Home » Cổ truyền, Văn hóa » Hoàng đế duy nhất trong lịch sử chết vì sét đánh

Cái chết của hoàng đế Gia Khánh, con trai thứ 15 của Càn Long khá ly kỳ và tới nay vẫn là điều bí ẩn vì thế cũng tồn tại nhiều giả thiết khác nhau về cái chết của vị vua này.

Chân dung hoàng đế Gia Khánh (Ảnh: cctv.com)
Một số người cho rằng trong lúc đi săn bắn tại Tị Thử sơn trang (Hà Bắc), hoàng đế Gia Khánh đã bị ốm nặng, mặc dù phải nằm trên giường để điều trị nhưng ông vẫn thường xuyên xử lý việc triều chính. Một hôm, bầu trời Nhiệt Hà hành cung (tên khác của Tị Thử sơn trang) bỗng tối sầm, mây đen nghìn nghịt kéo tới, sấm chớp giật đùng đùng, trong lúc mưa to gió lớn, sét đã đánh trúng cung điện nơi hoàng đế Gia Khánh đang nằm nghỉ, hoàng đế cũng bị sét đánh trúng mà băng hà. Đây cũng là lập luận được nhiều người đồng tình nhất.

Cách lập luận thứ hai có vẻ ly kỳ hơn và độ tin cậy cũng thấp hơn nói rằng sau khi tới Tị Thử sơn trang săn bắn, hoàng đế Gia Khánh lập tức chỉ huy các đại thần người Mãn, Hán, Bát Kỳ tiến thẳng vào rừng săn. Sau nhiều ngày rong ruổi, đoàn săn không thu được chiến lợi phẩm gì ngoài một vài chú thỏ con, đến cả những chú hươu thường ngày hay gặp cũng không thấy bóng dáng đâu cả chứ chưa nói gì tới hổ, báo. Gia Khánh hoàng đế tỏ ra vô cùng thất vọng nên quyết định kết thúc chuyến đi săn sớm hơn dự kiến. Trên đường trở về, đột nhiên trời nổi giông bão, một tia sét khổng lồ sau tiếng sấm rền vang đánh trúng vào vua Gia Khánh khiến ông bị ngã ngựa mà chết trong khi cả đoàn tùy tùng đi cùng không hề hấn gì.

Một số người lại cho rằng vua Gia Khánh sủng ái một tiểu thái giám trong một thời gian dài và thường gọi tiểu thái giám tới để mua vui, điều này khiến các quan đại thần trong triều cảm thấy chướng tai gai mắt. Đằng sau cung điện của vua Gia Khánh có một tòa nhà nhỏ được đặt tên là “Vân Sơn thánh địa”, được biết đây là nơi “hẹn hò” của hoàng thượng và tiểu thái giám. Một ngày nọ, trong lúc hai người đang “vui vẻ” với nhau, đột nhiên có một tia sét đánh như xé toạc bầu trời đánh trúng nóc “Vân Sơn thánh địa”, “quả cầu lửa” từ trên trời rơi xuống đã thiêu cháy tòa nhà cùng vị hoàng đế đang ở trong đó.

Cả ba cách lập luận trên đều có chung một điểm chung đó là cái chết của hoàng đế Gia Khánh có liên quan tới hiện tượng tự nhiên và ông đã bị sét đánh cháy sém tới mức không thể nhận dạng nên không thể đưa vào cung. Các quan đại thần đã phải tìm một tiểu thái giám có dáng người giống vua Gia Khánh, bí mật giết người này và hóa trang thành vua, đem thi thể của nhà vua được đặt ở bên dưới quan tài còn bên trên là xác của tiểu thái giám giả hoàng thượng rồi đưa về kinh để qua mắt dân chúng. Nếu đúng như vậy thì trong 559 vị hoàng đế của 83 triều đại phong kiến Trung Quốc, Gia Khánh hoàng đế là vị vua duy nhất bị sét đánh chết.

Hoàng đế Gia Khánh là vua thứ 6 của nhà Thanh, con trai thứ 15 của Hoàng đế Càn Long. Sau khi lên ngôi vua, ông đã thẳng tay trừng trị quan tham trong triều trong đó có Hòa Thân và Phúc Trường An. Tuy nhiên, ông một vị hoàng đế không gặp nhiều may mắn. Trong thời gian tại vị, ông từng bị hành hung chỉ vì …thích khách quá nghèo, không biết làm gì để mưu sinh nên muốn làm chuyện kinh thiên động địa và nghĩ ra cách hành thích hoàng đế. Cung điện của ông cũng từng bị quân khởi nghĩa tấn công, hoàng hậu bị đe dọa, hoàng đế bị khống chế. Lúc này, Gia Khánh hoàng đế gần như mất quyền lực hoàn toàn.

Mặc dù nguyên nhân cái chết của ông không được ghi trong chính sử nhưng việc ông qua đột ngột qua đời tại sơn trang Thừa Đức ở tuổi 60 mà không hề có dấu hiệu gì báo trước là có thực. Sử chép, sau khi vua Gia Khánh băng hà, sơn trang Thừa Đức cũng bị đóng cửa không cho ai vào. Cái chết đột ngột không có lý do của một vị vua hiền đức đã trở thành đề tài tranh cãi giữa các nhà sử học trong suốt nhiều thế kỷ qua và nhiều giả thiết về cái chết của ông cũng được lưu truyền trong dân gian tới ngày nay.

Sầm Hoa (Theo Sina, vietnamnet)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc