Home » Khám Phá, Khoa học » Kinh ngạc loài chim bay 6.000 km không thèm nghỉ

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, loài chim này có thể bay gần 4.000 dặm (hơn 6.000 km) trong 3 ngày liên tục mà không cần dừng lại ăn uống.

Với cơ thể chắc nịch và cái mỏ quá khổ, chúng không phải là loài chim có thân hình thon gọn nhất và có nhiều ưu thế cho những chuyến bay xa.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây thì loài chim dẽ giun này là một trong những loài có thể bay được đoạn đường xa nhất trong thế giới động vật.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, loài chim lội nước này có thể bay gần 4.000 dặm (hơn 6.000 km) trong 3 ngày liên tục mà không cần dừng lại ăn uống.

Mặc dù có hình dáng không mấy duyên dáng, song loài chim này có thể thực hiện những cuộc di cư lịch sử với tốc độ 60 dặm mỗi giờ.

Kinh ngạc loài chim bay 6.000 km không thèm nghỉ
Chim dẽ giun có sức chịu đựng đáng nể khi có thể bay gần 4.000 dặm trong 3 ngày liên tục mà không cần dừng lại để ăn uống.

Chim dẽ giun từng là những vị khách thân thuộc của nước Anh vào mùa xuân và mùa thu. Nhưng khi số lượng giảm dần thì chúng hiếm khi được nhìn thấy trên bờ biển nước này.

Loài chim này sinh sản vào mùa hè ở Đông Âu và sống ở châu Phi vào mùa đông.

Hầu hết chúng chia lìa nhau 2 lần mỗi năm cho những chuyến đi xuyên địa cầu để nghỉ ngơi và ăn uống.

Tuy nhiên, sau khi các nhà nghiên cứu Thụy Điển và Anh gắn thẻ điện tử trên những con chim dẽ giun đực thì phát hiện ra rằng loài này đã bay không ngừng nghỉ trong khoảng thời gian đáng kinh ngạc.

3 chiếc thẻ được thu hồi sau một năm cho thấy một con đã bay 3.834 dặm trong 3 ngày từ châu Âu tới châu Phi vào tháng 8. Con thứ 2 bay 4.445 dặm trong 3 ngày rưỡi, trong khi con cuối cùng bay 2.871 dặm chỉ trong 48 tiếng.

Mùa xuân năm sau, chúng đã thực hiện những chuyến đi tương tự – Tiến sĩ Raymond Klaassen tới từ ĐH Lund, Thụy Điển cho hay.

Trong những chuyến đi này, chúng bay với vận tốc từ 33 tới 60 dặm mỗi giờ.

Các nhà nghiên cứu – những người đã báo cáo kết quả trên tạp chí Biology Letters – nói rằng kết quả này không tính tới việc thuận hướng gió.

Tiến sĩ Klaassen cho biết những con chim này đã bay qua một loạt danh lam thắng cảnh, trong đó có những khu vực mà chúng đã dừng lại để ăn uống vào mùa thu và mùa xuân.

“Kết quả của chúng tôi cho thấy một số con đã chuẩn bị cho những chuyến bay dài. Chúng không dừng lại ngay cả khi những địa điểm dừng chân xuất hiện và hướng đi không thuận chiều gió” – ông nói.

Ông Grahame Madge tới từ Hội Bảo vệ các loài chim Hoàng gia cho hay: “Chim dẽ giun không giống như những loài chim xinh đẹp khác, chúng khá thô kệch với cái mỏ lớn, vì thế thật đáng ngạc nhiên khi chúng có thể bay được liên tục trong khoảng thời gian dài đến vậy”.

“Một số loài chim cần phải nghỉ thường xuyên và đều đặn vì chúng bay đúng giới hạn mức năng lượng của mình”.

“Điều đáng ngạc nhiên là loài này bay không ngừng nghỉ qua nhiều khu vực mà chúng có thể kiếm ăn”.

Chim dẽ giun màu nâu và có kích cỡ bằng một con chim bồ câu nhỏ. Chúng sử dụng cái mỏ dài của mình để tìm côn trùng và sâu trong bùn.

Trước đây, chim rẽ giun thường được thấy ở Anh và bị săn bắn. Nhưng từ khi số lượng loài này giảm xuống thì người ta hiếm khi thấy chúng. Thường chỉ 2 hoặc 3 con được phát hiện mỗi năm.

Cũng có những loài chim khác có khả năng bay xa nhưng lại không bay nhanh.

Chim nhạn Bắc Cực có thể bay 50.000 dặm mỗi năm để di cư từ Bắc Cực tới Nam Cực và quay trở lại. Song hầu hết chúng phải mất vài tháng cho những cuộc hành trình này.

Ngô Nguyễn (Theo Dailymail)

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc