Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Có những “ông chủ” bóc lột tàn bạo tại các doanh nghiệp công ích
Đó là các vị giám đốc của Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị TPHCM, Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TPHCM, Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn.

cong ich(Minh họa: Ngọc Diệp)

Có lẽ phải dùng đến bốn chữ “bóc lột tàn bạo” mới đủ để nói về các “ông chủ” ghê gớm này. Một sự thực xảy ra tại TP HCM. Không phải là ông chủ tư nhân mà là “ông chủ” nhà nước.

Đọc bảng lương của giám đốc lên tới 2,6 tỉ đồng/năm, 2,2 tỉ đồng/năm, ai cũng phải giật mình. Họ làm gì, cống hiến gì để xứng đáng nhận mức lương khủng như vậy, một câu hỏi bức xúc từ dư luận. 

Nhưng một câu hỏi khác, rất cay đắng của những người lao động nghèo bị các “ông chủ” này bóc lột, đó là “Tại sao lương tôi không đủ sống thưa, các lãnh đạo!”. Để thu vén cho chiếc túi của mình, các “ông chủ” thuê lao động thời vụ để trả lương bèo bọt nhất có thể. Những người nghèo khổ, thất nghiệp, vì kiếm miếng cơn hằng ngày phải cúi đầu chấp nhận ký các bảng hợp đồng thời vụ. Họ làm những việc nặng nhọc và nguy hiểm như trèo cây, đào đường, móc cống, đổi lại là nhận những đồng lương quá bèo bọt so với sức lao động họ bỏ ra. 

Những người lao động nhìn những “ông chủ” cao sang ngồi trong phòng máy lạnh, xe máy lạnh, hô hoán trong những cuộc họp, hội nghị hội thảo, tham quan trong nước, quốc tế. Họ biết các “ông chủ” giàu sang, nhưng họ chưa biết rằng gấp từ 30 đến 40 lần lương của họ. Chưa kể, các “ông chủ đáng kính” của họ còn có nhiều cách kiếm tiền khác có trời mới biết. Ăn theo các ông giám đốc là những cán bộ bàn giấy “ngồi mát ăn bát vàng”, lương của những người này cũng gấp cả chục lần người lao động trực tiếp. 

Công bằng đây ư! Văn minh đây ư!

Ai đã tạo ra và dung dưỡng các “ông chủ” kiểu này nhiều năm qua? Đó là câu hỏi quá dễ trả lời nhưng khó công khai trước thiên hạ. Các công ty công ích này trực thuộc Thành phố, vậy thì Thành phố quản như thế nào mà ra các “ông chủ” bóc lột ghê gớm này? 

Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà chỉ đạo quyết liệt: Xử phạt các hành vi vi phạm pháp luật lao động của các công ty này; mở rộng thanh tra tình hình các doanh nghiệp công ích trước năm 2011; có hình thức kỷ luật với các tập thể, cá nhân. Đây là quyết định hợp lòng dân của lãnh đạo Thành phố. 

Nhưng nếu chỉ thanh kiểm tra và xử lý các cá nhân tại 3 công ty này là chưa đủ. Câu hỏi đặt ra, đây là các doanh nghiệp hoạt động công ích thuộc UBND TPHCM, vậy thì ai kiểm tra giám sát tình hình sử dụng lao động? Ai phê duyệt cho các giám đốc này nhận mức thu nhập khủng đó? Ai? 

Lê Chân Nhân

Theo dantri


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc