Home » Khám Phá, Khoa học » Nam Cực xuất hiện tảng băng trôi khổng lồ
Sông băng đảo Pine (PIG), tức sông băng dài nhất và trôi với tốc độ nhanh nhất ở Nam Cực, vừa vỡ ra một tảng băng khổng lồ, với kích thước gấp đến 8 lần đảo Manhattan ở New York (Mỹ).
Tảng băng khổng lồ mới tách ra khỏi PIG có diện tích 720 km2, theo dữ liệu vệ tinh truyền về từ trạm TerraSAR-X của Đức.

Các nhà khoa học đã đoán được rằng sớm muộn gì PIG cũng bị đứt gãy một phần sau khi lần đầu tiên phát hiện một đường nứt ngoạn mục trên mặt sông băng hồi tháng 10.2011.

Vệ tinh TerraSAR-X đã xác nhận đường nứt cắt ngang hết chiều rộng trải dài 30 km của sông băng, làm tách phần trước của PIG khỏi lục địa Nam Cực.

Giới khoa học đã căng mắt theo dõi dữ liệu vệ tinh với hy vọng có thể hiểu được quá trình khiến sông băng bị đứt gãy, theo BBC dẫn lời Giáo sư Angelika Humbert, nhà băng hà học thuộc Viện Alfred Wegener (Đức).

Trong trường hợp trên, PIG cứ mỗi 6 đến 10 năm lại xảy ra tình trạng tách băng, biến nó thành sông băng bị sụt giảm nhanh nhất trên toàn hành tinh.

Việc quan sát sẽ giúp giới chuyên gia cải thiện các mô hình máy tính dùng để dự đoán những sự thay đổi trong tương lai tại Nam Cực.

Theo Thanhnien

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc