Home » Khám Phá, Khoa học » Liên kết “ma quái” của hố đen tiết lộ một trật tự kỳ vĩ của vũ trụ
Vũ trụ chứa đầy những điều bí ẩn và thách đố tri thức của nhân loại. Bộ sưu tập những câu chuyện “Khoa học Huyền bí” của Thời báo Đại Kỷ Nguyên về những hiện tượng lạ thường đã kích thích trí tưởng tượng và mở ra những khả năng chưa từng mơ tới. Chúng có thật hay không? Tùy bạn quyết định!

Bức phác thảo thể hiện một cách có trật tự những liên kết bí ẩn giữa trục quay của các chuẩn tinh (vật thể giống sao) và những cấu trúc quy mô lớn mà chúng tồn tại trong đó – những quan sát do Kính thiên văn Very Large (VLT) của ESO – cơ sở nghiên cứu thiên văn hàng đầu châu Âu vừa tiết lộ. Những liên kết này xa hơn hàng tỷ năm ánh sáng và là kết cấu có quy mô lớn nhất được khám phá trong Vũ trụ. (Nguồn: ESO/M. Kornmesser).

 

Khi các nhà thiên văn học quan sát vũ trụ trên một phạm vi cực lớn – khi họ lùi lại để nhìn sự sắp xếp những thiên hà cách nhau hàng tỷ năm ánh sáng [1]– họ thấy rằng những thiên hà được liên kết theo một kết cấu lưới.

Các thiên hà kết khối lại với nhau xung quanh các khoảng không khổng lồ.

Những quan sát mới từ Kính thiên văn Very Large (Very Large Telescope – VLT) của Tổ chức châu Âu chuyên Nghiên cứu Thiên văn Nam Bán cầu (European Southern Observatory’s – ESO) tại Chilê đã tiết lộ rằng, trục quay của các lỗ đen siêu lớn tại trung tâm các thiên hà kết nối với nhau qua hàng tỷ năm ánh sáng. Chúng tự định hướng dọc theo các sợi trong kết cấu lưới của Vũ trụ.

Nhóm nghiên cứu do Damien Hutsemékers (Đại học Liège, Bỉ) đứng đầu đã nghiên cứu 19 chuẩn tinh phân cực đặc biệt. Chuẩn tinh là các thiên hà với các lỗ đen cực lớn đang hoạt động ở trung tâm, theo thông tin trên trang web của ESO. Chúng tỏa sáng rực rỡ. Các nhà nghiên cứu quan sát sự phân cực của ánh sáng xung quanh các chuẩn tinh này.

Nghiên cứu của nhóm được công bố ngày 19 tháng 11 trên tạp chí Thiên văn & Vật lý học(Astronomy & Astrophysics), cho hay: “Chúng tôi phát hiện thấy các véc-tơ phân cực của chuẩn tinh đồng phương hoặc vuông góc với hướng của các cấu trúc quy mô lớn đang chứa các chuẩn tinh đó. Các kiểm tra thống kê chỉ ra rằng xác xuất hiện tượng này được hình thành từ các véc-tơ phân cực định hướng ngẫu nhiên là xấp xỉ 1%”.

Tóm lại, sự kết nối này gần như không thể do ngẫu nhiên, củng cố cho ý tưởng về một trật tự kỳ vĩ của cấu trúc Vũ trụ.

Sự kết nối này gần như không thể do ngẫu nhiên, củng cố cho ý tưởng về một trật tự kỳ vĩ của cấu trúc Vũ trụ.

“Điều kỳ lạ đầu tiên mà chúng tôi nhận thấy là vài trục xoay của các chuẩn tinh được liên kết với nhau – mặc dù trên thực tế các chuẩn tinh này cách nhau hàng tỷ năm ánh sáng”, Hutsemékers cho biết, dẫn theo ESO.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, không chỉ kết nối với nhau, các trục xoay của chuẩn tinh cũng đồng thời liên kết với cấu trúc lưới của vũ trụ trên quy mô lớn. “Theo dữ liệu mới, những liên kết thậm chí còn có quy mô lớn hơn so với các dự đoán hiện tại dựa trên mô phỏng – có thể đó là một gợi ý rằng, một cấu tử nào đó đang bị thiếu trong những mô hình hiện tại về vũ trụ của chúng ta”, tiến sỹ Dominique Sluse thuộc Argelander-Institut für Astronomie (Bonn, Đức) và Đại học Liège phát biểu, theo công bố của ESO. Ngoài việc gợi ý về một cấu tử còn thiếu, những quan sát trên cũng cung cấp một số xác nhận đối với những dự đoán được xây dựng căn cứ trên các mô hình số về sự tiến hóa của vũ trụ.

ESO đã mô tả sự liên kết này như một trật tự “ma quái”. Khi chúng ta nói về những quan sát qua hàng tỷ năm ánh sáng thì những gì mà các nhà thiên văn học quan sát được thực tế là tình huống đã diễn ra từ cách đây nhiều năm, khi vũ trụ vào khoảng 1/3 tuổi thọ hiện nay.

[1] 1 năm ánh sáng = 9.4605284 × 1012 kilomet

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc