Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Sự đam mê khám phá của giới trẻ
Dù nguy hiểm như thế nào nhưng đối với giới trẻ ngày nay thì vẫn quyết tâm chinh phục bằng được..

Thú đam mê xuống ‘địa ngục’ của giới trẻ

 – ‘Tôi thấy hầu hết các hang động ở Việt Nam đều do người nước ngoài thám hiểm, khám phá. Mình là người Việt, tại sao lại không thể tự làm được việc đó?’, Tạ Nam Long tự tin.

1. “Ngọn núi nào cao nhất Việt Nam? Ai đã chinh phục?” – Chắc chắn có hàng vạn người Việt Nam biết đó là đỉnh Fansipan cao 3.143m và hàng ngàn người từng đặt chân bên chóp đỉnh ấy.

Câu hỏi tương tự: “Hang nào sâu nhất Việt Nam? Ai đã chinh phục nó?” – Không chắc có bao nhiêu người biết, chứ chưa nói đến chuyện đã đặt chân xuống đáy hang đó.

Tự đặt các câu hỏi và giành thời gian đi tìm các câu trả lời, chàng trai trẻ Tạ Nam Long đã có một lượng kiến thức nhất định về hang động. Để chinh phục hang sâu, ngoài sức khỏe, sự gan dạ, điều rất cần thiết là kỹ năng và những thiết bị chuyên dụng cho việc thám hiểm hang động.

Tạ Nam Long bên 'vòi hoa sen' thiên tạo ở Thanh Hóa
Tạ Nam Long bên ‘vòi hoa sen’ thiên tạo ở Thanh Hóa. Ảnh: FB TNL

Tham khảo danh sách 200 hang động sâu nhất thế giới (khác với hang dài), không thấy có hang nào của Việt Nam, Tạ Nam Long nghĩ rằng những vùng núi đá vôi trùng điệp của nước ta hoàn toàn có thể có, nhưng chưa được khám phá.

Miền Bắc nước ta, đặc biệt là vùng Cao nguyên đá Hà Giang có đầy đủ điều kiện để hình thành hang động, nhất là các hang sâu trong lòng đất. Nhưng thông tin về thám hiểm/chinh phục hang động ở Việt Nam là rất ít.

Việc khám phá hang động ở Việt Nam hầu hết là do một số đoàn thám hiểm nước ngoài và phối hợp với Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt Nam thực hiện.

Một số thiết bị chuyên dụng để thám hiểm hang động trong lòng đất
Một số thiết bị chuyên dụng để thám hiểm hang động trong lòng đất. Ảnh: FB TNL

Tạ Nam Long hạ quyết tâm: “Sẽ chinh phục tất cả những hang sâu của Việt Nam đã được biết và thám hiểm tất cả những hang sâu chưa được phát hiện, hy vọng sẽ tìm thấy những hang sâu lọt vào Top 100/200 hang sâu nhất thế giới”.

2. Hang sâu là một nơi rất nguy hiểm cần phải có những công cụ đặc thù và kỹ năng nhất định để chinh phục, nên Nam Long quyết tâm trang bị đầy đủ các trang thiết bị chuyên dụng, được đặt mua từ nước ngoài theo tiêu chuẩn quốc tế.

Nhưng các kỹ năng sử dụng chúng thì phải tự mình bền bỉ rèn luyện và ứng dụng. Sơ suất một chút, hoàn toàn có thể nguy hiểm đến tính mạng, không ai có thể giúp đỡ và cứu hộ.

Chinh phục hang sâu là một thú chơi nguy hiểm, nhưng rất thú vị
Chinh phục hang sâu là một thú chơi nguy hiểm, nhưng rất thú vị. Ảnh: FB TNL

Ban đầu, Long tự thử sức với một vài chiếc hang ngập nước nhỏ, không quá nguy hiểm nhưng chưa ai dám vào đến tận cùng. Đó là một hang ở huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) rất rộng, sâu, tối và nhiều ngõ ngách.

Có được sự tự tin, Nam Long tiếp tục thử thách với những chiếc hang khó khăn hơn. Sau chuyến đồng hành với các chuyên gia nước ngoài đi tìm nguồn nước cho vùng cao nguyên đá, Nam Long khẳng định: “Người Việt hoàn toàn có thể tự mình khám phá tất cả các hang động sâu trên đất Việt”.

Muốn chia sẻ, quảng bá và tìm thêm người cùng chí hướng và đam mê thám hiểm hang động, tháng 6- 2014, thông qua facebook, Tạ Nam Long lập ra Hội thám hiểm hang động Việt Nam, hiện đã có hơn 1.500 thành viên tham gia, có nhiều thành viên nữ.

Một chuyến khám phá hang nước của nhóm
Một chuyến khám phá hang nước của nhóm. Ảnh: FB TNL

Nam Long cùng với bốn bạn nam khỏe mạnh, đam mê và quyết tâm nhất trở thành nhóm thám hiểm hang động tự phát đầu tiên ở Việt Nam có đầy đủ kỹ năng và thiết bị hỗ trợ hiện đại không thua kém gì các chuyên gia nước ngoài.

Họ đều đặn tập luyện rất nghiêm túc và khắc nghiệt để sẵn sàng tìm kiếm và chinh phục bất cứ hang động sâu nào ở Việt Nam. Những chuyến bơi trên sông Hồng hàng chục km, đu dây xuống từ các cây cầu lớn và tòa nhà cao tầng, cho họ thêm tự tin.

Nhóm được anh em trong Hội tự hào và ưu ái gọi bằng những cái tên khá kêu như “Ngũ hổ tướng”, “Đội phản ứng cực nhanh”. Đến nay, họ đã chinh phục hàng chục chiếc hang ở miền Bắc nước ta, trong đó có hai hang sâu thuộc hàng Top 5 và Top 10.

3. Hang Địa Ngục, đúng như tên gọi của nó, là nỗi ám ảnh khủng khiếp của người dân vùng núi Đồng Văn (Hà Giang), cả về độ sâu thăm thẳm hiểm hóc lẫn sự linh thiêng và tang tóc.

Mùa mưa, hang như chiếc miệng của Hà Bá nuốt trọn dòng nước của bốn con suối trong khu vực đổ về, rồi tuôn xuống sông Nho Quế, cuốn theo tất cả rác rưởi, cỏ cây, xác muông thú, thậm chí là xác người. 

Miệng hang Địa Ngục nghi ngút sơn lam chướng khí
Miệng hang Địa Ngục nghi ngút sơn lam chướng khí. Ảnh: FB TNL

Vào mùa khô, miệng hang lộ ra tạo thành một hố sâu thẳng đứng, đen ngòm, không đáy. Người dân địa phương chỉ dám canh tác và dựng nhà cách xa miệng hang vì sợ hãi, chưa có ai từng mạo hiểm vào hang.

Tìm hiểu bên Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, biết hang Địa Ngục sâu -293m, thuộc Top 10 hang sâu nhất nước ta tính đến thời điểm hiện tại, Tạ Nam Long lập tức đem 20 kg thiết bị, tự mình đi thám hiểm.

Nhờ một thanh niên địa phương giúp gùi cõng đồ, Nam Long lần theo con suối lớn khô cạn và rừng cây rậm rạp, đến cửa hang Địa Ngục trơn nhẫy vì rêu và cây dương xỉ. Từ miệng hang, sơn lam chướng khí bốc lên mù mịt như khói, khiến ai nhìn thấy cũng phải ớn lạnh rùng mình.

“Thú thật là tôi cũng hơi run vì nhìn hang sâu quá, cả đời chưa từng thấy cái hang nào sâu như thế này. Hai anh em ném thử mấy hòn đá xuống thì thấy đá rơi, đập mãi, đập mãi vào thành hang, không xác định được điểm dừng”.

“Cậu em hỏi tôi, anh định xuống thật đấy à? Không thật thì đùa hả em, anh đã lặn lội đến tận đây mà giờ về sao? Nỗi sợ hãi sẽ trở thành niềm phấn khích vỡ òa, một khi ta đã chinh phục nó” – Nam Long vui vẻ kể lại.

Đường xuống hang Địa Ngục
Đường xuống hang Địa Ngục. Ảnh: FB TNL

Nam Long tiếp tục cẩn trọng đặt móc, buộc dây và sửa soạn các công cụ hỗ trợ, mặc kệ người dẫn đường lo lắng, sợ hãi. Đi một mình, nên Nam Long càng phải cẩn trọng hơn cho sự an toàn.

Đặt chân đến một nền hang rộng chừng 50m, chưa kịp phấn khích vì phát hiện thêm một lối rộng hơn và sâu hơn, thì Nam Long nhận ra đã dùng hết 80m dây chuyên dụng.

“Lúc tuột xuống, bốn bề vắng lặng, đen ngòm. Ở đây thì bắt đầu nghe tiếng sóng vỗ như sóng biển vọng lại. Tôi bẻ một viên đá ném xuống, thấy hang vẫn còn rất sâu. 

Đứng phía trên, không nhìn thấy gì, cậu em chắc là sợ quá, bật nhạc trong điện thoại ầm ĩ, hết ‘Con bướm xinh’ đến các thể loại nhạc khác” – Nam Long cười to.

Nam Long tin rằng, nhóm của anh sẽ chinh phục được tất cả các hang sâu của Việt nam
Nam Long tin mình sẽ chinh phục được tất cả các hang sâu ở Việt Nam. Ảnh: FB TNL

Hai tháng sau, tập hợp đủ “Ngũ hổ” (cùng Nguyễn Văn Duy, Nguyễn Thành Công, Nguyễn Đức Toàn, Đoàn Tuấn), sắm đủ 100kg đồ nghề, Tạ Nam Long đã có dịp vượt 9 tầng hang, 8 lần đu dây để khui sâm panh ở đáy hang Địa ngục

4. “Trong năm nay, chúng em sẽ chinh phục hang sâu nhất Việt Nam theo đánh giá của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt Nam. Đó là hang Cống Nước, sâu 620m ở tỉnh Lai Châu.

Anh thử tưởng tượng xem, 620m là cao gấp mấy chục lần tòa nhà kia kìa, nhưng lộn ngược lại, rất sâu, tăm tối và lạnh lẽo. Chúng em đang ráo riết chuẩn bị thể lực, kỹ năng và phương tiện để thực hiện” – Tạ Nam Long vui vẻ cho biết.

Lê Quân/ tamguong.vn

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc