Home » Khám Phá, Khoa học » Phát hiện hài cốt trẻ sơ sinh từ kỷ Băng hà ở Alaska
Các nhà khảo cổ làm việc trong khu vực nội địa Alaska đã phát hiện nơi chôn cất của một đứa trẻ sơ sinh từ kỷ Băng hà và một bào thai sắp sinh có khả năng là những hài cốt trẻ nhất được tìm thấy tại châu Mỹ.

 

GS.Ben Potter (trái) và Josh Reuther thuộc ĐH Alaska Fairbanks (UAF) đang khai quật nơi chôn cất 2 hài cốt trẻ sơ sinh tại Upward Sun River, Alaska.

GS.Ben Potter (trái) và Josh Reuther thuộc ĐH Alaska Fairbanks (UAF) đang khai quật nơi chôn cất 2 hài cốt trẻ sơ sinh tại Upward Sun River, Alaska.

 

Những hài cốt có niên đại khoảng 11.500 năm được tìm thấy bên dưới lớp tro cốt hỏa tảng của một đứa trẻ thời kỳ Băng hà đã cung cấp các hiểu biết mới về hoạt động mai táng của những người sống trong khu vực Upward Sun River tại thời điểm bấy giờ.

 Theo kết quả của nhóm nghiên cứu do nhà nhân chủng học Ben Potter thuộc ĐH Alaska đứng đầu, những bộ hài cốt tương đối hoàn chỉnh này được tìm thấy trong một hố tròn cùng các vật tùy táng như 4 cây gậy gạc nai và 2 đầu mũi tên bằng đá, tất cả đều được trang trí bằng đất son đỏ.

Trong một bài báo được đăng trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia phát hành hôm Thứ Hai (9/11), nhóm nghiên cứu cho biết kết quả phân tích từ xương và răng cho thấy một trong những đứa trẻ đã chết ngay sau khi sinh trong khi hài cốt còn lại là của một bào thai sắp sinh.

Những hài cốt này đại diện trẻ nhất thuộc giai đoạn cuối thế Canh Tân được phát hiện ở châu Mỹ.

Cả 2 hài cốt được dự đoán là những bé gái được tìm thấy bị chôn vùi dưới độ sâu khoảng 40 cm bên dưới hài cốt hỏa táng của một đứa trẻ 3 tuổi đã được chính đội nghiên cứu của GS.Ben Potter khai quật trước đó vào năm 2010.

“Hai đứa trẻ sơ sinh được chôn cất cùng các vật tùy táng và đứa bé thứ ba là những đại diện trẻ nhất được phát hiện ở vùng Bắc Mỹ cận Bắc Cực, đồng thời cung cấp bằng chứng cho hoạt động tang lễ vào cuối thời kỳ Băng hà cuối cùng”, theo ghi chép của nhóm nghiên cứu.

Nguồn: tinhhoa.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc