Home » Khám Phá, Khoa học » Phát hiện khu rừng huyền bí 50.000 năm dưới đáy biển
Qua nghiên cứu, khu rừng này được bảo vệ trong môi trường giàu oxy dưới lớp trầm tích của đại dương trong khoảng thời gian 50.000 năm…
Một người thợ lặn đã phát hiện ra khu rừng nguyên sinh được chôn dưới lớp trầm tích ngoài khơi bờ biển Alabama, Mỹ.
Qua nghiên cứu, ông Ben Raines – một trong những thợ lặn đầu tiên khám phá khu rừng dưới nước trên, cũng là giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Bay Foundation cho biết, khu rừng này được bảo vệ trong môi trường giàu oxy dưới lớp trầm tích của đại dương trong khoảng thời gian 50.000 năm. Rất có thể, chính cơn bão Katrina năm 2005 đã khiến khu rừng lộ ra.
Phát hiện khu rừng huyền bí 50.000 năm dưới đáy biển 1
Bản đồ bằng công nghệ quét sonar cho thấy vị trí của khu rừng ngoài bờ biển Alabama.

Các gốc cây của khu rừng nguyên sinh trải rộng trên một diện tích khoảng 1,2km vuông, sâu khoảng 18m bên dưới bề mặt vịnh Mexico. Hầu hết, chúng được “bảo quản” tốt và có mùi như nhựa tươi.

Trước đây, cũng từng có một ngư dân phát hiện ra khoảng không gian đầy ắp cá, hải quỳ, động vật giáp xác, cỏ chân ngỗng… nhưng đã giữ bí mật vì nghi ngờ rằng có cái gì đó lớn hơn ẩn ở bên dưới. Nhưng sau khi Raines biết được thông tin, ông đã xuống và khám phá ra một khu rừng cây tuyệt đẹp.
Ông Ben Raine đã cung cấp thông tin cho các nhà khoa học Grant Harley – nhà nghiên cứu vân gỗ thuộc ĐH Mississippi và Kristine DeLong – ĐH bang Louisiana để nghiên cứu.
Họ đã cùng tạo ra bản đồ của khu vực bằng hệ thống định vị sonar và phân tích hai mẫu cây được ông Raines thu thập được. Tuy nhiên, do chiều sâu của rừng bên dưới lớp trầm tích nên những thợ lặn chỉ có thể lặn được tối đa 40 phút tại khu vực này.
Phát hiện khu rừng huyền bí 50.000 năm dưới đáy biển 2
Qua phân tích đồng vị carbon, giới khoa học kết luận, các loài cây có khoảng 52.000 tuổi.

Qua phân tích đồng vị carbon, giới khoa học kết luận, các loài cây có khoảng 52.000 tuổi. Theo các nhà nghiên cứu, sự phát triển của cây tại khu rừng có thể tiết lộ nhiều điều chưa được biết về khí hậu của vịnh Mexico hàng ngàn năm trước, trong giai đoạn băng giá Wisconsin (70.000 – 10.000 năm trước), khi mực nước biển thấp hơn nhiều so với hiện nay.
Hiện nhóm khoa học chưa công bố nghiên cứu trên rộng rãi và đang xin tài trợ để khám phá khu vực kỹ càng hơn trước khi nó bị tàn phá bởi những sinh vật biển.
(Nguồn tham khảo: Livescience)
theo trithuctre

 

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc