Home » Xã hội » Vietnamnet bị tấn công dữ dội chưa từng có

Trong suốt 48 tiếng qua, báo điện tử Vietnamnet đã liên tục hứng chịu cuộc tấn công được cho là quy mô lớn chưa từng có ở Việt Nam. Đến tối qua, trang chủ Vietnamnet gần như tê liệt.

Nhận định về cuộc tấn công, ông Bùi Bình Minh – Trợ lý Tổng Biên tậpVietnamnet cho rằng hacker đã tấn công theo một cách thức rất chuyên nghiệp, sử dụng một con virus cực mạnh, có thể là nằm rất kín trong các máy tính cá nhân và với quy mô lớn chưa từng có. “Có khoảng từ 70 – 100 nghìn máy tính đã được huy động để tham gia cuộc tấn công này”- ông Minh nói.

Báo điện tử Vietnamnet liên tục bị hacker tấn công.

Dù chưa có bất cứ manh mối nào để thấy sự liên hệ của cuộc tấn công tổng lực này với các cuộc tấn công Vietnamnet trong tháng 11 và 12 – 2010, tuy nhiên, có thể thấy có vẻ đã có một lộ trình phá hoại được vạch sẵn.

Trong cuộc tấn công hôm 6-12, hacker đã xâm nhập vào hệ thống, xóa sạch toàn bộ dữ liệu của Vietnamnet và tới cuộc tấn công này, hacker đã tấn công dữ dội hơn, trong thời gian dài hơn, tấn công từ trong nước và từ phía nước ngoài với một thủ đoạn bẩn thỉu hơn và không dễ khắc phục.

Sáng qua, báo điên tử Vietnamnet đã buộc phải đổi địa chỉ để giảm tải các truy cập từ hệ thống Botnet (hệ thống máy tính bị nhiễm virus được ra lệnh tấn công) vào tên miền cũ www.vietnamnet.vn. Tuy nhiên, ngay trong buổi chiều, địa chỉ mới news.vietnamnet.vn cũng đã bị tấn công.


Ông Bùi Bình Minh cho rằng, thông thường các truy cập từ hệ thống Botnet được hacker ra lệnh sẽ không nhận lại các dữ liệu, tức là chỉ tấn công mù quáng vào một mục tiêu đã định trước. Tuy nhiên, việc chuyển hướng tấn công, dù Vietnamnet đã chuyển sang địa chỉ mới, cho thấy hacker thực hiện vụ tấn công là cực kỳ chuyên nghiệp với một virus biết phát hiện sự chuyển hướng, dùng một hệ thống dò được sự thay đổi, điều hướng để ra lệnh cho các máy tính tiếp tục tấn công địa chỉ mới.

Hiện Vietnamnet vẫn nỗ lực phân tách các IP truy cập của bạn đọc và của hệ thống Botnet nhằm ngăn chặn và khắc phục sự cố. Cho đến thời điểm này, chưa biết khi nào Vietnamnet mới có thể ngăn chặn được cuộc tấn công này.

“Đây là thời điểm quan trọng của Vietnamnet, chúng tôi đang nỗ lực ngăn chặn các dải IP truy cập liên tục với số lượng lớn, đồng thời nâng cấp hạ tầng nhằm hạn chế tình trạng ngập lụt băng thông, tuy nhiên, khả năng tấn công của Botnet là rất lớn và việc khắc phục hoàn toàn không dễ dàng”- ông Minh nói.

Theo danviet

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc