Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Nghiên cứu mới: Hiện tượng “Ấm Lên Toàn Cầu” đã khiến cường độ của EL Nino gia tăng nhiều lần
Sự ấm lên toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến hiện tượng El Nino (ENSO) như thế nào là điều khó xác định. Gần đây, một nghiên cứu mới chứng minh rằng, mặc dù tổng số lượng của hiện tượng El Nino có thể sẽ không tăng lên nhưng trong điều kiện trái đất ấm dần lên thì hiện tượng “siêu” El Nino có thể xuất hiện thường xuyên hơn. Những cơn bão El Nino tàn phá trong thập kỷ tới có thể sẽ tăng lên gấp đôi.

 

Gần đây, một nghiên cứu mới [được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế] chứng minh rằng, sự ấm lên toàn cầu sẽ khiến hiện tượng “siêu” El Nino xảy ra thường xuyên hơn. Bức ảnh tác động của El Nino ở Úc, mặt đất nứt nẻ bởi hạn hán(Ảnh: Getty)

Tờ “The Huffington Post” báo cáo rằng những sự kiện El Nino mạnh nhất vào năm 1997/98 đã khiến nước Mỹ xảy ra mưa lớn, sạt lở đất ở miền Nam Peru, lốc xoáy ở Châu Phi, cháy rừng ở Indonesia, hạn hán ở Úc, công nghiệp đánh bắt cá ở miền Đông Thái Bình Dương giảm mạnh. Thiệt hại ước tính từ 350 đến 450 tỉ Đô La, khiến 2,3 triệu người chết trên toàn thế giới. Một hiện tượng “siêu” El Nino khác vào năm 1982/83 cũng gây ra sự tàn phá [và] phá hủy tương tự như vậy trên toàn thế giới.

Bài báo được xuất bản vào ngày 19 tháng giêng năm 2014 trên tạp chí “Nature Climate Change “, các nhà nghiên cứu cảnh báo “sự ấm lên toàn cầu” hay những hiện tượng “siêu” El Nino sẽ thường xuyên hơn với cấp độ tăng lên gấp đôi.
Ở vùng nhiệt đới phía đông Thái Bình Dương có nhiệt độ mặt nước trung bình là 22,2 độ C; còn ở vùng nhiệt đới phía tây Thái Bình Dương có nhiệt độ mặt nước thấp hơn khoảng 5,5 độ.

Một tổ chức của Úc gồm các nhà nghiên cứu Cai Wenjun (Wenjun Cai) nói rằng việc ấm lên ở khu vực nhiệt đới phía đông Thái Bình Dương sẽ làm gảm sự chênh lệch nhiệt độ tổng thể giữa hai vùng, do đó những điều kiện phát triểu “siêu” El Nino sẽ trở nên chín muồi. Đặc biệt, có khả năng sẽ xuất hiện thêm “siêu” El Nino, ở thế kỷ trước cứ 20 năm hiện tượng này xảy ra 1 lần, ở thế kỷ 21 đã tăng lên gấp đôi 10 năm xảy ra 1 lần. Đặc biệt hơn, số lượng những hiện tượng El Nino có cường độ mạnh sẽ tăng lên trong khi tổng số hiện tượng El Nino là không đổi. Ngoài ra, tác động hiện tại của hiện tượng El Nino đối với những vùng đất có khí hậu khác nhau là không có khác biệt.

Giám đốc của Viện nghiên cứu Quốc tế về xã hội và khí hậu Goddard (Lisa Goddard) nói rằng nếu kết quả là chính xác, các nhà khoa học và các nhà hoạch định chính sách có thể dự báo được [hiện tượng El Nino] theo từng mùa và cung cấp những thông tin hữu dụng cần thiết.

Vào năm 1997/98 dựa trên thông tin dự báo về hiện tượng “siêu’ El Nino ở California, Mỹ đã tăng chi phí để phòng chống lũ lụt lên tới 7,5 triệu Đô La, mặc dù California vẫn phải chịu tổn thất do thiệt hại là 1,1 tỉ Đô La nhưng đã giảm được đến một nửa thiệt hại so với thiệt hại do tác động của “siêu” El Nino vào năm 1982/83.

Các nhà nghiên cứu đã xuất bản vào cuối tháng giêng một bài báo chứng minh rằng cường độ của hiện tượng El Nino vào thế kỷ 21 đã tăng lên 20% so với thế kỷ 20, nghiên cứu đã không thể cho biết cụ thể [nguyên nhân] liệu có phải do hiệu ứng nhà kính và tác động của con người không.

 

 

Theo Vietdaikynguyen

 

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc