Home » Xã hội » Sáng nay, quan chức đường sắt bị đình chỉ phải nộp tường trình

Những người bị đình chỉ phải nộp tường trình và tài liệu liên quan vào sáng nay (25.3). Nếu có chuyện nhận hối lộ, ai sai đến đâu chịu trách nhiệm đến đó, ông Nguyễn Đạt Tường, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, khẳng định.

Trước thông tin Chủ tịch Công ty tư vấn Nhật Bản JTC đã hối lộ hơn 16 tỷ đồng cho cán bộ đường sắt Việt Nam để trúng thầu một dự án ODA, Tổng công ty có những động thái gì?

– Đây là thông tin rất đáng quan tâm, không chỉ với ngành đường sắt mà với toàn thể người dân. Tổng công ty đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để xin chỉ đạo. Chúng tôi cũng báo cáo cụ thể quá trình thực hiện Dự án đường sắt đô thị số 1 (Ngọc Hồi – Yên Viên) do JTC làm nhà thầu tư vấn thiết kế; Đồng thời lập tổ thanh kiểm tra các dự án đường sắt khác để làm rõ nghi vấn trên.

Ngoài ra, Tổng công ty cũng ký quyết định tạm dừng công việc với hai trưởng ban quản lý dự án đường sắt đô thị, hai phó tổng giám đốc để có thời gian giải trình.


Ông Nguyễn Đạt Tường, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Mối liên hệ nào khiến 4 vị lãnh đạo trên phải tạm dừng công việc để viết tường trình?

– Những người bị đình chỉ trực tiếp liên quan đến dự án đường sắt. Đơn cử như anh Đông là Phó tổng giám đốc phụ trách việc điều tiết và sử dụng vốn ODA cho dự án đường sắt. Những lãnh đạo khác như trưởng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị… đều là những người đã và đang thực hiện dự án có liên quan đến cáo buộc nhận hối lộ, nên cần phải gác công việc điều hành lại, tập trung giải trình làm rõ về thông tin trong vòng 10 đến 15 ngày.

Sau khi xác minh, nếu đúng như các báo Nhật Bản đưa tin thì cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm. Còn không có vấn đề gì, họ sẽ trở lại làm việc bình thường.

Nếu việc đưa và nhận hối lộ là đúng, hướng xử lý của Tổng công ty sẽ như thế nào?

– Hiện chưa có giải trình nào cụ thể, hơn nữa đây là việc lớn, liên quan đến sinh mệnh chính trị của người khác nên không thể vội vàng đưa ra đánh giá được. Chúng tôi đang phối hợp với phía Nhật Bản xác minh thông tin, ai sai đến đâu chịu trách nhiệm đến đó, không thể che giấu việc hối lộ nếu có.

Cuộc họp chiều 24.3 giữa đại diện JICA (Nhật Bản), Tổng công ty Đường sắt và lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đề cập gì đến nghi án hối lộ này?

– Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Bộ Giao thông Vận tải chủ yếu bàn việc làm rõ nghi vấn hối lộ trên. Hai bên hứa sẽ hợp tác và phối hợp trao đổi thông tin, rà soát lại tất cả các dự án liên quan đến vốn vay ODA của Nhật Bản và các dự án đường sắt. Phía Nhật Bản cũng lập một đoàn kiểm tra để tìm hiểu về vụ việc.

Trong cuộc họp, phía Nhật Bản cho rằng chỉ biết thông tin vụ hối lộ qua báo chí trong nước và báo chí của Việt Nam, còn các công ty, các nhà chức trách Nhật Bản chưa có thông báo chính thức.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm gì để việc xác minh được nhanh chóng, thưa ông?

– Chúng tôi sẽ đốc thúc những người được yêu cầu hoàn thiện tường trình, đưa ra những tài liệu cần thiết. Trong sáng 25.3, thông tin mới nhất về việc thực hiện dự án và tường trình của những người liên quan sẽ được tập hợp và báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải.

Tiến độ Dự án đường sắt đô thị bị ảnh hưởng như nào sau sự việc này?

– Việc này không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án, vì ngay khi ký quyết định tạm dừng chức vụ với các lãnh đạo trên, Tổng công ty đã giao Phó giám đốc Nguyễn Đức Sơn điều hành toàn bộ công việc của dự án.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc