Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Việt Nam không bị ảnh hưởng sóng thần ở Nhật
Khẳng định của ông Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động

Nhà bị sóng thần cuốn trôi ra biển vẫn đang bốc cháy ở thành phố Natori, miền bắc Nhật

đất Cảnh báo sóng thần, thuộc Viện Vật lý địa cầu Việt Nam

Ngày 11/3, sóng thần đã ập vào bờ biển phía đông bắc Nhật Bản, sau cơn địa chấn mạnh nhất trong hơn một thế kỷ qua. Hiện sóng thần lan ra nhiều nước trên thế giới như Nga, Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc) và nhiều nước khác. Phóng viên VOV phỏng vấn ông Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất Cảnh báo sóng thần, thuộc Viện Vật lý địa cầu Việt Nam về khả năng sóng thần liệu có ảnh hưởng tới Việt Nam.

PV: Thưa ông, xin ông cho biết đợt sóng thần từ cơn động đất ở Nhật Bản có ảnh hưởng đến Việt Nam không?

Ông Nguyễn Hồng Phương: Trận động đất vừa rồi mạnh 8,9 độ richter nhưng xảy ra ở phía đông của nước Nhật. Những nước xung quanh bị ảnh hưởng lớn nhất là Nga, Papua Niu Ghi-lê được nêu trong danh sách thông báo cảnh báo của Trung tâm cảnh báo sóng thần Nhật Bản. Xa hơn nữa là đến Philippines và Indonesia cũng được nhắc đến nhưng ở mức độ cảnh giác nhẹ hơn.

Việt Nam nằm ở phía Tây Nam của khu vực chấn động, mà nó bị chắn bởi một loạt các quốc gia như lục địa Trung Quốc, toàn bộ dải nước Nhật, quần đảo Philippines là những bức tường chắn không cho sóng thần lan truyền vào biển đông để mà có thể ảnh hưởng đến Việt Nam. Việt Nam không được nêu tên trong danh sách cảnh báo sóng thần của hai Trung tâm cảnh báo sóng thần của Nhật Bản và Mỹ ở Thái Bình Dương. Có thể khẳng định Việt Nam chúng ta nằm trong khu vực hoàn toàn an toàn

PV: Vậy những dư chấn tiếp theo của trận động đất mạnh ở Nhật Bản có ảnh hưởng đến nước ta không thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Phương: Cũng hoàn toàn không, bởi vì cho đến nay có khoảng hơn 30 dư chấn tiếp theo từ trận động đất chính trở Nhật Bản, tuy nhiên nó chỉ xảy ra ở xung quanh khu vực tâm chấn đó, tức là nó lan về phía Tokyo và phía nước Nhật và chỉ ảnh hưởng trong khu vực đất liền và biển Nhật Bản. Và có thể khẳng định Việt Nam cũng không bị ảnh hưởng bởi những dư chấn tiếp theo trong tương lai.

PV: Việt Nam là một trong những quốc gia có khả năng chịu ảnh hưởng của các trận động đất và sóng thần, vậy hệ thống cảnh báo hiện tượng này ở Việt Nam ra sao?

Ông Nguyễn Hồng Phương: Hiện nay về cảnh báo sóng thần, Việt Nam ngang tầm với khu vực và trên thế giới vì chúng ta nằm trong hệ thống cảnh báo sớm sóng thần của toàn bộ Thái Bình Dương, gồm các mạng lưới các trung tâm của mỗi quốc gia có biển trên Thái Bình Dương. Mỗi khi có động đất và sóng thần, thì chỉ cần vài phút là có thể biết ở quốc gia đó có sóng thần hay không.

Ở Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần có chế độ trực ca 24/24 và quanh năm, cả ngày nghỉ. Các ca trực đó sẽ theo dõi trên màn hình máy tính sóng động đất ghi được từ mạng lưới trạm quốc gia, khu vực và quốc tế. Nếu có động đất hay sóng thần xảy ra thì ngay lập tức phần mền xử lý số liệu sẽ tự nhận biết các sóng của động đất và tính toán được thông số mức độ của trận động đất và sau 3 đến 5 phút là có thể biết động đất xảy ra ở khu vực nào, nếu cần thiết sẽ phát ra cảnh báo cần thiết.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Lan Hương (Thực hiện)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc