộ lên một tiểu hành tinh.

Tuấn Anh( Daily Mail)

Theo VietNamNet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc