Home » Khám Phá, Khoa học » Iran sẽ đưa khỉ lên vũ trụ

Iran có kế hoạch đưa khỉ lên vũ trụ trong mùa hè này, sau khi phóng thành công vệ tinh Rassad-1 hôm thứ tư.

“Tên lửa Kavoshgar-5 sẽ được phóng trong khoảng thời gian từ 23/7 đến 23/8 với một khoang nặng 285 kg mang theo một con khỉ lên độ cao 120 km“, ông Hamid Fazeli, người đứng đầu cơ quan trũ trụ Iran cho biết.

Trong tháng hai, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad thông báo, một khoang được thiết kế để chở một con khỉ còn sống vào không gian, cùng với bốn mẫu vệ tinh tự tạo mới, dự kiến được phóng trước tháng 3/2012. Việc đưa con vật lớn vào không gian sẽ là bước đầu tiên hướng tới việc đưa con người vào vũ trụ, theo kế hoạch là vào năm 2020.

Chú khỉ trong ảnh tham gia một thử nghiệm vệ tinh nhân tạo của Nga vào năm 1997
Chú khỉ trong ảnh tham gia một thử nghiệm vệ tinh nhân tạo của Nga vào năm 1997.
Vệ tinh được phóng tại Kazakhstan. Ảnh minh họa:EPA.

Năm ngoái, Iran từng đưa các động vật nhỏ lên vũ trụ như chuột, rùa và sâu bằng tên lửa Kavoshgar-3. Hôm thứ tư, Iran vừa phóng thành công vệ tinhRassad-1vào không gian ở độ cao 260 km so với mặt đất. Nó bay 15 vòng quanh địa cầu mỗi ngày. Vệ tinh này có khả năng chụp ảnh trái đất.

Iran lần đầu tiên đưa vệ tinh lên quỹ đạo vào năm 2009. Đất nước này cũng vạch ra chương trình đầy tham vọng trong sự quan ngại của các nước phương Tây.

Các cường quốc phương Tây lo sợ, chương trình vũ trụ của Iran có thể liên quan đến hoạt động phát triển tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, Iran đã phủ nhận điều này và nói rằng chương trình hạt nhân và không gian nước này đều vì mục đích hòa bình.

Theo Vnexpress
Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc