Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Động đất tại Myanmar, Hà Nội bị ảnh hưởng tối 24/03
Viện Vật lý Địa cầu, cho biết một trận động đất mạnh 7 độ Richter đã xảy ra tại Myanmar.

Tin ban đầu của Cơ quan nghiên cứu địa chất Mỹ cho biết trận động đất có cường độ khoảng gần 7 độ Richter này xảy ra tại Myanmar.

Tại Hà Nội, chúng ta bị ảnh hưởng bởi trận động đất này khoảng 3-4 độ richter.Và có thể cảm nhận rất rõ ràng khi ở trong các căn hộ cao tầng.

Vị Trí Động đất tại Myanmar Trong đó có Thái Lan,Lào,Việt Nam,Trung Quốc là các nước bị ảnh hưởng.

Chị Ánh Tuyết, một người đang sống tại tầng 22 khu đô thị Xa La – Hà Đông cho biết, lúc đó vào khoảng 21h, chị đang soi gương bỗng cảm nhận chiếc gương đang… chuyển động. “Mẹ ơi! Sao chiếc gương lại rung rung thế này”, chị Tuyết quay về phía mẹ. Mẹ chị Tuyết thời điểm đó cũng thấy mình như đang đung đưa. Người em gái chị Tuyết đang ốm nằm trên giường bỗng thấy giường đung đưa… Thấy mọi người í ới gọi nhau vang động ngoài cầu thang, 3 mẹ con chị vội vàng lao ra ngoài.

Một người phụ nữ sống trên một tầng so với nhà chị Ánh Tuyết thì cho biết, thời điểm đó bà thấy bỗng nhiên như chao đảo. “Tôi bảo mình đang ở nhà mà sao thấy chao đảo như đang đi máy bay”. Một người đàn ông khác cùng tầng 23 của toà nhà kể, chiếc đèn chùm nhà anh đung đưa ngay trước mắt anh.

Mọi người tụ tập xuống tầng 1 vì lo sợ Động Đất

Sau khoảnh khắc giật mình nhiều người đã chạy ra ra ngoài và di chuyển xuống tầng dưới. Tiếng chân người chạy rầm rập tại cầu thang bộ. Tiếng người í ới gọi nhau hoà cùng tiếng di chuyển làm cả toà nhà trở nên náo động.


Nhiều gia đình có trẻ còn rất nhỏ cũng vội vàng đưa các cháu xuống mà không kịp mặc đồ ấm.

Tại Hà Nội, chúng ta đã phải chịu đợt rung chấn cấp 3-4.

Mọi người chạy ra đường vì động đất

Cũng theo ông Minh, với cường độ trên 7 độ Richter, ở Thái Lan sẽ phải chịu thiệt hại khá nặng nề.

Một số người tại tòa nhà cao tầng tại Hà Nội cho biết họ đột nhiên cảm thấy hơi choáng váng, rồi thấy mọi thứ chao đảo và rung lắc nhẹ. Cơn rung lắc đã diễn ra liên tiếp hai lần. Ở những tầng cao khác, một số cửa ra vào bị va đập với âm thanh lớn.

Một người cho biết chiếc bình đựng nước trong phòng cũng bị sóng sánh khá mạnh.

Chị Bùi Thị Hoạt hiện sống tại tầng 7, chung cư CT1 Linh Đàm, Hà Nội vừa cho hay, vào khoảng thời gian trên, chị và gia đình đang ngồi xem tivi thì bỗng thấy sàn nhà rung nhẹ trong gần 1 phút. Cả nhà chị hoảng hốt chạy vội ra ngoài lối thoát hiểm thì hiện tượng trên cũng chấm dứt.

Một số người sống dưới đất cũng cảm nhận được sự việc này. Em Phương Linh, sinh viên K28 Học viện Báo chí và Tuyên truyền gọi điện cho chúng tôi cho biết, mặc dù nhà em ở ngay tầng 1 trong ngõ 111 Nguyễn Phong Sắc nhưng vẫn cảm thấy hiện tượng rung lắc.

Anh Phạm Đình Đông, người đang làm việc tại tầng 13 cùng tòa nhà HITC kể lại: “Tự nhiên, tôi có cảm giác chóng mặt, giống như tụt huyết áp. Trong phòng cũng có nhiều người phàn nàn như vậy, nhưng không ai nghĩ là động đất. Chỉ đến khi có một người chạy vào kêu lên động đất thì mọi người mới biết”.

Anh Cường và Anh Đông cho biết, rung động khoảng 2 lần, mỗi lần kéo dài chục giây. Sau một chút lo lắng, thấy tình hình yên nên mọi người trong văn phòng 2 anh đã trở lại làm việc bình thường.

“Với chấn động cấp độ 3-4, các nhà cao tầng sẽ bị rung chuyển nhẹ, tuy nhiên không thể phá hủy nhà cửa. Những người ở tầng thấp sẽ không cảm nhận được chấn động”, ông Nguyễn Văn Yêm, cán bộ Viện Vật lý địa cầu nói.

Hiện tượng này cũng xảy ra ở hàng loạt các cao ốc khác ở Hà Nội như tháp đôi Vincom (phố Bà Triệu), tòa nhà Bộ Tài chính (phố Trần Hưng Đạo), Melia (phố Lý Thường Kiệt), Hòa Bình Tower (đường Hoàng Quốc Việt), Tungshing (phố Ngô Quyền). Các tuyến phố Bà Triệu, Láng Hạ, Lò Đúc, Đào Duy Anh, Lý Thường Kiệt… người dân hoảng loạn đổ ra đông nghẹt đường

Nhiều khu vực của Hà Nội liên tiếp hứng chịu hai cơn rung chấn nhẹ. Những người đang làm việc trong các tòa nhà cao tầng cảm nhận rõ nhất sự rung lắc, đã tháo chạy ra ngoài.

Tại tòa nhà 21 tầng Vincom (phố Bà Triệu), hàng nghìn nhân viên đã theo lối cầu thang bộ đổ xuống đường do lo ngại động đất. Chị Hoài, nhân viên một công ty du lịch làm việc ở tầng 7, kể lại: “Cảm giác như bị say sóng, máy tính, bàn cửa… lắc nhẹ. Rõ nhất là rèm cửa, không hề có gió rung mạnh”.

Chị Hoài cho biết thêm, tòa nhà 21 tầng bây giờ trống trơn, chỉ có các bảo vệ chia nhau ra trông giữ tài sản. Nhiều nhân viên văn phòng thậm chí không kịp mang dép, chen chúc trong cầu thang máy để xuống đường.

Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu Nguyễn Ngọc Thủy cho biết, Việt Nam có khả năng xảy ra những trận động đất mạnh đến hơn 7 độ richter.

Lý giải về việc các tòa nhà ở Hà Nội chỉ đáp ứng yêu cầu chịu đựng động đất ở cấp 7, một chuyên gia xây dựng cho biết: “Do hiếm khi xảy ra động đất ở cấp tối đa, nên chỉ các công trình đặc biệt mới thiết kế chịu động đất ở cấp này”.

Hà Nội đều nằm trong vùng cảnh báo đặc biệt, bởi có thể xảy ra động đất 5 – 7 độ richter. Nếu tâm chấn động đất ở khu vực giữa các thành phố có thể gây thiệt hại khủng khiếp, 30 – 40% nhà cửa bị đổ sập hoàn toàn.

Theo 2012.vn

Chuyên đề: , ,

2 ý kiến dành cho “Động đất tại Myanmar, Hà Nội bị ảnh hưởng tối 24/03”

  1. 01673711812 24/03/2011

    ngày tận thế sắp đến chăng :((

    Reply
    • có nhiều dự ngôn và tiên tri của người xưa về ngày Trái Đất sẽ được thanh lọc; những người thiện sẽ được giữ lại; con người hãy tỉnh ngộ trước khi quá muộn.

      Reply

Ý kiến bạn đọc