Home » Khám Phá, Khoa học » Nước Mỹ sẽ bị diệt vong bởi núi lửa?
Siêu núi lửa lớn nhất thế giới nằm dưới Công viên quốc gia Yellowstone thuộc tiểu bang Wyoming (Mỹ) đang hoạt động rất mạnh với tốc độ kỷ lục kể từ năm 2004 đến nay.

Siêu núi lửa này sẽ phát nổ với sức mạnh lớn hơn 1.000 lần so với vụ phun núi lửa St. Helens năm 1980. Đây là cơn ác mộng có thể xảy ra trong tương lai gần nếu siêu núi lửa này phun trào lần đầu tiên trong vòng 600.000 năm trở lại đây.

Núi lửa ở Công viên quốc gia Yellowstone từng phun trào 3 lần trong 2,1 triệu năm qua, và các nhà nghiên cứu theo dõi núi lửa này cho rằng nó sắp phun trào lần nữa. Mỗi năm, đáy núi lửa nâng cao lên thêm 2,54cm trong vòng 3 năm gần nhất. Đây là tốc độ tăng nhanh kỷ lục tính từ năm 1923 đến nay.

     Nước Mỹ sẽ bị diệt vong bởi núi lửa? - Tin180.com (Ảnh 1)

Công viên quốc gia Yellowstone. (Nguồn: Daily Mail)

Nếu núi lửa này phát nổ, 2/3 lãnh thổ nước Mỹ sẽ trở thành một khu vực không còn sự sống vì khí độc bao phủ khắp nơi. Hàng ngàn chuyến bay sẽ phải hủy bỏ và hàng triệu người dân phải rời bỏ nhà cửa. Khi đó, dung nham phun trào, kèm theo một đám mây tro bụi khổng lồ bao phủ một khu vực rộng gần 2.000 km2 với độ dày lên tới 3cm. Toàn bộ thực vật ở đây sẽ bị tiêu diệt.

Tuy nhiên, việc thiếu dữ liệu đã khiến các nhà khoa học không thể đưa ra được một sự cảnh báo đầy đủ và họ cũng không thể dự đoán cụ thể được khi nào thảm họa núi lửa phun có thể xảy ra.

Khi núi lửa ở Công viên quốc gia Yellowstone tỉnh giấc thì vụ núi lửa Eyjafjallajokull phun ở Iceland hồi tháng 4 năm ngoái “không thấm vào đâu”. Núi lửa Eyjafjallajokull đã phun trào dữ dội sau 200 năm ngủ yên khiến cho hệ thống giao thông đi lại trên khắp các quốc gia châu Âu bị gián đoạn.

Núi lửa ở Công viên quốc gia Yellowstone phun trào là một trong 5 kịch bản được các nhà khoa học đưa ra trong một bộ phim tài liệu có tên là “End Day” nói về ngày tận thế. Theo bộ phim này, trong ngày tận thế, 5 thảm họa khủng khiếp sẽ xảy ra liên tiếp xóa sổ toàn bộ thế giới. Núi lửa nằm bên dưới lòng đất của khu vực Công viên quốc gia Yellowstone sẽ hoạt động, đẩy hàng tỷ mét khối tro bụi vào bầu khí quyển khiến trái đất quay trở lại thời kỳ băng hà, loài người sẽ bị diệt vong hoàn toàn.

Theo Khoahoc

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc