Home » Cổ truyền, Văn hóa » Câu chuyện về cái búa gỗ

Ảnh minh họa. (Nguồn: SOH)

Nghiêm Như Tứ là thái thú Tương Dương vào triều đại nhà Thanh. Ông cũng là huyện lệnh huyện Văn Hỉ, tỉnh Sơn Tây trong những năm đầu của Hoàng đế Cao Tông. Nghiêm Như Tứ rất thích tra tấn nghi phạm hình sự để bức cung, và ông ta thậm chí còn làm một cái búa bằng gỗ đặc biệt để đập bể xương các nghi phạm, gây đau đớn không kể xiết.

Vợ ông là một phụ nữ hiểu biết và tài giỏi. Bà biết những gì chồng mình làm là sai trái và luôn cố gắng thuyết phục ông từ bỏ các phương pháp tra khảo như vậy. Tuy nhiên, Nghiêm Như Tứ đơn giản không nghe theo lời khuyên của bà. Năm sau, Nghiêm Như Tứ có một cháu trai. Mặc dù thân mình của đứa cháu thì mạnh khỏe nhưng xương ở cả hai chân rất mềm nên phần thân dưới của nó bị liệt.

Nhìn thấy điều này, vợ của Nghiêm Như Tứ nói với chồng: “Trước đây, tôi đã cảnh báo ông một cách nghiêm túc là đừng đối xử với nghi phạm hình sự như vậy. Bây giờ cháu ông thành ra thế này. Đây là Trời cho ông quả báo. Nếu ông không thay đổi, sẽ có báo ứng lớn hơn đang chờ ông!” Sau khi nghe ý kiến của vợ, Nghiêm Như Tứ bị xáo trộn và hối tiếc sâu sắc những gì ông đã làm. Vì vậy ông đã đốt cái búa gỗ ngay và quyết tâm không bao giờ dùng cách tra tấn để bức cung.

Từ đó, ông nghiêm túc tìm kiếm các chứng cứ để giải quyết các trường hợp thay vì tra tấn nghi phạm. Xương của cháu ông dần dần cứng lên, đủ để nó có thể đi bộ, chạy nhảy giống như những đứa trẻ cùng trang lứa. Nghiêm Như Tứ thường dùng gương này để khuyên nhủ các quan lại khác không sử dụng các phương thức tra tấn nữa.

Mạc Cầu
(Theo Chanhkien.org)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc