Home » Cổ truyền, Văn hóa » Nhìn thấy Phật Đà!
Nước Tỳ Xá Ly có 500 người mù, bởi vì họ không nhìn thấy được, không làm được bất kỳ công việc gì, chỉ có thể tự mình xin ăn để qua ngày, chịu tận sự kỳ thị của mọi người

Lúc này, thái tử Thích Đạt Đa đã thành phật. Tin tức Phật Đà xuất hiện tại thế gian đã truyền đến bên tai của 500 vị người mù này, trong lòng họ đã không thể bình tĩnh lại được nữa, bởi vì phàm là người thấy được Phật Đà, thì mọi sự đau bệnh thống khổ đều có thể quyết sạch hết cả, tất cả sự đau khổ đều có thể hóa giải, mọi sự âu lo, phiền muộn đều có thể giải thoát. Thế là, 500 người mù này cùng nhau thương lượng nói: “Chúng ta cần thiết phải gặp được Phật Đà biết dường nào! chỉ cần gặp được Phật Đà, chúng ta sẽ có thể nhìn thấy được ánh sáng rồi!”

Một người mù dẫn đầu nói: “Đúng, chúng ta nên đi gặp Phật Đà, chứ không phải chờ ở đây để Phật Đà đến gặp chúng ta, mọi người nói có phải không nào?”

“Nhưng mà chúng ta phải đi như thế nào? chúng ta vốn dĩ không nhìn thấy đường đi!” Vài người mù nói một cách bất lực.

Người mù dẫn đầu đó nói: “Nếu như mọi người thật sự muốn đi gặp Phật Đà, thì nhất thiết phải mời người dẫn đường. Thế này nhé! Mỗi người chúng ta nghĩ cách để xin đủ một đồng tiền vàng, dành đủ 500 đồng sẽ mời người dẫn chúng ta đi” 

Thế là mọi người chia nhau ra để đi xin tiền. Trải qua rất nhiều ngày, đã chịu không ít cực khổ, 500 người mù này mới dành đủ 500 đồng tiền vàng, mời được một người đến dẫn đường cho họ 

Người dẫn đường ở phía trước nhất, còn những người khác từng người từng người kéo áo của nhau, đứng xếp thành một hàng, quanh co ngoành nghèo, uy nghi vô cùng

Họ xuất phát về phía nơi ở của Phật Đà, dọc đường trải qua mọi loại gian khổ,nhưng càng đi thì trong lòng càng tươi sáng,dưới đôi chân dường như cũng nhẹ nhõm. Tuy nhiên lúc sắp đi đến được nước Ma Kiệt, phải đi qua một mảnh đồi núi, người dẫn đường nọ nhìn thấy đường đi gian nan, bèn mượn cớ rồi chuồn mất. 

Những người mù cứ chờ chờ mãi, trước sau cũng không thấy người dẫn đường nọ quay lại. Số đông các người mù lo sợ nói: “tâm huyết của chúng ta đã mất trắng cả rồi, kẻ xấu xa đó lấy mất tiền của chúng ta đi rồi bỏ mặc chúng ta, giờ phải làm thế nào đây?” 

Ngay lúc mọi người hoang mang không biết xoay sở, tiến thoái không được, thì người mù dẫn đầu ấy nghe thấy phía trước có tiếng nước, thế là bèn kêu mọi người tay nắm tay nhau rồi mò về hướng đó. Đi mãi đi mãi, đột nhiên họ nghe thấy một trận chửi mắng giận dữ: “Bọn súc sinh các người, mù cả mắt rồi sao? đạp chết hết cây giống mới nảy mầm mà già đã trồng rồi ! 

“Ôi! thật sự xin lỗi, chúng tôi thật sự là không nhìn thấy được! nếu như nhìn thấy được cũng sẽ không phạm phải chủng sai lầm này. Người tốt bụng ơi! mong Ông đại phát từ bi, xin chỉ cho chúng tôi một con đường đến Xá vệ quốc với! tiền của chúng tôi đã bị lừa đi mất rồi, chỉ có đợi đến sau này mới lại đến để đền lại vườn ơm cho ông được, chúng tôi tuyệt đối không nuốt lời!” 

Điền chủ cảm thấy 500 người mù này cũng đích thực là đáng thương, than một tiếng dài nói: “được rồi, các người theo tôi nào! tôi kiếm người dẫn các người đến nước Xá Vệ là được rồi!” 

“Hôm nay đã gặp được người đại tốt rồi!” Các người mù vừa mừng vừa lo, vội cảm ơn không ngớt.

Điền chủ phái người dẫn các người mù đến nước Xá Vệ, chờ đến được thành Xá Vệ rồi, các người mù vui mừng khôn siết, không ngờ chủ trì ở trong chùa nói: “các người đến trễ mất rồi, Phật Đà đã trở về nước Ma Kiệt rồi.” 

Các người mù thất vọng vô cùng, bèn lại cực nhọc quay về nước Ma Kiệt. Chịu khổ chịu mệt dọc đường đi, rất khó khăn đến được nước Ma Kiệt, ai ngờ được Phật Đà đã lại trở về nước Xá Vệ. 

Các người mù mặc dù đã hết sức vất vả, nhưng họ vẫn kiên định tin rằng có thể gặp được Phật Đà, thế là lại quay đầu xuất phát về nước Xá Vệ. Họ đã hạ quyết tâm, không gặp được Phật Đà tuyệt không bỏ cuộc. Đáng tiếc là, lần này đến nước Xá Vệ cũng chưa gặp được Phật Đà 

“Phật đà đã đi nước Ma kiệt rồi” chủ trì của chùa nói một cách đồng tình, các người mù lại đành quay lại nước Ma Kiệt 

Khi những người mù này tổng cộng đã đi hết 7 lần đi đi về về rồi, Phật Đà thấy thiện căn của họ đã thành thục, bèn ở tịnh xá của nước Xá Vệ chờ đợi họ

Ánh sáng từ bi lấp lánh của Phật Đà, chiếu rọi đến nỗi đôi mắt của những người mù phát sáng, cuối cùng họ đã thấy được Phật Đà mà đã trông mong bấy lâu 

“Phật đà cứu khổ cứu nạn ơi!” xin ban cho con ánh sáng, cho con một lần nhìn thấy vị phật đà sáng chói tựa bầu trời” 500 người mù theo nhau quỳ xuống, hành lễ một cách cung kính nhất, đỉnh lễ tạ ân

Phật Đà thấy họ thành kính như vậy, liền nói cùng họ: “các người thành kính như vậy, gian khổ suốt con đường dài, Ta đồng ý cho các người nhìn thấy lại ánh sáng” 

“Tạ ơn sự từ bi của Phật Đà!” 500 người mù ngay lúc đó đã nhìn thấy lại ánh sáng, toàn bộ họ đều quỳ xuống dưới đất nói một cách cảm ân: “Cảm tạ sự vô lượng của phật đức! Nguyện Phật Đà thụ giới cho chúng con, vạn đời vạn thế chúng con mãi mãi đi theo Người, cung dưỡng Người!”

Phật nói: “Được rồi, các đệ tử của ta! “ 

Thế là 500 người đã thành đệ tử của Phật Đà, tận tâm tu hành, sau cùng đều trở thành A la hán 

Tuy rằng thế giới của người mù đen tối không thấy được sự vật xung quanh, nhưng nội tâm của 500 người mù này lại vô cùng sáng chói, khát vọng đối với phật pháp giống như là Vàng vậy chiếu rọi bốn phương. Trong quá trình tìm kiếm Phật Đà, bất kể gặp phải khó khăn và sức ngăn cản lớn thế nào, đều không thay đổi được kiên định tin tưởng của họ đối với phật pháp 

Có người nói tôi không tin tu luyện, nhìn thấy rồi tôi mới tin, vậy bạn mãi mãi cũng nhìn không thấy, bởi vì tâm của bạn đã nhìn không thấy trước rồi, con mắt lại có tác dụng gì chứ? 

Có người không hiểu được những người tín ngưỡng phật pháp, cho rằng họ rất ngốc nghếch, không thấy được lợi ích của trước mắt, thật không sai, lúc này họ đích thực là giống như người mù, nhìn không thấy cảnh tượng đẹp đẽ của trước mắt 

Có người cho rằng tu luyện là rất thần bí, không phải người thường có thể làm được, kỳ thực tất cả những điều này không phải là rất khó hiểu, chỉ cần một trái tim trong sạch thì có thể được cả.

Theo Minhhue


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc