Home » Khoa học » 5 Phát Hiện Khảo Cổ Khiến Bạn Đau Lòng và Cảm Động

 

The_replica_of_the_plomo_mummy_at_the_Museo_Nacional_de_Historia_Natural_in_Sangtiago_Chile_2009_May_24-1024x768

Mô hình xác ướp của một cậu bé Inca tại triển lãm ở Bảo tàng Quốc gia Lịch sử Tự nhiên, Santiago, Chile. (Jason Quinn via Wikimedia Commons)

Khi nói về việc phát hiện một bức thư tình cổ xưa đặt trên cơ thể của một người thân thương, Chris Care, chánh Văn phòng Khảo cổ tại Đại học Durham, đã nói: “Các nhà khảo cổ khai quật các ngôi mộ thường rất xúc động khi suy nghĩ về nhân cách của những người đã mất, suy nghĩ của những người đưa tiễn cùng hy vọng và nỗi sợ hãi mất đi người thân”.

Đó là trường hợp của một trong năm phát hiện khảo cổ dưới đây. Tất cả đều rất xúc động và đau buồn, cho chúng ta thấy chi tiết sống động về đời sống của những con người đã sống trước chúng ta rất lâu.

Câu chuyện tình 2000 năm

Những câu chuyện tình bất diệt cho thấy vẻ đẹp nơi sâu thẳm nhất của con người. Đây là câu chuyện của Fabius Maianus, cư dân La Mã ở Đức sống vào giai đoạn giữa thế kỷ thứ 2 và 3 sau Công nguyên.

Câu chuyện của ông được khắc trên bia mộ của người vợ tên là Valeria được tìm thấy ở Pavia gần thành phố Milano, Italy. Đoạn bia khắc nói về chuyện tình của Fabius và Valeria, cùng cuộc hôn nhân đầm ấm của họ. Thật không may, cuộc hôn nhân của hai người chỉ kéo dài 10 năm, bởi vì Valeria mất vào năm 27 tuổi tại Italy.

Tình yêu của họ sâu đậm tới mức Fabius đã vượt qua chặng đường 600 dặm để đưa vợ mình về chốn quê nhà là Pavia. Đi 600 dặm đường vào thời đó là một việc lớn mà chỉ ít người làm được. Hành động trên chứng tỏ tình yêu Fabius dành cho vợ sâu đậm đến nhường nào.

Những giây phút cuối của xác ướp các bé trai người Inca 500 tuổi

Các xác ướp được tìm thấy gần như còn rất mới – 3 cậu bé người Inca bị đóng băng trên đỉnh Volcan Llullaillaco ở Argentina – hình dáng nhỏ bé của các bé vẫn được duy trì hoàn hảo.

Cơ thể của “trinh nữ” 13 tuổi và bạn đồng hành 4 đến 5 tuổi của cô là cậu bé Llullaillaco và bé gái Lightening, được tìm thấy từ 10 năm trước nhưng các nghiên cứu mới vào năm nay không chỉ cho thấy những phút giây cuối cùng, mà còn cho ta thấy cuộc sống của chúng trong năm cuối đời.

Những đứa trẻ này đã được cho uống thuốc và rượu thường xuyên – một bước chuẩn bị kéo dài trong nhiều năm cho lễ hiến tế cuối cùng. Các nhà khảo cổ học khám phá ra nhờ phân tích mẫu tóc từ xác ướp bị đóng băng, cho thấy cả ba đều được cho dùng lá coca (chiết xuất ra cocaine) và bia.

Hơn nữa, mặc dù dường như cả ba đều xuất thân từ nhà nông nên thức ăn chủ yếu là rau quả, nhưng chúng đều ăn những thức ăn của giới giàu có trước khi chết. Điều này ủng hộ các mô tả trong lịch sử cho rằng vài trẻ em được chọn để cúng tế trong lễ hiến tế của người Inca.

Các nhà khảo cổ phát hiện ngôi mộ 2.500 tuổi của em bé có đồ chơi

Thật buồn khi tìm thấy một ngôi mộ của những bé sơ sinh thơ ngây mất đi sinh mạng khi cuộc sống vừa mới bắt đầu. Dưới đây là trường hợp như vậy, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một bình đựng di cốt hỏa táng nhỏ của các em bé cách đây khoảng  2.500 năm trong một ngôi làng tên Legowo ở Ba Lan gần Wagrowiec.

Trong một ngôi mộ, các nhà khảo cổ tìm thấy một bình đựng hài cốt nhỏ cạnh một món đồ chơi lúc lắc có hình chiếc gối được làm từ đất sét, bên trong có những viên bi nhỏ, trong một ngôi mộ khác có một chiếc muỗng có hình dạng như một con chim, trong khi ngôi mộ thứ ba có một cái bát được trang trí hình chim. Tất cả những món quà tặng này là cha mẹ tặng cho các bé trong “chuyến đi cuối cùng”.

 Thư tình tìm thấy trong ngôi mội của một xác ướp

“Em chỉ muốn đi theo anh. Làm ơn đưa em theo. Tại thế gian này em không thể quên được tình cảm dành cho anh cùng nỗi đau vô bờ bến. Giờ con tim em không còn nơi nương tựa và làm sao em sống với đứa bé mà không có anh… khi em sinh đứa bé ra, nó sẽ gọi ai là cha?”

Đây là những lời bi ai từ người phụ nữ mang thai đang trong nỗi đau mất đi người chồng, và có gần 500 năm bức thư nằm trên xác ướp của người chồng Eung Tae, một thành viên của bộ lạc cổ Goseong, được tìm thấy ở thành phố Andong, Nam Hàn Quốc. Bức thư tình này kết thúc với lời cầu xin hãy đến với cô trong giấc mơ: “Hãy đến với em trong mơ… cho em được thấy anh. Em có rất nhiều điều muốn nói”.

Những ngôi mộ cổ chứa di cốt của những cặp đôi đang ôm nhau

Các nhà khảo cổ còn phát hiện ra trong một ngôi làng ở vùng Novosibirsk của Siberia, nơi các nhà khoa học đang nghiên cứu khoảng 600 ngôi mộ thời đại Đồ Đồng – trong đó có chứa rất nhiều tàn cốt của những cặp đôi vẫn còn ôm lấy nhau.

Nghĩa trang cổ được tìm thấy ở ngôi làng Staryi Tartas được cho rằng có niên đại vào khoảng thế kỷ 17 hay 14 trước Công nguyên. Các cặp đôi đã được an táng cẩn thận, nằm quay mặt về nhau, một số còn nắm tay tượng trưng cho tình yêu bất diệt.

Xung quanh họ là những đồ vật được tạo ra ở thời kỳ này, đồ gốm sứ, vũ khí và rất nhiều vật dụng cá nhân như đồ chơi hay khay đựng đồ trang sức. Nhà khảo cổ Vasiliy Labetskiy đã nói: “Những câu chuyện cổ tích hay nhất luôn kết thúc kiểu như “Họ đã sống hạnh phúc với nhau, và chết cùng một ngày”.

Thật ngạc nhiên khi những câu chuyện cổ tích trở thành sự thực, và các ngôi mộ thời kỳ Đồ Đồng đã kể cho chúng ta một câu chuyện về những con người không bao giờ bị chia cắt dù là cái chết”.

Đăng lại theo sự đồng ý của Ancient Origins.

Nếu bạn thấy bài viết hay, hãy chia sẻ nó với bạn bè

Theo Vietdaikynguyen

http://vietdaikynguyen.com/v3/10525-5-phat-hien-khao-co-khien-ban-dau-long-va-cam-dong/


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc