Home » Cổ truyền, Văn hóa » Hoàng Đế làm điều ác thì cũng phải chịu báo ứng
Vào thời Bắc Chu, vua Vũ Đế đối với Thái tử vô cùng nghiêm khắc, chuyên phái hoạn quan Thành Thận giám sát. Quy định rằng: Nếu Thái tử làm gì sai trái mà không trình tấu thì đem Thành Thận xử tử. Như thế, Thành Thận không thể làm gì khác hơn là thường xuyên hồi báo những việc phạm pháp của Thái tử. Chu Vũ Đế trước sau đã đánh Thái tử tổng cộng một trăm gậy.

Chu Vũ Vương. (Ảnh: Wikipedia)

Thái tử về sau lên ngôi, xưng là Tuyên Đế. Tuyên Đế có một ngày nhìn vết sẹo trên người mình, ác khí nổi lên. Ông hỏi: “Thành Thận ở nơi nào?“. Người bên cạnh trả lời: “Thành Thận đã ra khỏi triều, nhậm chức tại bên ngoài“. Tuyên Đế liền hạ lệnh triệu hồi. Bắt được về triều đình, Tuyên Đế liền tuyên bố: “Lập tức xử tử”. Thành Thận không phục lạnh lùng nói: “Đó là phụ thân của ông hạ lệnh, muốn tôi giám sát ông. Tôi không có tội. Ông bội nghịch quá đáng, hình phạt người vô tội, quỷ thần mà biết được, sẽ không buông tha ông đâu”.

Thành Thận bị xử tử rồi, không lâu sau, có một cung nữ mở miệng ngáp vặt, chảy nước mắt. Chỉ vì chuyện này, cô bị cáo buộc là “vì nhớ Thành Thận”. Hoàng đế hạ lệnh đánh đập tra khảo. Vừa mới đánh vào đầu cung nữ, Tuyên Đế đã kêu to như chính mình bị đau đầu. Lại đánh vào đầu cung nữ, Tuyên Đế lại đau đầu. Tuyên Đế không chịu ngộ: không được tùy tiện đánh cung nữ. Ngược lại càng thêm tức giận nói rằng: “Cô ta là oan gia đối đầu của ta!”. Liền hạ lệnh cho người “Lạp chiết kỳ yêu” (một hình thức tra tấn, hành hạ ở lưng người bị hại) cung nữ đến chết. Lúc đó, lưng của Tuyên Đế cũng bắt đầu đau nhức.

Đêm hôm đó, Tuyên Đế rời khỏi Nam Cung, bệnh càng trầm trọng. Hôm sau về lại Nam Cung, phần eo lưng đau đến mức không cách gì cưỡi ngựa được, chỉ có cách là ngồi xe mà thôi. Đến chỗ người cung nữ bị sát hại, có một bóng đen hiện trên nền đất thành hình người. Lúc đó có người bảo ấy là máu của cung nữ. Bèn lấy nước tẩy rửa, nhưng hình ảnh đó tẩy mãi không đi. Cứ mãi lặp lại 3 lần như thế, vẫn y như cũ. Không thể làm gì khác hơn là hạ lệnh: đào bỏ chỗ đất cũ đi, lấy đất mới lấp lên. Nhưng đến đêm hôm sau, cái bóng hình người màu đen kia vẫn tồn tại y như cũ!

Như thế qua 7, 8 ngày thì Tuyên Đế toàn thân thối rữa đầy mủ mà chết. Lúc hạ táng, đầy tớ cố mang xác cùng với cái giường đem chôn, nhưng chân giường cong vẹo, còn giường thì không thể lay động được. Chỉ có cái giường của người cung nữ bị “Lạp chiết kỳ yêu” kia là chân giường ngay thẳng, giường có thể lay chuyển được. Vì vậy, liền dùng cái giường này, cùng với thi thể thối rữa đầy mủ của Tuyên Đế đồng thời chôn cất. Đó cũng là ý đồ của quỷ thần. Tuyên Đế chết cách thời điểm Thành Thận bị sát hại chỉ có 20 ngày. (chuyện ghi trong “Thái bình nghiễm ký” quyển số 129)

Từ biểu hiện của Tuyên Đế lúc tại vị mà xét, có thể suy đoán được rằng: Ông ta thời thanh thiếu niên, đích thực là loại người bất thiện. Phụ thân của ông ta nghiêm khắc quản thúc, đó là hy vọng ông ta bỏ ác theo thiện, tương lai có thể thành một vị Hoàng đế tương đối tốt một chút. Thành Thận giám sát ông ta cũng là phụng mệnh làm việc, không có gì sai cả. Vũ Đế khi còn sống, điều Thành Thận ra bên ngoài kinh thành nhậm chức, có thể là vì tránh để ông ta bị Tuyên Đế trả thù. Nhưng vị Tuyên Đế này, cố sức đem ông ta từ bên ngoài trở về xử tử, đích thực là không thông tình lý, giết người vô tội. Hành vi của ông ta cũng hàm chứa tâm lý thù hận và trả thù đối với phụ thân. Thành Thận nói ông ta “Bội nghịch” cũng là có lý.

Như thế ngay cả Hoàng đế làm điều ác, cũng sẽ phải chịu báo ứng trong đời. Chuyện này có thể nói là một hồi chuông cảnh tỉnh, một gáo nước lạnh, một gậy cảnh tỉnh đối với những ai đi theo kẻ ác bức hại những người vô tội.

Lục Văn

(Theo Minhhue.net)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc