Home » Xã hội » 5 tháng, hơn 4.000 người chết vì tai nạn giao thông
Thông tin từ Bộ GTVT, trong 5 tháng đầu năm 2013, toàn quốc xảy ra hơn 12.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.163 người, bị thương hơn 12.000 người.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, trong 5 tháng đầu năm nay, 2 tiêu chí về số vụ và số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm, cụ thể: giảm hơn 3.000 người bị thương; giảm 2.089 vụ.

Tính riêng tai nạn giao thông tháng trong tháng 5/2013 (từ ngày 16/4 – 15/5), toàn quốc xảy ra hơn 2.400 vụ, làm chết 799 người, làm bị thương 2.480 người. So với tháng 5/2012, giảm 82 vụ nhưng tăng 16 người chết.
Đặc biệt, có tới 7 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong tháng 5. Cụ thể: tại Thừa Thiên Huế, Bình Dương, Quảng Ninh, Long An, Bình Thuận, Lào Cai và Kiên Giang mỗi nơi 1 vụ, làm chết 32 người, bị thương 29 người.
Theo Bộ GTVT, phân tích các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng cho thấy các nguyên nhân chính dẫn tới TNGT là do ý thức, đạo đức và sức khoẻ của người lái xe không đảm bảo theo quy định, hành vi vi phạm về tốc độ (khoảng 18-24%), đi sai phần đường (24-32%) và vượt xe không đúng quy định (12-19%). Ngoài ra, các cơ quan chức năng địa phương chưa quyết liệt trong kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm về các điều kiện kinh doanh vận tải khi thực hiện thủ tục cấp phép và trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cũng là nguyên nhân dẫn tới TNGT.
Chiếc xe khách biến dạng sau vụ tai nạn
Một vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại Bình Thuận vào ngày 11/5 khiến 7 người chết và 10 người bị thương (Ảnh: Công Quang)

Mới đây, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đưa ra con số có tới 90% xe gây tai nạn nghiêm trọng đều nằm trong diện phải lắp thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT).

Bởi thế, để đề ra các giải pháp đột phá nhằm kiềm chế TNGT, trọng tâm là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách và xe tải, Bộ GTVT đã thành lập các đoàn thanh tra chuyên ngành các đơn vị cung cấp TBGSHT của xe ô tô và việc chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng ô tô theo tuyến cố định qua thiết bị này.

Trong đó, phải sử dụng hiệu quả thiết bị giám sát hành trình thông qua việc trích xuất các thông tin trong thiết bị, tổng hợp cung cấp cho các phương tiện thông tin truyền thông và cho cơ quan quản lý nhà nước, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như: Xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe theo quy định tại Nghị định 71/2012/NĐ-CP; thu hồi phù hiệu chạy xe theo quy định tại Nghị định 91/2009/NĐ-CP đối với các xe lắp TBGSHT không hoạt động hoặc hoạt động không theo quy định; Thông qua dữ liệu khai thác từ TBGSHT sẽ thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định tại Nghị định 93/2012/NĐ-CP đối với các đơn vị vận tải có nhiều vi phạm, đặc biệt là vi phạm về tốc độ chạy xe, thời gian lái xe.

Bộ GTVT sẽ tập trung nâng cao kỹ năng, văn hóa và đạo đức người lái xe; nâng cao chất lượng các trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời các lái xe, doanh nghiệp thông qua giải thưởng “Vô lăng vàng”.

 

Theo dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc