Home » Xã hội » Sự thật về “cục vàng” nặng 2kg trên sông Tang
Thời gian gần đây, tin đồn về một “nậu vàng” ở xã Trà Xinh, huyện Tây Trà (Quảng Ngãi) khai thác được cục vàng nặng gần 2kg trên sông Tang đã khiến hàng trăm người đổ xô về dòng sông này tìm vận may.
Theo tin đồn, chúng tôi quyết định vượt rừng, lội suối đến nhà một “nậu vàng” ở xã Trà Xinh. Chủ “cục vàng” nói trên là ông Nguyễn Cường, 52 tuổi.
cuc-van
“Cục vàng” nặng 2kg thực chất là cục nhôm.

Ông Cường rụt rè kể: Cách đây một tuần, trong một lần khai thác vàng tại sông Tang, ông có phát hiện một cục kim loại nặng khoảng 2 kg. Vì đào vàng ban đêm nên khó xác định cục kim loại nói trên thuộc loại gì. Ông Cường tức tốc chạy về trại, dùng máy khò vàng để “khò” thì phát hiện không phải vàng mà là một cục nhôm đặc.

Tuy ông Cường đã cố sức thanh minh đó là cục nhôm nhưng cả đám đào vàng không tin ông nói thật mà cho rằng ông giấu họ đánh tráo cục vàng bằng cục nhôm. Một đồn mười, mười thổi thành trăm, dân đãi vàng khắp nơi trong hai huyện vùng cao Tây Trà và Trà Bồng ùn ùn kéo về sông Tang để đào bới tìm vận may. Nhiều người đã bỏ cả công ăn việc làm ổn định, đi vay nặng lãi để có tiền phục vụ cho việc khai thác vàng.

Nhưng vận may chưa thấy đâu, chỉ thấy đám người này bị truy đuổi ráo riết trong ba ngày qua.
cuc-van01
cuc-van02
Tình trạng khai thác vàng rộn rịp trên sông Tang
Hiện tại tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn huyện Tây Trà vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là các xã Trà Xinh, Trà Thọ, Trà Thanh, gây mất an ninh trật tự tại vùng này. Nhiều đợt truy quét đã được công an huyện và chính quyền các xã thực hiện, nhưng vì địa bàn hiểm trở, lực lượng các địa phương quá mỏng, khi tổ chức đợt truy quét qui mô lớn thì bị các chủ vàng phát hiện từ xa, họ cho ngừng hoạt động nên khó tiến hành xử lý.
cuc-van03
Lực lượng công an đã từng phá các trại của các tay đầu nậu vàng

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Trà Xinh, cho biết: “Tình trạng khai thác vàng trái phép vẫn còn tiếp diễn trên sông Tang, khi chính quyền xã truy quét thì chúng lách qua vùng giáp ranh xã Trà Phong hoặc Trà Thọ nên không xử lý được. Đề nghị tỉnh Quảng Ngãi cần điều thêm lực lượng để truy quét, chấm dứt tình trạng lộn xộn hiện nay, trả lại bình yên cho dân làng”.

Trà Ban
Theo dantri
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc