Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu Điểm » Nga công bố tài liệu mật về phi hành gia đầu tiên

Chính phủ Nga vừa công bố 700 trang tài liệu mật về cuộc đời của Yuri Gagarin, người đầu tiên bay vào vũ trụ, và chuyến bay lịch sử của ông cách đây 50 năm.

Bức ảnh nhà du hành Yuri Gagarin và vợ ông, bà Valentina, được trưng bày trong tòa nhà quốc hội Nga hôm 5/4. Ảnh: AP.

Nước Nga sẽ tổ chức lễ kỷ niệm sự kiện Gagarin bay vào vũ trụ một cách rầm rộ trong ngày mai. Thủ tướng Vladimir Putin sẽ gặp các phi hành gia Nga và Ukraina tại Ukraina, còn Tổng thống Dmitry Medvedev sẽ thăm trung tâm điều khiển các chuyên bay vũ trụ ở ngoại ô thành phố Matxcơva.

Song thông tin mà dư luận Nga quan tâm nhất là việc chính phủ công bố 700 trang tài liệu về cuộc đời của Yuri Gagarin và chuyến bay của ông vào ngày 12/4/1961. Trong số đó có một trang ghi lại nội dung cuộc nói chuyện giữa Gagarin và Sergei Korolev, trưởng nhóm thiết kế tàu vũ trụ Phương Đông đưa Gagarin vào không gian. Cuộc đàm thoại diễn ra khi Gagarin đã chui vào trong tàu vũ trụ và chờ cất cánh, AP đưa tin.

Một trong những mối quan tâm lớn nhất của Korolev là Gagarin sẽ có đủ thực phẩm để ăn khi ông đáp xuống trái đất.

“Trong túi của anh có thức ăn dành cho bữa chiều, bữa đêm và bữa sáng”, trang lifenews.ru dẫn lời Korolev nói với Gagarin qua radio khi giờ xuất phát cận kề.

“Nhớ rồi”, Gagarin đáp lại.

“Anh có xúc xích, kẹo, mứt và trà. Có 63 miếng đấy. Anh sẽ tăng cân mất. Khi anh quay trở lại trong ngày hôm nay, hãy ăn hết mọi thứ”, Korolev nói tiếp.

Gagarin đùa lại: “Điều quan trọng nhất là có đủ xúc xích để ăn dưới ánh trăng”.

Dường như sau đó Korolev nhớ tới các thiết bị ghi âm.

“Khỉ thật. Những thứ này ghi âm mọi câu nói của chúng ta”, ông nói.

Bức ảnh chụp trang tài liệu có nội dung của cuộc nói chuyện được công bố trên trang lifenews.ru. Trang web này nói thêm rằng, có vẻ như Gagarin đã hát, huýt sáo khi trung tâm điều khiển kiểm tra tàu vũ trụ trong những phút cuối cùng trước khi phóng tàu.

Nhiều nhà sử học khẳng định một trong những nỗi lo ngại của các quan chức Liên Xô thời đó là Gagarin sẽ bất tỉnh khi rơi vào trạng thái không trọng lượng. Nhưng Gagarin không hề bất tỉnh.

“Cảm giác không trọng lượng thật tuyệt. Mọi thứ đang bơi”, Gagarin báo cáo với trung tâm điều khiển khi tàu phương Đông thoát khỏi lực hút của địa cầu.

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc